Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với Fanpage "Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam"

Khoai@

Hôm 13/2 trên trang "Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam" đã đăng thông tin lừa đảo, kêu gọi quyên góp tiền để đưa 24 du học sinh Việt mắc kẹt ở Vũ Hán về nước. Hôm nay 20/2 Bộ GD-ĐT lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Bộ GD-ĐT khẳng định thông tin nhiều du học sinh Việt Nam đang bị mắc kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng sự thật đồng thời khuyến cáo người dân cũng cần cảnh giác với những thông tin giả mạo trên mạng xã hội, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt.

Nguyên văn nội dung đăng tải có tính chất lừa đảo như sau:

"Hiện có ít nhất 24 du học sinh Việt Nam đang bị kẹt Vũ Hán do nạn dịch virus Corona. Thành phố bị phong tỏa. Các em không có đủ mỗi em 1.000 USD để được về nước. Tin từ chị Anna Nguyễn cho biết như vậy trong Hội lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Chỉ riêng tiền vé xe từ nhà ra sân bay đã là 8 triệu đồng mỗi người (tương đương khoảng 350 USD/người. Vì vậy, chỉ một số ít bạn có điều kiện để về. Những bạn còn lại, do không có điều kiện, đang bị kẹt lại tại thành phố nơi xảy ra dịch bệnh virus Corona.

Do Chính phủ Việt Nam ngân sách khó khăn, không đủ tiền đưa những người trên về nước, cho nên Nghiệp đoàn sinh viên tại Việt Nam tổ chức quyên góp tiền của đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại. Đề nghị các bạn ở Vũ Hán cử ra 1 người làm đại diện để nhận số tiền quyên góp trên, đồng thời công bố thu chi một cách công khai. Nếu dư, số tiền trên sẽ được dùng để đưa cả những người lao động tay chân ở Vũ Hán cũng được về nước. Tiền trên được gửi mua vé máy bay cho bạn nào, đều sẽ được công bằng bắt thăm một cách ngẫu nhiên".

Tìm hiểu được biết, trang Fanpage tên Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam có tên tiếng Anh là "Vietnamese Students' Union", là một trang phản động, hoạt động bắt đầu từ 1/7/2017 với slogan: "Cải cách học thuật- Minh bạch giảng đường- Bảo vệ nhân quyền- Tái thiết đất nước". 

Kèm theo status trên, cũng như bọn lừa đảo khác, chúng mồi một đoạn bằng cách liệt kê tên một số cá nhân, tập thể đã gửi ủng hộ tính đến 11h21 giờ Việt Nam ngày 16/2/2020 đã nhận được số tiền tổng cộng 324 USD.

Người tinh ý hoặc chịu khó đọc báo chính thống sẽ thấy đây là thông tin giả mạo, lừa đảo, được đăng trên một trang mạng phản động. 

Ai cũng biết, trước dịch cúm COVID-19 Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đưa mọi công dân ở Vũ Hán về nước và chuyến bay này hoàn toàn miễn phí. Không một công dân nào của Việt Nam phải tốn dù chỉ một xu, kể cả tiền đi lại từ nơi ở tới nơi tập kết, ra sân bay và cho đến khi về nước được điều trị trong khu cách ly. 

Nói thẳng ra, hiếm có Chính phủ nào lo được cho dân như vậy. Anh chị nào không tin thì hãy so sánh với Mỹ và các nước khác để kiểm chứng.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT khẳng định: "Thông tin là còn nhiều em du học sinh bị kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng. Trước ngày 10/2, chúng ta có 26 du học sinh và người nhà du học sinh ở Vũ Hán. Ngày 10/2 thì có 17 du học sinh và 3 người nhà (tổng cộng là 20) đã được đưa về Việt Nam. Còn lại 6 du học sinh không về vì các bạn ấy không muốn về (vì lý do cá nhân) chứ không phải là không về được".

Vị Phó cục trưởng cũng cho hay: "Cục Hợp tác quốc tế vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình của các lưu học sinh. Khi có sự việc nêu trên, các lưu học sinh cũng đã chủ động cảnh báo và thông tin lại cho Đại sứ quán cũng như Cục. Cục Hợp tác quốc tế thông tin việc này để mọi người nắm rõ tình hình. Nếu có những sự việc tương tự, tất cả chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ trước khi hỗ trợ, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt".

Như vậy ta có thể khẳng định thông tin quyên tiền để đưa lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán về nước là thông tin lừa đảo.

Theo thông tin trên trang này, Tổng thư ký của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là Chi Nhã. Người chịu trách nhiệm xuất bản là Trịnh Thị Ngọc Kim; cố vấn tòa soạn là Tiến sĩ Phạm Đình Bá. Trang cũng tự giới thiệu là Trang tin điện tử của Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam. Cung cấp thông tin về quyền lợi sinh viên, cải cách giảng đường đại học và cho tự do học thuật.

Một nguồn tin cho hay, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang được sinh ra để chống chế độ và là trang của Pháp Luân Công. Đúng hay sai, người viết chưa khẳng định, song người đọc nên cẩn trọng với những bài viết trên trang này.

21 nhận xét:

  1. Chúng ta cần phải cẩn trọng trong việc tiếp cận cũng như các thông tin mà trang Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam chia sẻ. Hiện nay trên mạng xã hội rất dễ để lập các trang mạo danh để đăng tải thông tin thất vậy và theo một nguồn tin cho hay, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang được sinh ra để chống chế độ và là trang của Pháp Luân Công. Đúng hay sai, người viết chưa khẳng định, song người đọc nên cẩn trọng với những bài viết trên trang này.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn vào các bài viết trên Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam, chắc hẳn ai cũng thấy chất lượng của các bài viết chỉ dừng lại được ở dạng blog cá nhân, hoặc chính xác hơn thì là chửi đổng các cá nhân “bất đồng chính kiến” với họ, kể cả chính quyền lẫn đồng bọn. Đây chính là những bài viết được Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam xếp vào mục Cải cách học thuật.

    Trả lờiXóa
  3. Đừng có vôi vàng nghe theo mấy cái hội lừa đảo này kẻo tiền mất tật mang, lại đem tiền đi nuôi béo cái đám không làm mà chỉ ngồi nghĩ ra trò lợi dụng tình hình dịch bệnh đang nguy cấp để moi móc tiền, đặc biệt là bôi xấu chính quyền. Nhà nước ta nỗ lực đưa đón công dân ở Vũ Hán về nước một cách miễn phí chứ chẳng đòi của ai đồng nào cả

    Trả lờiXóa
  4. hãy thật cảnh giác để không bị qua mắt, bịp bợm bởi bọn chống phá, phản động lợi dụ các trang mạng để đăng tin sai sự thật nhằm gây rối không gian mạng, kêu gọi chống phá nhà nước. nghiệp đoàn sinh viên đăng tin về các du học sinh ở vũ hán là sai sự thật, là một câu chuyện chúng tự bịa ra, ngay khi cps thông tin phía báo chí chính thống cũng đã xác thực và không có chuyện như vậy. vì thế chúng ta cần phải cảnh giác hơn với những thông tin trên những trang này và không nên tin khi chưa có xác thực.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là bọn bố láo mà, trước dịch cúm COVID-19 Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đưa mọi công dân ở Vũ Hán về nước và chuyến bay này hoàn toàn miễn phí. Không một công dân nào của Việt Nam phải tốn dù chỉ một xu, kể cả tiền đi lại từ nơi ở tới nơi tập kết, ra sân bay và cho đến khi về nước được điều trị trong khu cách ly

    Trả lờiXóa
  6. mục đích của trang này khi đưa tin cũng chỉ vì nhận được tiền quyên góp của đồng bọn hoặc những người dân cả tin. Thông tin đưa lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán về nước là thông tin lừa đảo, bịa đặt. Nhìn vào khía cạnh khác còn đả phá đến tình trạng kinh tế của Việt Nam. Nhưng thực tế, bằng mọi cách chính phủ đã đưa được hàng chục người Việt nam làm việc tại Vũ Hán trở về nước.

    Trả lờiXóa
  7. Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang phản động, chuyên đưa những thông tin sai sự thật, bịa đặt và lần này là để "câu"tiền, chả mấy mà giàu, cũng không biết những cái tên chúng liệt kê đã quyên góp có đúng sự thật hay không nữa. Chúng ta cần phải cẩn trọng trong việc tiếp cận cũng như các thông tin mà trang Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu ai cả tin thì chắc chắn sẽ động lòng rồi quyên góp tiền nhưng thật ra là số tiền đó được gửi cho những kẻ lừa đảo đang ra sức nghĩ chiêu trò để moi tiền từ những người cả tin như thế chứ nếu chăm chỉ tìm hiểu thông tin thì chắc chắn phải rõ rằng những người VN ở TQ được đưa về VN là hoàn toàn miễn phí chứ không hề mất một đồng nào

    Trả lờiXóa
  9. Nên có cái đầu lạnh khi tiếp nhận biết kì một thông tin nào đó hiện nay nhất là thời điểm dịch bênh do virus corona gây nên đang rất phức tạp. Không một chính phủ nước nào như ở Việt Nam lại đưa đón miễn phí công dân nước mình trở về nước đây ạ nên hãy cảm thấy tự hào khi bản thân mình là một công dân Việt Nam đi ạ

    Trả lờiXóa
  10. Đã có nguồn tin Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang được sinh ra để chống chế độ và là trang của Pháp Luân Công thì chúng ta cũng nên cảnh giác trước những thông tin mà bọn chúng gây ra vì hiện nay riêng thông tin rằng phải quyên góp tiền cho học sinh sinh viên Việt Nam trở về nước đã hoàn toàn là sai rồi

    Trả lờiXóa
  11. Việc trang nghiệp đoàn sinh viên đã đăng thông tin lừa đảo, sai trái có thể thấy nó với 2 mục đích là : muốn kêu gọi mọi người quyên góp, ủng hộ để lấy tiền sử dụng vào mục đích mà không ai rõ và muốn vu cáo cho chính quyền Việt Nam khi không có những chính sách đưa sinh viên của mình ra khỏi vùng tâm dịch nhưng thực chất là nhà nước ta đa tạo mọi điều kiện để đón người dân Việt Nam trở về từ vùng tâm dịch

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Bọn này toàn đăng tin bố láo trong khi nhà nước đang nỗ lực đưa nhân dân Việt Nam đang mắc kẹt ở Vũ Hán về một cách miễn phí hoàn toàn thì chúng nó dám ngồi đấy kêu gọi đóng tiền. Rồi số tiền đấy chẳng giúp ích được ai, chẳng đóng cho nhà nước mà toàn tiêu sài cho cái lũ mất dạy bọn chúng mà thôi

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người nên cẩn trọng với việc kêu gọi ủng hộ mạo danh nhằm chiếm đoạt tài sản của những lòng hảo tâm như thế này. Tất cả công dân Việt Nam tại Vũ Hán Trung Quốc được nhà nước ta hỗ trợ chuyên cơ riêng mà đón miễn phí tất cả mọi người nên không có chuyện sinh viên phải đóng tiền máy bay hay đi lại, tất cả những lời kêu gọi này đều là lừa đảo, chiếm đoạt tiền trái phép.

    Trả lờiXóa
  15. Không có chuyện còn sinh viên Việt Nam mắc kẹt tại Vũ Hán hay phải đóng tiền để về được nước ta như Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam đăng tải. Nhà nước ta đã hỗ trợ đưa người Việt về nước để cách ly phòng chống dịch bệnh hoàn toàn miễn phí vậy nên những thông tin mà trang này đăng hoàn toàn thiếu căn cứ và thiếu chính xác nên mọi người nên cẩn trọng tránh việc lòng tốt bị lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  16. Đây hoàn toàn là thông tin thất thiệt, nước ta đã tổ chức đón Công dân Việt Nam hoàn toàn miễn phí tại Vũ Hán. Việc đăng tải thông tin này cho thấy đây là trang mạo danh nhằm lợi dụng lòng tốt, lòng hảo tâm của mọi người vì đồng bào mà chiếm đoạt tiền của vậy nên mọi người nên cẩn trọng trước những thông tin này không để chúng lừa gạt.

    Trả lờiXóa
  17. Bộ GD-ĐT khẳng định thông tin nhiều du học sinh Việt Nam đang bị mắc kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng sự thật đồng thời khuyến cáo người dân cũng cần cảnh giác với những thông tin giả mạo trên mạng xã hội, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt.

    Trả lờiXóa
  18. Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang được sinh ra để chống chế độ và là trang của Pháp Luân Công. Đúng hay sai, người viết chưa khẳng định, song người đọc nên cẩn trọng với những bài viết trên trang này, đừng để lòng tốt của mình bị lợi dụng, làm con mồi cho bọn trang web "câu like, câu tiền " nhuư này.

    Trả lờiXóa
  19. Biết rằng chúng ta ai cũng lo lắng cho đồng bào nhưng cũng phải hết sức tỉnh táo trước những thông tin kêu gọi quyên góp. Bởi bên cạnh những người có lòng hảo tâm thật sự thì cũng có rất nhiều những kẻ lợi dụng tin này để trục lợi cá nhân

    Trả lờiXóa
  20. Những fanpage với nội dung không trong sáng như vậy ngày càng mọc lên như nấm và ẩn chứa rất nhiều thông tin sai lệch. Hãy cẩn thận khi đọc thông tin từ trang này, nhất là giới trẻ bởi đối tượng chính mà chúng nhắm tới là sinh viên,học sinh

    Trả lờiXóa
  21. Đúng là cái gọi là "Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam" không chừa một thủ đoạn nào; lợi dụng dịch bệnh covid 19 để kiếm tiền bằng cách quyên góp để hỗ trợ sinh viên Việt Nam tại Vũ Hán về nước rồi chi vào mục đích cá nhân. Chúng ta phải hết sức cảnh giác trước các thông tin của trang "Nghiệp đoàn sinh viên" này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog