Chia sẻ

Tre Làng

Vụ AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình

Ong Bắp Cày

Sáng nay 20/12/2019, VKSND Hà Nội công bố Bản luận tội 14 bị cáo trong vụ án AVG và với cáo buộc cầm đầu trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình trong khi một số bị cáo khác được giảm đáng kể hình phạt. Theo đó:

1. Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án từ 16 đến 18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đâu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Cơ quan công tố nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, là người có quyền hạn cao nhất ở cơ quan này và đóng vai trò quyết định trong việc triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo Son đã bất chấp các quy định của pháp luật để chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ này, Nguyễn Bắc Son đã nhận hối lộ số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ. 

Là người đứng đầu cơ quan, Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra. Nguyễn Bắc Son cũng là người hưởng lợi bất chính cao nhất mà cho đến nay vẫn không khắc phục hậu quả và cho đến khi ra tòa, vẫn quanh co chối tội, không thành khẩn. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc.

2. Bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù tội Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; từ 8 đến 9 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng mức đề nghị từ 14 đến 16 năm tù.

VKS xác định Bị cáo Tuấn là người ký một số văn bản, báo cáo liên quan trong quá trình thực hiện dự án trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son. Việc Bị cáo Tuấn ký là thụ động và bắt buộc phải ký. Sau khi hoàn thành xong dự án, Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc đưa cho Trương Minh Tuấn 200.000 USD. Bị cáo nhận thức được việc Vũ đưa tiền vì bản thân có tham gia dự án. Số tiền này bị cáo Tuấn đã sử dụng chi tiêu cá nhân.

Quá trình điều tra, bị cáo đã có đơn xin nộp lại hết số tiền chiếm đoạt bất hợp pháp. Ngoài ra, gia đình bị cáo cũng tự nguyện nộp thêm 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

VKS nhận thấy quá trình tố tụng, bị cáo Tuấn đã nhận thức và chủ động, tích cực khai báo và tích cực khắc phục hậu quả. Bị cáo có nhiều thành tích trong công tác. Trong vụ án, bị cáo là người nhận ít tiền bất chính nhất, có đơn tự thú và tác động gia đình khắc phục số tiền chiếm đoạt. Do đó, VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở cả 2 tội danh.

3. Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị đề nghị từ 3 đến 4 năm tù về tội đưa và nhận hối lộ.

VKS nhận định, sau khi đạt được mục đích bán AVG cao hơn giá trị thực tế nhiều lần đã đưa 3 triệu USD cho Nguyễn Bắc Son, 2,5 triệu USD cho Lê Nam Trà, 200.000 USD cho bị cáo Trương Minh Tuấn và Cao Duy Hải là 500.000 USD.

Trước khi khởi tố vụ án, Vũ đã chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại và các chi phí phát sinh, tự thú về hành vi Đưa hối lộ, tích cực cung cấp các tài liệu để cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo khác.

Trong quá trình điều tra, Phạm Nhật Vũ ăn năn, hối lỗi, tích cực phối hợp. Ngoài ra, bị cáo có nhiều hoạt động từ thiện,..  nên có thể được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

4. Bị cáo Lê Nam Trà bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, từ 16 đến 17 năm tù tội Nhận hối lộ. Tổng hình phạt từ 23 đến 25 năm tù.

Cơ quan công tố nhận định Lê Nam Trà nhận thức rõ tài chính AVG yếu kém, nợ vay lớn, kinh doanh thua lỗ, việc thực hiện dự án phải tuân theo luật nhưng thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, bị cáo cùng Cao Duy Hải chỉ đạo cấp dưới lập dự án trình Bộ Thông tin Truyền thông phê duyệt. Sau đó, bị cáo Trà là người ký hợp đồng chuyển nhượng theo chỉ đạo của bị cáo Son và được Phạm Nhật Vũ đưa 2,5 triệu USD.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Đối với tội Vi phạm quy định của nhà nước về đầu tư công, bị cáo cùng lãnh đạo MobiFone khắc phục thiệt hại nên cần áp dụng mức án dưới khung hình phạt. Về tội nhận hối lộ, bị cáo được nhận số tiền đặc biệt lớn, lẽ ra phải xử mức cao nhất của khung hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo viết đơn tự thú trước khi bị khởi tố, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận, có nhiều thành tích nên có thể giảm nhẹ hình phạt.

5. Bị cáo Cao Duy Hải bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù tội Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, từ 10 đến 11 năm tù tội Nhận hối lộ. Tổng mức án đề nghị là 14 đến 16 năm tù.

VKS xác định Cao Duy Hải (cựu Tổng giám đốc MobiFone) là người thực hiện chỉ đạo của Lê Nam Trà, nên đã ký các quyết định thành lập các tổ công tác và văn bản có liên quan đến lập dự án. Sau khi hoàn tất thương vụ này, Hải đã nhận số tiền 500.000 USD từ Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, khi bị cáo về công tác tại MobiFone thì dự án đã được triển khai. Bị cáo đã có những băn khoăn về việc thực hiện mua AVG nhưng phải làm theo chỉ đạo của cấp trên. Sau đó, bị cáo Hải từ chối ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, chủ động tích cực tham gia khắc phục hậu quả vụ án, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Cao duy Hải được nhận số tiền bất chính ít thứ 2, viết đơn tự thú trước khi bị khởi tố bổ sung… do vậy xem xét giảm nhẹ hình phạt.

3. Các bị cáo khác phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng: Phạm Đình Trọng bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù; Phạm Thị Phương Anh từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Mạnh Hùng từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Bảo Long từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Đăng Nguyên từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; Phan Thị Hoa Mai từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; Hồ Tuấn từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Võ Văn Mạnh từ 4 đến 5 năm tù; Hoàng Duy Quang từ 3 đến 4 năm tù.

Trelangblog sẽ tiếp tục cập nhật.

8 nhận xét:

  1. Các a định hướng lại cho e tư tưởng, xem là a Vũ có công hay tội. E cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:09 20/12/19

      Anh Vũ có tội Bác ạ. Đưa-Nhận hối lộ là phạm luật, dù luật có bất công ta cũng phải tuân theo vì luật là luật. Ta không thể tìm Quan tham bằng cách hối lộ họ. Công an có thể giả hối lộ để buộc tội Quan chức chứ Dân không có cái quyền ấy. Bác có đồng ý không?

      Xóa
    2. Vâng...xoá bớt thành tích của anh Vũ đi thế này thì em đồng ý nhiệt nhiệt ah

      Xóa
  2. Là người đứng đầu cơ quan, Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra. Nguyễn Bắc Son cũng là người hưởng lợi bất chính cao nhất mà cho đến nay vẫn không khắc phục hậu quả và cho đến khi ra tòa, vẫn quanh co chối tội, không thành khẩn. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc. mức án cuối cùng của ông Son là đúng với pháp luật thể hiện tính công bằng và khách quan của pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Với những tội danh mà các bị cáo phạm phải cùng với đó là hậu quả gây ra vô cùng to lớn thì rất mong rằng tòa án sẽ đưa ra bản án phù hợp nhất đối với những đối tượng này, nhất là những cá nhân nắm giữ những chức vụ quan trọng nhưng vẫn vì long tham của mình mà gây thiệt hai cho đất nước, cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. Với đối tượng nguyên bộ trưởng nguyễn bắc son thì bản thân tôi vẫn đồng ý với mức an phạt cao nhất, bời vì chính đối tượng người giữ chức vụ đứng đầu lại tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng thì không còn gì có thể tha thứ được nữa. Với mức án phạt cao nhất này cũng sẽ là bài học cho những kẻ có trong tay chức quyền đang muốn làm càn

    Trả lờiXóa
  5. Pháp luật luôn xử đúng người đúng tội, không bao giờ cho kẻ thoát tội chạy trốn. Là người đứng đầu cơ quan, Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra. Nguyễn Bắc Son cũng là người hưởng lợi bất chính cao nhất mà cho đến nay vẫn không khắc phục hậu quả và cho đến khi ra tòa, vẫn quanh co chối tội, không thành khẩn. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc. mức án cuối cùng của ông Son là đúng với pháp luật thể hiện tính công bằng và khách quan của pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. Mọi thành viên trong xã hội đều phải tuân thủ pháp luật; ai có tội thì bị xử phạt; và Nguyễn Bắc Son cũng vậy; mức án như vậy là phù hợp với sai phạm mà ông gây ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog