Chia sẻ

Tre Làng

Lại một phóng viên bị tố lừa tiền của doanh nghiệp và người dân


Ngày 21-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tiến hành điều tra nguồn tin tố cáo Phùng Thế Dũng – từng là Phó trưởng VPĐD Báo Văn nghệ tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên ở 292 đường 2-4, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang với những hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Huỳnh Thị Nguyệt Anh - trú ở thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cho biết, gia đình bà cùng một số người dân khác có đất đai và công trình thuộc diện cưỡng chế để triển khai thực hiện một dự án đầu tư. Do không được bồi thường, hỗ trợ theo mong muốn nên bà cùng nhiều người dân khiếu nại. Trong lúc chưa tìm được người tư vấn, hỗ trợ về pháp lý thì họ được nhà báo Phùng Thế Dũng hứa hẹn giúp đỡ “đòi quyền lợi” nhưng phải chi tiền “lót tay”. 

Dù đang vấp phải khó khăn, nhưng vì cả tin vào những lời hứa hẹn rất bài bản, mạnh mẽ nên bà Anh vay mượn người thân để đưa cho ông Dũng 230 triệu đồng. Hơn 4 năm sau ông Dũng không giúp được gì cho bà Anh và một số người dân nhưng không trả lại tiền. Nhiều lần đòi tiền không được, bà Anh đã phải ghi âm cuộc trò chuyện với ông Dũng để có thêm chứng cứ.

Trong cuộc ghi âm đó, ông Dũng không chỉ thừa nhận đã cầm số tiền nêu trên của bà Anh, mà còn “bạo mồm” chỉ ra tên họ, chức danh môt lãnh đạo có uy tín ở Khánh Hòa là người giúp đỡ giải quyết yêu cầu của bà Anh (!?)

Từ nhiều ngày qua, VPĐD Báo Văn nghệ tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên ở TP Nha Trang - nơi ông Phùng Thế Dũng từng làm Phó trưởng VPĐD đã đóng cửa. Ảnh : CTV

Trước đó. ông Nguyễn Văn Thịnh - trú ở phường Phương Sài, TP Nha Trang, Phó Giám đốc một Công ty chuyên trách xây dựng thủy lợi cũng đã gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Phùng Thế Dũng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ. 

Theo đó, trong cuộc gặp gỡ ngày 16-8-2017, ông Nguyễn Văn Thịnh có nhờ ông Phùng Thế Dũng “chạy thầu” đào đắp, xây lắp và nạo vét hai dự án thủy lợi ở xã Cam Hải Tây và Cam Tân, huyện Cam Lâm. Nghe ông Thịnh hứa chi tiền “chạy thầu” và chi thưởng xứng đáng, Dũng đã 7 lần “móc túi” của ông Thịnh với tổng số tiền 1,17 tỷ đồng. Theo ông Thịnh, mặc dù hai bên không lập giấy giao nhận tiền nhưng ngoài người thứ ba làm chứng còn có băng ghi âm các cuộc trò chuyện, giao nhận tiền.

Một trong hai lá đơn của công dân tố cáo ông Phùng Thế Dũng. Ảnh: chụp lại từ đơn 

Đây không phải là lần đầu mà trước đó vào ngày 20-4 và 25-5-2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Phùng Thế Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi nhận 70 triệu đồng của ông Đỗ Văn Thu, trú ở xã Cam Thành Nam, TP Cam Ranh với lời hứa “chạy án” cho con trai ông này được hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. 

Ngoài bút tích trên giấy nhận tiền, lúc đó cơ quan điều tra còn trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định âm thanh CD ghi lại các cuộc đàm thoại giữa ông Dũng với ông Thu có nội dung nhận tiền "chạy án". Tuy nhiên, trong hạn luật định, Viện KSND TP Nha Trang đã phớt lờ không phê chuẩn cũng không ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can. 

Sau một thời gian tiếp tục điều tra và tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành công an - kiểm sát - tòa án để đánh giá chứng cứ tài liệu vụ án, ngày 15-7-2013, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối với Phùng Thế Dũng. Trong quyết định này nêu rõ “Phùng Thế Dũng có hành vi gian dối nhưng ý thức chiếm đoạt tài sản chưa rõ, chưa đủ căn cứ để truy tố”.

Một nguồn tin từ Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn cho biết, trước đây ông Phùng Thế Dũng là Phó Trưởng VPĐD Báo Văn nghệ tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Do có một số vi phạm nên đầu tháng 11-2019 Báo Văn nghệ đã cho ông Dũng thôi giữ chức vụ nêu trên, VPĐD Báo Văn nghệ tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên cũng giải thể, chuyển giao cho VPĐD Báo Văn nghệ tại Đà Nẵng, cũng từ đó ông Phùng Thế Dũng là phóng viên hợp đồng do Văn phòng Đà Nẵng quản lý. Trong trường hợp ông Dũng vi phạm thì VPĐD Báo Văn nghệ tại Đà Nẵng sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

Phương Lan

1 nhận xét:

  1. Ông Phùng Thế Dũng là phóng viên nhưng lại đi lừa tiền của doanh nghiệp thì không đủ tư cách là phóng viên nữa; ông Dũng phải bị xử phạt theo quy định.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog