Chia sẻ

Tre Làng

Long An: Sự thật bất ngờ về ‘tịnh thất Bồng Lai’ - đang gây sóng gió dư luận

Bài chép về từ Một Thế Giới

Ông Vân (ngồi giữa) dẫn 2 đệ tử đi thi hát Boléro - Ảnh: Thanh Anh

“Không có người gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức, không có tịnh thất Bồng Lai mà chỉ có tư thất Bồng Lai và những người đang sống ở đây không phải sư thầy, ni cô hay chú tiểu”, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, khẳng định.

Dựng chuyện cha bắt cóc con gái gây náo loạn

Mới đây, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An, cho biết: ngày 20.12, nơi đây đã có công văn gửi Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai ở xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, tỉnh Long An) không phải là tự viện hợp pháp do Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý.

Các vị đang sống và sinh hoạt tại tư thất Bồng Lai không phải tu sĩ Phật giáo, do đó không liên quan đến sự quản lý của GHPGVN tỉnh Long An. Sự việc trên mang tính lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo trục lợi. Chính quyền địa phương đang xác minh làm rõ các sự việc có liên quan tư thất Bồng Lai”.

Tại buổi tổng kết công tác Phật sự năm 2019 trong cùng ngày 20.12, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An, đã khẳng định: “Không có người gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức, không có tịnh thất Bồng Lai mà chỉ có tư thất Bồng Lai và những người đang sống ở đây không phải sư thầy, ni cô hay chú tiểu. Những người này là giả sư nhằm thực hiện ý đồ riêng, hoạt động bất hợp pháp, Giáo hội đang nhờ chính quyền xử lý”.

Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An, khẳng định nhóm người của ông Vân ở tư thất Bồng Lai là sư giả - Ảnh: Thanh Anh

Đại đức Thích Lệ Duyên, Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An, cho biết lâu nay những hoạt động của nhóm người sinh sống tại tư thất Bồng Lai đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động Phật giáo. Còn Hòa thượng Thích Thiện Phúc, Trưởng Ban trị sự GHPGVN liên huyện Đức Hòa - Đức Huệ, cho biết, tư thất Bồng Lai có nhiều hoạt động bị các Phật tử và người dân phản ứng. Tuy nhiên giáo hội không thể có ý kiến vì tư thất Bồng Lai không nằm trong sự quản lý của giáo hội, thẩm quyền xử lý thuộc chính quyền địa phương.

Sau những lần gây sóng gió dư luận từ việc 2 “nhà sư” đi thi hát Boléro, 5 “chú tiểu” giành giải thưởng game show truyền hình Thách thức danh hài và chuyện 1 gia đình ở TP.HCM đưa người đến Bồng Lai đập phá để tìm con gái là Võ Thị Diễm My (22 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), gần đây những người ở tư thất Bồng Lai lại tiếp tục tung ra các video clip “gây bão mạng xã hội”.

Trong các clip được tung lên mạng, nhóm người ở Bồng Lai cho rằng ông Võ Văn Thắng (cha ruột của Diễm My) đã phối hợp cùng Công an H.Đức Hòa tổ chức bắt cóc con gái của mình, sau đó đưa về nhà riêng ở Q.Bình Tân (TP.HCM) giam giữ và ép uống thuốc độc.

Sau khi đưa thông tin này, nhóm người ở tư thất Bồng Lai cho biết họ lo sợ những người lạ sẽ đến giết chết, nên phải kéo nhau đi trốn ngoài rừng, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng giải cứu cho Diễm My. Hậu quả là sau các clip của nhóm người ở Bồng Lai thì trong 2 ngày 16 và 17.12, nhiều người lạ đã kéo đến bao vây nhà của ông Thắng, buộc Công an Q.Bình Tân phải cử người túc trực bảo vệ.

Nhưng có điều lạ, dù những người ở tư thất Bồng Lai tung tin phải đi trốn vì sợ bị giết, nhưng lại quay clip đưa đầy đủ hình ảnh, thông tin về nơi họ… đang trốn cho mọi người biết. Theo thông tin chính thức từ các cơ quan hữu trách, Công an H.Đức Hòa đã mời bà Cao Thị Cúc (chủ tư thất Bồng Lai), ông Thắng và Diễm My đến làm việc xung quanh những lùm xùm trước đây giữa gia đình ông Thắng và tư thất Bồng Lai.

Trong lúc công an đang làm việc thì ông Lê Tùng Vân (người tự xưng Hòa thượng Thích Tâm Đức, trụ trì tịnh thất Bồng Lai) kéo nhiều người là đệ tử của ông ta đến trước công an huyện la ó, cáo buộc công an huyện bắt cóc Diễm My.

Do ông Thắng phát hiện tinh thần con gái không bình thường, nghi cháu bị cho uống thuốc hướng thần, nên cơ quan công an cho phép đưa My về nhà chữa bệnh theo đề nghị của ông. Từ đó những người trong tư thất Bồng Lai tung tin lên mạng xã hội nói Diễm My bị bắt cóc, ép uống thuốc độc, làm dư luận dậy sóng.

Khu nhà được ông Vân tự gọi là chùa và tịnh thất Bồng Lai - Ảnh: Thanh Anh

Theo ông Thắng, hiện nay Diễm My đang được gia đình thuê bác sĩ riêng điều trị bệnh tại nhà, sức khỏe và tinh thần của con gái ông đang ổn định, không có chuyện vợ chồng ông bắt cóc con gái đem về nhà ép uống thuốc độc như nhóm người ở tư thất Bồng Lai tung tin.

Những nghi vấn cần làm sáng tỏ

Giữa lúc những ồn ào ở nơi gọi là “tịnh thất Bồng Lai” đang được các cơ quan hữu trách làm sáng tỏ thì mới đây cộng đồng mạng lại đưa nhiều thông tin bất ngờ về Hòa thượng Thích Tâm Đức - Lê Tùng Vân.

Theo những thông tin này, trước khi mở “tịnh thất Bồng Lai” thì vào năm 2007, ông Vân cùng 1 người phụ nữ tên Nguyễn Thị Huỳnh Hoa (cựu cán bộ của Hội Dân tộc học TP.HCM) điều hành 1 trại từ thiện có tên Thánh Đức tại H.Bình Chánh (TP.HCM), dưới danh nghĩa Trung tâm Từ thiện hỗ trợ người cao tuổi.

Ngoài việc trại từ thiện này hoạt động chui không phép, sử dụng trẻ em để phục vụ mục đích riêng, ông Vân còn bị tố cáo chiếm đoạt nhiều khoản tiền đóng góp cho trại của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Do hoạt động chui mang nhiều tai tiếng nên trại từ thiện Thánh Đức bị các cơ quan hữu trách đóng cửa. Trong thời gian này, ông Vân còn bị tố đang sống cùng lúc với nhiều vợ và có nhiều con, đồng thời lừa đảo nhiều người.

Đến năm 2014, ông Vân lại xuất hiện ở xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa) mở cơ sở tu tại gia, nhưng tự xưng là chùa Bồng Lai. Cơ sở này do bà Cao Thị Cúc làm chủ, còn ông Vân làm trụ trì với pháp danh tự phong là Hòa thượng Thích Tâm Đức.

Sau khi tung tin hoa Ưu đàm nhà Phật 3.000 năm nở 1 lần xuất hiện tại chùa Bồng Lai rồi đến sự việc ông Vân dẫn 2 ông “thầy chùa giả” Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên đi thi hát Boléro bị GHPGVN tỉnh Long An, các cơ quan hữu trách và dư luận chú ý, ông Vân đổi tên chùa Bồng Lai thành tịnh thất Bồng Lai và vẫn làm trụ trì.

Đến lúc ông Vân cho 5 “chú tiểu” đi thi game show Thách thức danh hài và ẳm giải, “tịnh thất Bồng Lai” thu hút nhiều quan tâm của người dân và cộng đồng mạng. Đỉnh điểm thu hút của “tịnh thất Bồng Lai” là việc cô gái Diễm My từ bỏ gia đình để đến đây tu hành, từ đó dẫn đến nhiều sự việc, thông tin dậy sóng dư luận và cộng đồng mạng.

Riêng việc 5 “chú tiểu” đi thi Thách thức danh hài và giành giải thưởng khá nhiều tiền, nhiều người cho rằng các cháu còn quá nhỏ, không thể sử dụng được số tiền thưởng từ công sức của mình. Vậy “Hòa thượng Thích Tâm Đức - Lê Tùng Vân” đã làm gì với số tiền này?

Theo nguồn tin của PV, hiện tại Công an tỉnh Long An và Công an H.Đức Hòa đang tiếp tục điều tra các hoạt động có liên quan đến nhóm người ở tư thất Bồng Lai. 1 cán bộ ở H.Đức Hòa cho biết, trong thời gian tới mọi việc sẽ sáng tỏ và sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong khi đó ông Năm C., 1 người tu tại gia ở Tiền Giang, bày tỏ: “Nếu ông Vân thực sự có lòng từ bi, bỏ tiền túi lập cơ sở để cưu mang, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, người già vô gia cư, lang thang cơ nhỡ, thì xã hội rất ủng hộ. Nhưng nếu ông Vân làm việc này chỉ nhằm lợi dụng những người mà mình cưu mang để kiếm lợi bất chính, thì chẳng bao lâu sẽ gặp quả báo”.

Thanh Anh

6 nhận xét:

  1. Nếu ông Vân thực sự có lòng từ bi, bỏ tiền túi lập cơ sở để cưu mang, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, người già vô gia cư, lang thang cơ nhỡ, thì xã hội rất ủng hộ. Nhưng nếu ông Vân làm việc này chỉ nhằm lợi dụng những người mà mình cưu mang để kiếm lợi bất chính, thì chẳng bao lâu sẽ gặp quả báo

    Trả lờiXóa
  2. Cần phải làm sáng tỏ sự việc này, nếu thực sự ông ta không làm đúng với cái tâm tốt mà chỉ đang lợi dụng các em nhỏ để trục lợi cho bản thân thì cần phải có sự can thiệp của các lực lượng chức năng. Lấy hình ảnh các cháu nhỏ với tư cách là chú tiểu rồi từ đó thu hút sự chú ý và quan tâm của những người có lòng thương với các em nhưng số tiền ấy lại không đến được tay các em mà do ông Vân tiêu sài chiếm đoạt thì thực sự rất đáng lên án

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đúng là ông ta tự lập chùa cùng với các vợ con của mình rồi tự phong mình làm nhà sư các thứ rồi vẽ lên một đống chuyện; lấ hình ảnh 5 em bé làm hình ảnh lợi dụng để câu tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm thì những người đang vẫn ủng hộ các em cần xem xét lại. Cần làm phúc làm đức đúng chỗ chứ đừng để cho tiền nhầm người, thương thì thương các em thật nhưng quan trọng số tiền đấy có đến được tay các em hay không thôi

    Trả lờiXóa
  4. Hoạt động không có khuôn khổ, không có sự quản lý, phật giáo cũng chẳng ra phật giáo mà ma giáo cũng chẳng ra ma giáo, với những đối tượng này thì cơ quan chức năng nên điều tra xử lý làm rõ, không thể để cho chúng lợi dụng phật giáo để tác oan tác quái gây ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như ảnh hưởng tới danh dự uy tín hình ảnh của Phật giáo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Hẳn là đã có lời khẳng định từ phía giáo hội phật giáo tỉnh Long An khẳng định không có thất tịnh bồng lai mà chỉ có tư thất bồng lai và đây những người ở đây không phải hòa thường, sư cô hay chú tiểu. Đám này hoạt động ngoài khuôn khổ của giáo hội phật giáo và hơn nữa còn làm ảnh hưởng tới nhiều hoạt động của phất giáo. Vậy nên mọi người hay căn cứ vào đó để xem xem mình có đang ủng hộ có đúng người hay không hay là đang bị những đám lấy phật giáo ra để lợi dụng mọi người

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh08:07 28/12/19

    Mặt ông Vân , cho dù có để râu, trông vẫn không giống hòa thượng chút nào hết!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog