Chia sẻ

Tre Làng

Từ báo cáo Đồng Tâm đến nghi vấn về quan hệ giữa VOICE với các đảng cánh tả


Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Nhân đó, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, do VOICE thành lập và điều hành, đã soạn một bản báo cáo về vụ việc và gửi nó đến một số chính khách Âu-Mỹ. Danh sách những người nhận báo cáo dường như xác nhận một giả thuyết cũ, rằng VOICE có quan hệ thân thiết với các đảng cánh tả phương Tây. 

Cụ thể, lúc 9h sáng ngày 16/01/2020, thay mặt “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” và NXB Tự do, Phạm Đoan Trang đã công bố một bản báo cáo bằng tiếng Anh về vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm rạng sáng 09/01. Báo cáo mang tên “Trận chiến trên Đồng Sênh: một báo cáo về vụ tấn công làng Đồng Tâm”, dày 28 trang (tính cả bìa và mục lục). 

Trang cho biết: “Báo cáo này đã và đang được gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối với vụ việc bi thảm tại Đồng Tâm, trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm”. 

Trang cũng viết rằng “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” và NXB Tự do sẽ thường xuyên cập nhật báo cáo khi có thông tin mới. 

Khoảng nửa ngày sau thời điểm đó, sáng 16/01/2020 (theo giờ Mỹ), Nguyễn Văn Hải và Việt Khang đã đại diện cho “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” để trao báo cáo cho dân biểu Alan Lowenthal (đồng Chủ tịch nhóm Congressional Caucus on Vietnam) tại văn phòng của ông này. Trợ lý của Lowenthal cho biết văn phòng sẽ tiếp tục liên lạc với “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” để nhận thông tin về vụ việc. 

Chiều 17/01, Tường An cho biết sẽ chuyển bản báo cáo đến các dân biểu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu (INTA). Nhóm của Tường An cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước Quốc Hội Âu Châu trong lúc INTA họp bàn về khuyến nghị cho EVFTA vào ngày 21/01. Ngoài ra, qua việc Tường An viết “xin inbox để có bản Báo cáo Đồng Tâm dạng pdf”, và “xin inbox để có bản cập nhật mới nhất”, có thể thấy Tường An tham gia “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”: 

Những hoạt động vừa nêu của “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” được cho là đã thúc đẩy dân biểu Úc Chris Hayes lên tiếng bằng tuyên bố chính thức vào ngày 16/01, và dân biểu EU Saskia Bricmont lên tiếng trên Twitter vào ngày 18/01. Bricmont dọa rằng hành động “khủng bố và đàn áp người dân” của Chính phủ Việt Nam sẽ khiến Nghị viện Châu Âu không phê chuẩn EVFTA trong tháng 2. 

Vì bản dịch tuyên bố của Hayes xuất hiện trên Facebook của Hà Vân (vợ Nguyễn Anh Tuấn, một nhân viên VOICE từng thực tập tại văn phòng Hayes) lúc 9h tối ngày 16/01, trước khi xuất hiện trên fanpage VOICE Australia lúc 8h sáng 17/01, nhiều khả năng Tuấn là người đảm nhiệm việc vận động Hayes: 

Vì cả Lowenthal (Đảng Dân chủ), Hayes (Đảng Lao động) và Bricmont (Đảng Xanh) đều là cánh tả; đồng thời nhiều thành viên VOICE từng vận động bỏ phiếu cho các đảng cánh tả ở Úc và Mỹ; cần xem xét khả năng VOICE có thỏa thuận với một liên minh nào đó của các đảng cánh tả phương Tây. Chẳng hạn, dân biểu của các đảng này có thể cung cấp suất thực tập và suất vận động chính sách cho VOICE, để đổi lấy lá phiếu từ cộng đồng mà VOICE có ảnh hưởng: 

(Ảnh 55) 
(Ảnh 56) 
(Ảnh 57) 

Khi VOICE lệ thuộc vào quan hệ với các đảng cánh tả phương Tây, độc giả có lý do để nghi ngờ rằng họ sẽ không viết về chính trị quốc tế một cách khách quan, công bằng và vô vị lợi. Thêm nữa, khi lợi ích của các đảng này đối lập với lợi ích của Việt Nam, họ có thể sẽ không chọn phương án có lợi nhất cho dân tộc.

7 nhận xét:

  1. Thực ra chúng ta cũng dễ hiểu căn nguyên của vấn đề này. Lê đình kinhf vốn là lãnh đạo xã, người đã trực tiếp bán sai quy định số đất đó cho người dân, nên hắn phải chống phá để thoái tội coi như mình làm đúng, đòng thời đám đồng thuận đó hầu như không có đất tranh chấp nhưng ngày ngày vẫn đi làm loạn chúng pải đ cái j đó chứ? đó là tiền từ bên ngoài gửi vào, lũ vô công dồi nghề hơi sức đâu bảo vệ lợi ích bất hợp páp kia.

    Trả lờiXóa
  2. Cai chết của lê đình kình cũng là 1 bài học thức tỉnh cho những ai đang có ý định chống phá, gây rối trật tự an nih. đồng thời chúng vào tù cũng sẽ đem lại cuộc sống bình yên cho bà con thôn hoành. cảm ơn sự hy sinh của các đồng chí.

    Trả lờiXóa
  3. với những kẻ chỉ sống dựa vào những đồng tiền tài trợ từ nước ngoài thì những việc làm đó cũng dễ hiểu, nhưng chúng chưa bao giờ là một thế lực đủ mạnh để chống phá chính quền

    Trả lờiXóa
  4. vụ đồng tâm chủ yếu là do lòng tham của bọn ông Kình và bọn tổ chức phản động, bọn nước ngoài bơm tiền vào nhằm mục đích gây bất ổn chính trị ở nước ta. Nhưng dù âm mưu có như thế nào thì cũng không thể phá vỡ hàng rào kiên cố của ta, sớm muộn cũng nhận trái đắng

    Trả lờiXóa
  5. Kình đã bị chôn vùi dưới 3 tấc đất rồi, vậy còn bao kẻ thích theo Kình để Nhân dân chôn vùi nữa đây mà tập tọng đi lại thậm thụt với ngoại bang mũi lõ để kiếm chác cho bản thân mà làm loạn đất nước vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Cần hiểu rằng Lê đình kình vốn là lãnh đạo xã, người đã trực tiếp bán sai quy định số đất đó cho người dân, nên hắn phải chống phá để thoái tội coi như mình làm đúng, đòng thời đám đồng thuận đó hầu như không có đất tranh chấp nhưng ngày ngày vẫn đi làm loạn chúng pải đc cái j đó chứ. giờ lão chết con cháu đi tù là nghiệp do lão gây ra.

    Trả lờiXóa

  7. Khi VOICE lệ thuộc vào quan hệ với các đảng cánh tả phương Tây, độc giả có lý do để nghi ngờ rằng họ sẽ không viết về chính trị quốc tế một cách khách quan, công bằng và vô vị lợi. Thêm nữa, khi lợi ích của các đảng này đối lập với lợi ích của Việt Nam, họ có thể sẽ không chọn phương án có lợi nhất cho dân tộc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog