Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Huỳnh Minh Tâm: Bản án quá nhân văn

Khoai@

Hôm qua 28/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử phiên sơ thẩm 2 anh em ruột là Huỳnh Minh Tâm, 41 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu và Huỳnh Thị Tố Nga, 36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam và Huỳnh Thị Tố Nga 5 năm tù giam.

Trong khi người dân tỏ ra vui mừng vì tội phạm đã bị trừng trị đích đáng thì đám chống phá nhà nước lại tỏ ra vô cùng tức tối. 

Trang phản động Người Đà Lạt Xưa đã phản ứng: "Selena Zen sẽ vắng mặt Facebook thêm 4 năm 2 tháng tới đây, sẽ có người viết và nói thay cho cô ấy.

Người cũ gặp nạn, để mở đường cho người mới bước lên, và tiếng nói sẽ đông hơn, dũng cảm hơn. Mỗi tù nhân lương tâm bị bắt giam là cả gia đình, bạn bè và thế giới sẽ căm hận và lên án kẻ cầm quyền. Ở Hồng Kông, chúng ta nhìn thấy điều đó. Ở Việt Nam, chúng ta sẽ sử dụng những bài học đó.

Chắc chắn như vậy".

Đăng trên trên FB của Phạm Đoan Trang, FBker Bảo Nhi Lê hằn học viết: "ZEN SELENA VÀ ANH TRAI VỪA BỊ BÍ MẬT XÉT XỬ" và đây là phiên tòa bí mật và rằng "Bọn thân địch đưa ra những bản án vô cùng bất công nhằm đe dọa, giam cầm và bức hại người yêu nước. Luật của hang pác pó".

Đúng là mồm chó vó ngựa. Chỉ có những kẻ cùng hội cùng thuyền với anh em nhà Huỳnh Minh Tâm, Huỳnh Thị Tố Như; chỉ những kẻ lòng lang dạ sói, những kẻ đang tìm cách lật đổ chế độ này mới hằn học như vậy.

Trước tiên phải khẳng định, phiên tòa xét xử 2 anh em nhà Huỳnh Minh Tâm không phải phiên xử bí mật. Đây là phiên tòa công khai. Hãy xem hình ảnh phiên tòa qua ảnh chụp từ các báo:



Những hình ảnh trên cho thấy người thân và những ai quan tâm đều có thể vào dự.

Bản án có bất công không?

Theo cáo trạng của VKS, 2 anh em ruột là Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga sử dụng mạng xã hội Facebook để móc nối, liên hệ với một số đối tượng phản động trong và ngoài nước để viết và đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc thực tế ở Việt Nam, nhiều bài viết có nội dung kích động, kêu gọi người dân chống đối chính quyền, chống lại mọi chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước ta.

Từ tháng 5/2016 đến tháng 01/2019, Huỳnh Minh Tâm đã sử dụng 2 tài khoản facebook là "Huỳnh Trí Tâm” và “Huỳnh Tâm”, còn Huỳnh Thị Tố Nga sử dụng 2 tài khoản facebook là “Selena Zen" và “Diệu Hằng”, thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc tình hình trong nước, phỉ báng, bôi nhọ chế độ, bóp méo và xuyên tạc lịch sử dân tộc. Ngoài ra, hai đối tượng còn gửi lời kêu gọi đến những người bạn trên facebook tham gia nhóm kín “Đảng cộng hòa”, kêu gọi, kích động người dân biểu tình, lật đổ chế độ, chống phá Nhà nước.

Hành vi của 2 đối tượng này đã đủ yếu tố cấu thành tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Với hành vi của các bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam và Huỳnh Thị Tố Nga là 5 năm tù giam.

Theo quy định của BLHS, người phạm tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Khoản 1 Điều 117 Bộ luật hình sự bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm. 

Khoản 2 Điều 117 Bộ luật hình sự quy định phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, áp dụng đối với trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. 

Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng được hiểu là trường hợp người phạm tội đã làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền một số lượng thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung nêu trên; gây ra tình trạng mất lòng tin ở một bộ phận lớn nhân dân; dẫn đến các hoạt động biểu tình trái pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nước ngoài.Khoản 3 Điều 117 Bộ luật hình sự quy định phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với người chuẩn bị phạm tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy, bản án dành cho 2 anh em Huỳnh Minh Tâm không phải là "bất công" càng không phải "luật rừng". Thậm chí còn quá nhân văn. Vì ngoài hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước thì anh em Huỳnh Minh Tâm còn vận động quyên góp tài chính phục vụ cho hoạt động của “nhóm kín” chống Nhà nước (Tâm đã nhận tiền của một đối tượng có tên Võ Kim Nhựt ở nước ngoài gửi về". Hơn nữa, Huỳnh Minh Tâm còn có thỏa thuận nhận 100.00 đô la của FBker "Văn Đoàn" để thực hiện vụ ám sát một lãnh đạo UBND quận Tân Bình bằng súng và lên kế hoạch bắt cóc con tin gửi cho những đối tượng khác trong nhóm. Tuy nhiên, mọi kế hoạch mới được vạch ra thì Tâm bị bắt. 

Với những gì anh em Huỳnh Minh Tâm đã làm và dự định làm, hẳn ai cũng biết bản án đó vẫn là quá nhân văn do HĐXX đã xét đến thái độ thành khẩn khai báo, và tính đến tương lai của các đối tượng.

2 nhận xét:

  1. Với những gì mà 2 anh e này đã làm thì bản án đưa ra là quá nhân văn rồi còn muốn gì nữa nhỉ. Theo luật về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" thì 5 năm là bản án thấp nhất được đưa ra rồi

    Trả lờiXóa
  2. Tòa án tỉnh Đồng Nai đã xét xử và tuyên phạt hai anh em Tâm và Nga lần lượt là 9 năm và 5 năm tù giam về tội tàng trữ, phát tán tài liệu, tuyên truyền thông tin, vật phẩm chống phá Nhà nước ta; vớ mức án như vậy là quá nhân văn rồi; hy vọng trong tù Tâm và Nga biết ăn năn, hối cải.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog