Chia sẻ

Tre Làng

Sông Tô Lịch - Miếng Phomai trong bẫy chuột


Nửa đêm hôm qua bạn mình còn trăn trở hỏi sao Nhật làm sạch sông Tô Lịch miễn phí mà HN lại từ chối.

Việc này không phải chuyên đề mình theo đuổi nên mình chỉ hiểu thế này:

1. Nguyên tắc là đời này ngoài thuốc chuột hay còn gọi là miếng phomai trong cái bẫy chuột thì chẳng có cái gì là miễn phí.
 
Nếu không là tiền phí, tình phí thì là chính sách phí.

Jebo lại là tổ chức thương mại chứ nào phải Jesus hiện thân đâu.

2. Các bạn đi bán hàng, gói lớn như vậy thì chuyện demo hay pilot giải pháp cũng là vì các bạn muốn chứng minh năng lực thôi còn người mua phải tính, của một đống tiền. Sao có chuyện đưa con sông ra làm con tin cho các bạn được

Chuyện làm sạch con sông thì Sing cũng mất hàng chục năm để tính mà các bạn Nhật làm như trẻ con nhà mình làm toán, vèo cái xong.

Đời mình mắc cái đã không tin cái gì miễn phí, lại càng không thích cái gì dễ dãi.

3. Nhất là các bạn chơi cái chiêu đến nhà người ta bán hàng xong lôi mấy món trẻ con trong nhà thích ra để vận động là chơi không đẹp.

Các bạn Nhật là trùm lợi dụng tình yêu người Việt dành cho văn hoá Nhật (cá nhân mình nhiều lần tới Nhật, chơi với các bạn Nhật, cũng hợp tác làm ăn với họ, nên tương đối hiểu và trân trọng các bạn, còn yêu thì không)

Lợi dụng việc người Việt có mức độ tin cậy thấp với chính quyền để kích động chia rẽ cũng không phải là cách người đàng hoàng làm đâu.

Ngay cái cách người Nhật sang Việt Nam đi dự thầu rồi trở thành bậc thầy của hối lộ và lũng đoạn cũng cho thấy các bạn chẳng phải ai cũng mang theo tinh thần thượng võ.

4. Lời cuối cho cuộc tình: Lộ trình cách thức làm sạch con sông Tô Lịch thế nào thì mình cũng chưa thấy khả thi lắm, lại càng chưa thấy nó được ưu tiên như nó đáng được ưu tiên.

Nhưng mình vẫn đồng ý là không thể vơ bất cứ giải pháp dân tuý nào để đổ tiền xuống sông Tô Lịch được.

Theo đuổi vấn đề nào cũng phài dựa trên nguyên tắc: một là công khai hai là nội lực

Thế mới bền phải không các cụ.

16 nhận xét:

  1. Các bạn đọc tin người Nhật làm sạch sông Tô Lịch miễn phí mà Hà Nội lại từ chối, chắc hẳn câu đầu tiền sẽ chửi chính quyền Hà Nội , nhưng các bạn cứ thử nghĩ xem thời buổi kinh tế thị trường có ai cho không ai cái gì không. Người Nhật lại là người tính toán tỉ mỉ ở một đất nước không nhiều tài nguyên vậy mà họ dễ dàng giúp đỡ Hà Nội như vậy sao. Các bạn chỉ cần nghĩ như vậy là đủ hiểu

    Trả lờiXóa
  2. dự án làm sạch sông Tô Lịch là một dự án khủng chắc hẳn tốn rất nhiều tiền, Vì vậy người Nhật quyết định tạo tiếng vang bằng cách làm thử miễn phí cho hà nội trong vòng 2 tháng và liên tục công bố những thành quả mà họ đạt được, để rồi bây giờ họ đòi chính quyền phải trả phí cho việc này để tiếp tục công việc. Như vậy có thể thấy người Nhật hết sức tinh vi trong chiến lược kinh tế này

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng là không có bữa cơm nào miễn phí. Việc công ty JEBO đầu tư thử nghiệm cho TP Hà Nội chỉ như một chiêu trò marketing cho chiến lược của họ, rồi đây khi thử nghiệm xong chúng ta buộc phải tiếp tục trả tiền để họ hoàn thiện nốt việc làm sạch sông Tô Lịch

    Trả lờiXóa
  4. Từ chối tiếp nhận thử nghiệm miễn phí của công ty JEBO của thành phố Hà Nội là một quyết định cẩn trọng và được cân nhắc dựa trên nhiều cơ sở. Rõ ràng là Nhật không thể cho không Việt Nam một dự án giá trị tiền tỷ như vậy, chẳng qua là ở thời điểm này họ chưa đưa ra điều kiện mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tác giả còn chưa biết Nhật còn còn cho người Việt đi miễn phí lên thiên đàng những hơn 2 triệu người vào năm Ất Dậu 1945 kia mà, sao bạn lại nghi ngờ lòng của bạn Nhật như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng có bữa ăn nào là miễn phí. Không đời nào một công ty thương mại Nhật bỏ công bỏ sức bỏ tiền của ra để làm sạch sông Tô Lịch mà không thu lại lợi nhuận. Hiện tại có thể không thu nhưng vài ba năm nữa chúng bán công nghệ đắt hàng chục lần, hay chúng cấm việc xả thải ra sông mà chúng xử lý lúc ấy chắc chúng ta còn khốn đốn hơn là việc tự mình tìm cách giải quyết xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch.

    Trả lờiXóa
  7. Cuộc sống không ai cho không ai cái gì. Công ty Nhật mạnh mồm bảo sẽ miễn phí cho Việt Nam trong việc xử lý sông Tô Lịch nhưng chúng ta biết thừa đằng sau ấy chắc hẳn đang chứa đựng những âm mưu còn xa hơn, còn đắt đỏ hơn việc xử lý ô nhiễm trên sông. Vậy nên tốt nhất chúng ta có gì thì dùng ấy, không nhờ vả phụ thuộc vào ai.

    Trả lờiXóa
  8. tôi thì chưa đi nước ngoài bao giờ , lên có thể không hiểu văn hoá kinh doanh của các nước phát triển . Nhưng ở cái sứ nọi rợ này thì tôi đi guốc trong bụng mấy tay lãnh đạo cộng sản , chúng mời các đối tác vào thí điểm để ăn cắp công nghệ và ăn cắp chất xám . Khi ăn cắp được rồi thì chúng tìm cách phá và biến công nghệ đó thành của mình để kinh doanh .......

    Trả lờiXóa
  9. Lộ trình cách thức làm sạch con sông Tô Lịch thế nào thì mình cũng chưa thấy khả thi lắm, lại càng chưa thấy nó được ưu tiên như nó đáng được ưu tiên, vì vậy trong công việc này cần một thời gian dài nữa mới có thể giải quyết triệt để được

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng qua người dân ngáo Nhật, cái mẹ gì họ cũng ngưỡng mộ nhật, nhưng thực tế thì sao? mẹ nó nó quây mấy cái bẻ vào lọc cả tháng không sạch, nếu như việ nam thì lấy cát lọc có khi 1 tháng xong mẹ nó cả ngàn khối nước, tốn biết bao giấy mực nhung thả cá xuống chết mẹ nó ngay.

    Trả lờiXóa
  11. Chả biết có tốt hay không mà thấy bảo lọc nước cả tháng trời rồi mà hôm trước thả thử cá vào thấy cá hôm sau chết ngay. Người Việt Nam ta bây giờ dường như hơi xính ngoại, chẳng cần biết có tác dụng như nào chỉ thấy hàng quốc tế là thích rồi, xong có khi lại mất tiền mua bệnh tật về

    Trả lờiXóa
  12. Sau câu chuyện này, chúng ta sẽ có những quyết định đúng đắn hơn liên quan tới các vấn đề hợp tác trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, bảo vệ mội trường, hay các vấn đề hợp tác quốc tế khác, lựa chọn phù hợp với yêu cầu và mục đích mới là ddieufd quan trọng nhất chứ.

    Trả lờiXóa
  13. Chung quy lại là do họ hiểu sai và nghĩ rằng bản thông báo kết luận nội dung cuộc họp kia là quyết định để mình triển khai; và cứ thế họ thực hiện mà không cần đề nghị hay liên hệ, nên chính quyền Hà Nội cũng nên cân nhắc vấn đề đối ngoại hai bên để giúp đỡ họ hiểu và thưc hiện đúng quy định của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Bài học rút ra cho các tổ chức nước ngoài khi đến việt nam làm hay có bất cứ một thỏa thuận mang tính hợp tác nào đi nữa, thì cũng nên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về vấn đề văn hóa, quan điểm lối sống của một quốc gia, hay địa phương cụ thể để tránh nhầm,

    Trả lờiXóa
  15. vấn đề tranh cãi giữa JEBO và ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ yếu xuất phát từ vấn đề văn hoá, lối nghĩ. Trong khi Giới chức Hà Nội, cụ thể là ông Chung nói theo quy định (cái nào thực thi khi chưa có quyết định chính thức thì đương nhiên = với "chưa xin phép thành phố để xử lý thí điểm nước tại sông Tô Lịch”; đó cũng là cái lẽ tất yếu không phải bàn xưa nay).

    Trả lờiXóa
  16. Việc làm sạch sông Tô lịch là cần thiết; nhưng phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng mới tiến hành làm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog