Chia sẻ

Tre Làng

Vụ JEBO: Ra tay thôi, chần chừ gì nữa?

Khoai@

Nghe nói Fbker Hải Châu là phóng viên tờ Infornet (Báo điện tử) trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (4T). Nếu đúng vậy thì Bộ 4T có việc để làm rồi. 

Tiếp xúc và trả lời chất vấn của cử tri quận Hoàn Kiếm về chuyện làm sạch sông Tô Lịch hôm 6/12/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, viết tắt là JEBO đã vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch.

Phản ứng với phát biểu này của ông Chung, một số trang mạng đã tung văn bản là Kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng với nội dung đồng ý cho JVE thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây nhằm chứng minh JEBO đã xin phép và khẳng định Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã phát biểu sai sự thật. 

Vụ việc tiếp tục bị đẩy đi quá xa khi một số báo cũng đồng lõa với phát ngôn của người đại diện JEBO nhục mạ ông Nguyễn Đức Chung mà thực chất là tấn công làm giảm uy tín của lãnh đạo Hà Nội, mở đường cho những kẻ chống phá đất nước, và những người bất mãn chửi bới, rủa xả chế độ. 

Thật đáng tiếc, trong những bài viết trên mạng xã hội, có cả một số phóng viên báo chí. Không thiếu những bài viết "chửi thẳng" ông Chung, cũng không hiếm những bài viết dạy dỗ ông Chung cách phát ngôn của một chính khách, và cũng không hiếm những bài viết mạ lỵ ông Chung. Ảnh bên là một ví dụ cho thấy Fbker Hải Châu đã nhục mạ ông Nguyễn Đức Chung. 

Và dân mạng đã cho biết Fbker Hải Châu là phóng viên của báo Infornet.

Trên dòng stt của mình, Hải Châu viết:
"Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho thấy trình độ quan trí chẳng khác gì nước sông Tô Lịch".
Rõ ràng, dòng trạng thái này không chỉ nhắm vào ông Nguyễn Đức Chung mà nhắm vào toàn bộ lãnh đạo đảng và nhà nước ta.

Bản chất của Fbker Hải Châu không chỉ lộ rõ khi viết và đăng dòng trạng thái này mà còn ở việc cách anh ta xin lỗi ông Chung sau khi JEBO đăng Thông cáo báo chí khẳng định ông Chung đã phát biểu chính xác và JEBO xin lỗi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội. 

Hải Châu chỉ đăng một dòng cho có như sau: 
"JEBO xin lỗi ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tôi cũng xin lỗi và rút lại 2 stt mới đây của tôi có liên quan đến ông".
Lời xin lỗi trên cho thấy mức độ thật lòng của Fbker Hải Châu.

Nhiều người cho rằng, là phóng viên, cho dù có quyền phản biện bằng lý lẽ, lập luận, chứng cứ, thực tế làm cơ sở, nhưng hành động “xúc xiểm mạ lị” của ông phóng viên này, chỉ mỗi lời xin lỗi không khác gì “kiểu phủi trách nhiệm,… quá coi thường nghề nghiệp, thiên chức báo chí mà xã hội đang kỳ vọng”.

Người viết cho rằng, hành vi của FBker Hải Châu là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà báo và cần phải bị xử lý bởi nó xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của một công dân và chắc chắn đã làm giảm niềm tin của người dân vào lãnh đạo thành phố.

Để góp phần ngăn ngừa những vụ việc tương tự, các cơ quan chức năng nên có động thái thích hợp với những trường hợp tương tự. Luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Quy định về đạo đức nhà báo cũng đã có. Vậy còn chần chừ gì nữa?

Nước sông Tô Lịch bị ô nhiễm cần phải được xử lý, và những não trạng bẩn tưởi cũng cần phải được xử lý trước khi quá muộn.

4 nhận xét:

  1. hành vi của FBker Hải Châu là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà báo và cần phải bị xử lý bởi nó xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của một công dân và chắc chắn đã làm giảm niềm tin của người dân vào lãnh đạo thành phố.Để góp phần ngăn ngừa những vụ việc tương tự, các cơ quan chức năng nên có động thái thích hợp với những trường hợp tương tự. Luật Hình sự,

    Trả lờiXóa
  2. ai ở Hà Nội thì biết thôi sau hơn nhiều tháng cố gắng xử lý làm sạch nước sông Tô lịch nhưng kết quả là nó vẫn đen như cũ, mùi hôi thối vẫn không đổi. Nếu như công ty Nhật bản JEBO cam kết là làm sạch sông tô lịch nhưng khi UBND thành phố Hà nội muốn họ đưa hồ sơ để kiểm tra thì họ không đưa ra và có những hành động chây ì không hợp tác

    Trả lờiXóa
  3. Sự đông đảo các tổ chức công nghệ, chuyên gia cho thấy JEBO không thể đồng nghĩa với khái niệm, cụm được nói đến và cho thấy rằng việc JEBO phản bác, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về “thông tin sai sự thật” là JEBO thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch mà không xin phép thành phố là hiểu lầm hết sức đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  4. Các thành phần xấu sa chuyên bịa đặt, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của cán bộ các cấp, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch nhảy vào chống phá Đảng và nhà nước ta; các việc nên làm thì chúng không làm, đi làm việc đâu đâu. Ngay cả lời xin lỗi của Fbker Hải Châu đối với ông Nguyễn Đức Chung cũng không thật lòng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog