Chia sẻ

Tre Làng

Vụ AVG: Gia đình Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Khoai@

Thông tin mới nhất cho hay, vào lúc 16h25 phút hôm nay 23/12, HĐXX cho biết đến giờ phút này, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục được 21 tỉ đồng cho nhà nước.

Chiều nay 23/12/2019, phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG tiếp diễn với việc Viện kiểm sát (VKS) đưa ra quan điểm đối đáp. 

Theo đại diện VKS, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn Nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Quá trình xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt nhưng không thừa nhận vai trò chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện dự án. Vì vậy, luật sư bào chữa cho rằng bị cáo Son không phải chủ mưu cầm đầu. Đáp lại, VKS khẳng định, chưa bao giờ quy kết bị cáo Son giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu mà chỉ đánh giá giữ vai trò chỉ đạo xuyên suốt. Tại tòa, bị cáo Son cũng xin nhận trách nhiệm chính về việc để xảy ra sai phạm. 

VKS cũng cho biết, lá thư bị cáo Son viết gửi vợ không phải thư tình mà là tài liệu, chứng cứ cần thu thập đưa vào hồ sơ vụ án. Tại quá trình hỏi cung, bị cáo Son tiếp tục trình bày mong muốn được khắc phục hậu quả. Bị cáo tiếp tục đề nghị được gặp gia đình để thông báo cho vợ và con trai để nhờ sớm khắc phục hậu quả cho mình. Khi gặp, vợ bị cáo Son có ý kiến việc yêu cầu gia đình khắc phục hậu quả, gia đình không có tiền. VKS cho rằng, việc bị cáo Son không nộp lại số tiền 3 triệu USD là do gia đình không hợp tác như cáo trạng nêu là hoàn toàn chính xác. 

VKS cũng bác bỏ cáo buộc của luật sư bào chữa khi cho rằng CQĐT bưng bít thông tin trong quá trình điều tra và khẳng định không có việc mớm cung. 

Đối đáp trước các quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện VKS cho biết, đối với hành vi nhận hối lộ, các bị cáo phạm tội này trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa nhiều ngày qua đều thừa nhận, cáo trạng VKS truy tố các bị cáo về hành vi nhận hối lộ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời, nhất trí với bản luận tội của VKS về tội danh, phân hóa vai trò và có bị cáo còn từ chối luật sư bào chữa tại phiên tòa. 

Đại diện VKS cho biết, để có sự phân hóa vai trò rõ rệt đối với từng bị cáo như bản luận tội thì khắc phục hậu quả là một trong những điều kiện quan trọng để xem xét đối với hành vi nhận hối lộ. Việc khắc phục hậu quả đối với tội nhận hối lộ trong vụ án này là một sự thành công lớn của CQĐT Bộ Công an, VKSND tối cao, chính các bị cáo và sự đóng góp không nhỏ của các luật sư.

Theo VKS, xuất phát từ việc chủ động khai báo của các bị cáo và mong muốn sớm được nộp lại số tiền đã nhận từ Phạm Nhật Vũ, trong quá trình điều tra, CQĐT và VKS đã thực hiện hết các biện pháp tố tụng để thu hồi triệt để số tiền nhận hối lộ của các bị cáo. Từ đó, bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Trương Minh Tuấn đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Vì vậy, bản luận tội của VKS đã khẳng định, khi xem xét đề nghị hình phạt đã phân hóa rõ về vai trò, số tiền chiếm đoạt và kết quả nộp tiền khắc phục hậu quả của từng bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trà, Hải và Tuấn dưới khung hình phạt mà VKS truy tố.

***

Thông tin mới nhất cho hay, vào lúc 16h25 phút hôm nay 23/12, HĐXX cho biết đến giờ phút này, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục được 21 tỉ đồng cho nhà nước.

4 nhận xét:

  1. 21 tỉ vẫn là số tiền quá ít so với những gì mà ông Son "ăn" được. tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả đối với tội nhận hối lộ trong vụ án này là một sự thành công lớn của CQĐT Bộ Công an, VKSND tối cao, chính các bị cáo và sự đóng góp không nhỏ của các luật sư.. mong các cơ quan chức năng tiếp tục làm việc công minh, làm rõ vụ án, xử phạt đúng người, đúng tội.

    Trả lờiXóa
  2. vụ án này cũng đang dần đi vào hồi kết, nhwungx kẻ phạm tội ,ăn tiền của dân cũng đã cúi đầu nhận tội. nhưng số tiền 21 tỉ vẫn không thể bù đắp thất thoát mà chúng làm ra. Mong răng thời gian tới cơ quan chức năng có thể thu hồi nhiều tài sản hơn để giải quyết hậu họa về kinh tế; đòng thời xử lí đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  3. Xử lí đối tượng Nguyễn Bắc Son và Phạm Nhật Vũ cùng các đồng bọn trong đại án này là một chuyện, điều quan trọng nữa là phải lấy lại được uy tín, danh dự của Đảng, chính quyền nhà nước sau vụ việc này!

    Trả lờiXóa
  4. Qua xét xử các vụ án tham nhũng cũng như vụ này thấy Nhà nước thất thoát bao nhiêu tiền của vào tay các cá nhân; và vì sao họ giàu nhanh đến thế; đúng là tham thì thâm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog