Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Hoàng Trung Hải

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải do những sai phạm liên quan dự án Gang thép Thái Nguyên.

Tại kỳ họp thứ 42 vừa diễn ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam và một số cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được kết luận trước đó.

Ủy ban Kểm tra Trung ương quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông: Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch HĐQT; Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam; Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc; Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Cảnh cáo đối với các ông Văn Trọng Lý, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Tài, nguyên hàm Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ; Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ.

Khiển trách đối với các ông Nguyễn Hữu Vũ, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đặng Thúc Kháng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Lê Phú Hưng, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên Phó thủ tướng.

Ông Hoàng Trung Hải. Ảnh: Hoàng Hà.

Đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 41 diễn ra hồi đầu tháng 12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự, gây bức xúc trong xã hội.

Bên cạnh việc chỉ ra sai phạm của một số cựu lãnh đạo của Tổng công ty Thép Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ Công thương có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với Dự án TISCO II.

Ông Vũ Huy Hoàng trong giai đoạn là Bộ trưởng Công Thương (giai đoạn 2007-2016) chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ.

Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó thủ tướng đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.

Ngoài ra, các nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là Văn Trọng Lý, Nguyễn Hữu Vũ và Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành), ông Đỗ Cảnh Dương (Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ) có vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu lãnh đạo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam, của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và các cán bộ nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, đến mức phải xem xét kỷ luật.

4 nhận xét:

  1. Trước đây chỉ là những con sâu đơn lẻ đục khoét xã hội, giờ là những con sâu đầy quyền lực, liên kết thành những nhóm lợi ích, thành những vòi bạch tuộc trong chính các cơ quan công quyền, khiến người lương thiện e ngại, cuộc chiến chống tham nhũng không có ban chỉ đạo trung ương như ngày hôm nay thì làm sao gắp những con sâu to như này ra khỏi bộ máy được

    Trả lờiXóa
  2. Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng cũng đã họp được tới kì họp thứ 42, mà mỗi kì phải đến hai chục cán bộ cấp trung ương lên thớt, cứ duy trì như này thì những con sâu làm dầu nồi canh kia sẽ không còn nữa, chúc mừng đất nước ta

    Trả lờiXóa
  3. Không thể một con sâu làm rầu nồi canh được, đảng phải thật sự trong sạch, vững mạnh thì đất nước mới phát triển được, vậy thì việc kỉ luật ông Hải-một người đã vi phạm nhiều trong các dự án quan trọng của nền kinh tế đất nước thì không có gì lạ

    Trả lờiXóa
  4. Ông Hoàng Trung Hải đã có sai phạm trong dự án Gang thép Thái nguyên; do đó UBKT trung ương đề nghị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải là đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog