Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Linh mục thật" và Linh mục "Giả"

Sự việc được cá nhân Linh mục Bonaventura Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ, giáo phận Hà Tĩnh xác nhận và cho biết cụ thể như sau: "Anh Lê Hồng Minh Thanh, sinh ngày 4/10/1991 ( sổ rửa tội của giáo xứ Tân Hội, Phan Rang) đã làm thẻ linh Mục giả và đã đi dâng lễ và xin tiền nhiều nơi.

Anh quê giáo xứ Tân Hội, hạt Phan Rang, giáo phận Nhà Trang. Bố anh tên Anton Lê Hồng Trọng và mẹ là Maria Trương Thị Khánh. Anh có tìm hiểu dòng Scalabrini 1 năm ( tin của cha dòng xác nhận) sau đó anh xuất. Kể từ đó anh dùng thủ đoạn mạo danh là Thầy để lừa đảo bà con để tin. Đầu năm 2019 anh làm thiệp mời chịu chức phó tế ( ghi chịu chức tại Roma) gửi đến mời gia đình thân quen. Sáu tháng sau anh tiếp tục làm thư mời dự lễ chịu chức linh mục tại Roma. Từ đó anh làm thẻ giả và mua áo linh mục mặc. Chụp ảnh kỷ niệm ngày chịu chức, biếu cho các gia đình thân quen để nhờ họ dẫn vào các cha xứ xin bổng lễ và dâng lễ.

Mưu kế lừa của anh Thanh rất tinh vi. Bonavut kính báo để các cha và giáo dân cảnh giác và nếu bắt gặp thì bắt lại và trình báo cho quý cha quản xứ. Bona xin cám ơn. Nếu ai thắc mắc gọi về số dt của bonavut: 0368565449". 

Qua ghi nhận, sự việc đang được lan truyền, chia sẻ lại trên nhiều trang cá nhân với mục đích cảnh báo và nhận diện sự việc. 

Đánh giá về chuyện này, trang Người Công giáo bình luận: "Đây là chuyện vô cùng hi hữu và ít xảy ra đối với Giáo hội CÔng giáo chúng ta. Nguyên do không ngoài phẩm trật và cách thức quản lý Giáo hội của chúng ta ít tạo ra những kẻ hỡ để những kẻ mạo danh Thừa tác viên của Thiên Chúa giở những trò kiểu này với những mục đích khác nhau.

Vì lẽ đó nên việc để xảy ra sự việc và tất nhiên dù chưa xác minh kỹ nhưng ít nhiều đã để lại hậu quả thực sự khiến Giáo hội chúng ta thực sự phải cảnh tỉnh. Đâu đó xung quanh chúng ta vẫn đang có những kẻ giả danh, nhân danh Thiên Chúa để thực thi những ý đồ cá nhân. Đó là những kẻ làm xấu danh Thiên Chúa...". 

Trang này cũng viết thêm: "Bỏ qua những đồn đoán về danh tính, động cơ, như cha Bona Trương Văn Vút đã xác nhận người này đến từ Giáo xứ Tân Hội, Phan Rang, Nha Trang. Nghĩa là họ đến từ những người đồng đạo trong chúng ta. Cái lẽ đó vì thế hết sức nghiêm trọng và cũng cho thấy rất rõ những dấu hiệu vô cùng đáng lưu tâm trong chúng ta. Bởi lẽ như đã xác nhận ở trên chuyện nhân danh Thiên Chúa, giả danh Thừa tác viên của Chúa để hành đạo là điều hết sức xa lạ với chúng ta. Đức tin, Lòng Yêu Kính Chúa không cho phép những tín đồ Công chính, yêu Chúa trong mọi lúc, mọi nơi làm điều đó... 

Nhưng việc đã xảy ra đồng nghĩa niềm Yêu Kính đó đã suy giảm trong chúng ta, dù đó chỉ là một hoặc một bộ phận người... 

Việc phát hiện, loan báo như cách làm của cha Bona Vút là hết sức cần thiết, cũng có tính cảnh báo với Giáo hội, với các đấng bản quyền vì sự giả danh Thiên Chúa và ngăn chặn những chuyện không hay khác. Bởi Thiên chúa họ còn nhân danh được thì không có chuyện gì mà họ không làm được...". 

Theo dõi câu chuyện và những điều bên lề mọi người sẽ thấy có một sự trùng hợp hết sức ngẫu nhiên. Nếu như vị Linh mục "giả" này chọn địa bàn Quảng Bình thuộc giáo phận Hà Tĩnh để làm những điều rẻ rúng, nhân danh Thiên Chúa để trục lợi thì cũng liên quan đạo Công giáo, câu chuyện Linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, Tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình làm tiền trên thân xác, sự nhọc công của Giáo dân cũng diễn ra tại Quảng Bình: ""Từ khi về làm quản xứ Văn Phú, LM Hữu bắt mỗi hộ gia đình trong giáo xứ phải đóng một hộ 5 triệu/ năm, đóng liên tiếp trong vòng 6 năm, giáo xứ có gần khoảng 800 hộ với gần 3000 khẩu, như vậy số tiền mà giáo dân đóng cho LM là khoảng 24 tỷ/. Khi chính quyền xã Quảng Văn bán đất, LM Hữu cũng đứng ra “bao thầu” sau đó về bán lại cho giáo dân, kiếm được hơn 10 tỷ đồng trong vòng có mấy hôm.

Bên cạnh đó, còn vô vàn các khoản thu khác như những người trong độ tuổi lao động dưới 60 tuổi sẽ phải đóng 150.000/1 tháng. Rồi cứ một lễ vào chủ nhật mỗi tuần, LM Hữu lại thu về khoảng 5 triệu đồng tiền dầu đèn. 

Chưa hết, với những con em đang xa quê hương lao động ở nước ngoài, thậm chí có người còn không biết gương mặt của cha quản xứ mình như thế nào cũng phải “ủng hộ” tiền lương vào tháng cuối năm cho linh mục. Gần đây nhất là việc chính quyền xã Quảng Văn tiến hành chi trả cho 1206 trường hợp lao động bị thiệt hại do sự cố môi trưởng biển. Khổ nỗi, tiền chưa ráo tay, LM Hữu đã chỉ đạo đóng lại mỗi người 2 triệu đồng trên tổng số 1206 người được nhận, tính ra cũng gần 2,5 tỷ đồng" (theo Tin Tức). 

Không có ý quy kết ở nơi đó (Quảng Bình) có cái gì đó để những con người cụ thể trong chính Giáo hội này vì lòng tham để gây nên những điều thị phi. Nhưng như đã nói ở trên, rõ ràng đức tin CÔng giáo đã trở nên có vấn đề và cần suy ngẫm lại. 

Từ Linh mục giả cho đến Linh mục thật đang đua nhau kiếm chác. Và điểm chung của họ là đã, đang nhìn thấy ở cái phẩm chức Linh mục những cơ hội, điều kiện để kiếm tiền một cách dễ dàng, không cần quá khó nhọc cũng như không phải đối diện với những hiểm nguy rình rập. Hay nói cách khác, đức tin đang được họ nhìn thấy và lợi dụng cho việc thi triển lòng tham của mình. Và thật mừng là trong một xã hội phẳng như hiện nay, thì sự việc đã bị phát lộ nhưng nó cũng đặt ra cho nhà quản lý, cụ thể ở đây là những đấng bản quyền, những người đang được giao nhiệm vụ coi sóc, quản lý giáo hội Công giáo ở các tầng nấc khác nhau những suy ngẫm và cả những băn khoăn cho riêng mình... 

Và như trang Việt Nam mới bình luận thì: "Sự việc diễn ra trong bối cảnh vụ việc 39 người chết tại Anh mới diễn ra. Vẫn còn đó những câu hỏi khắc khoải tại sao những người Việt Nam lại bất chấp những khó khăn, nguy hiểm để đi ra nước ngoài mưu sinh và dẫn đến những cái chết thương tâm như đã qua... 

Và trong vô vàn những nguyên nhân được chỉ ra, khách quan có, chủ quan có thì chính những gánh nặng về đóng góp của Giáo hội, vì những nghĩa vụ bất thành văn với Cha xứ... khiến họ phải ra đi. 

Vậy nên, để không xảy ra những thảm cảnh nhân đạo tương tự thì về mặt Giáo hội cần có những động thái, mà trước mắt không ngoài hạn chế việc các Linh mục tự ý huy động, quyên góp tiền và sử dụng vào những mục đích cá nhân. Hãy làm cho Giáo hội trở nên trong sáng, thánh thiện hơn về mặt tinh thần thay vì xây dựng một Giáo hội nặng tính xôi thịt". 

Hi vọng câu chuyện sẽ cảnh tỉnh và làm cho Giáo hội CÔng giáo nói chung có những cách thức để hạn chế tối đa những chuyện đã xảy đến. 

1 nhận xét:

  1. để không xảy ra những thảm cảnh nhân đạo tương tự thì về mặt Giáo hội cần có những động thái, mà trước mắt không ngoài hạn chế việc các Linh mục tự ý huy động, quyên góp tiền và sử dụng vào những mục đích cá nhân. Hãy làm cho Giáo hội trở nên trong sáng, thánh thiện hơn về mặt tinh thần thay vì xây dựng một Giáo hội nặng tính xôi thịt".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog