Chia sẻ

Tre Làng

Gửi chị Ly xạo

Ong Bắp Cày

Lại bàn tiếp về chuyện chị Vũ Hương Ly ở Quỳnh Lôi Hà Nội lên mạng kêu là đã 4 ngày bị cách ly tại nhà mà chị không nhận được sự quan tâm của chính quyền, không được cung cấp nhu yếu phẩm.

Tìm hiểu thực tế thì được biết chị là kẻ nói xạo và không ý thức được hậu quả của những phát biểu ấy đối với xã hội.

Nhà chị thuộc 6 hộ với 27 nhân khẩu cách ly tại nhà trong ngõ 159 phố Hồng Mai và Hội Phụ nữ phường là đầu mối liên lạc, tạm ứng kinh phí hỗ trợ mua giúp các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Hội Phụ nữ phường Quỳnh Lôi cho biết, trong 3 ngày liên tiếp, từ 20 đến 22/3, họ đã nhắn tin cho cả 6 gia đình để thăm tình hình và hỏi cần mua gì để họ giúp. Khi không nhận được tin nhắn trả lời, họ phải gọi điện lại và nhận được câu trả lời của 6 hộ gia đình nói trên là: Hiện tại họ không có nhu cầu mua gì, nếu có nhu cầu sẽ gọi điện lại để nhờ sau.

Chị Oanh đại diện Hội phụ nữ nói: "bản thân tôi cũng gọi điện cho 6 gia đình thường xuyên, nếu có nhờ mua gì họ sẽ báo ngay. Như ngày 19/3, 2 hộ nhờ mua đồ; ngày 20/3, một hộ nhờ mua 4 hộp cháo sườn đều được đáp ứng ngay. Những hộ không nhờ mua chủ yếu đều có người thân mang qua. Ngay trong sáng 23/3, chúng tôi có gọi, chị Ly vẫn nói không có nhu cầu gì".

Chị ly nghe nói mỗi người cách ly tại nhà sẽ được nhà nước hỗ trợ 100k, chị nhẩm nhà chị có 4 người nên sẽ được 400k/ngày. Tôi không hiểu sao, mới có 4 ngày chưa nhận được mà chị đã leo phây gào ồn ĩ, làm như không có số tiền ấy thì gia đình chị chết đói đến nơi. Nói thật, cơm chưa ăn thì gạo còn đó, mất đi đâu được. Vấn đề chỉ là thời gian nếu như có văn bản hướng dẫn phường làm việc này. Tôi tin anh Chủ tịch phường nói đúng: “Trong lúc chưa có văn bản quy định, bất cứ yêu cầu nào về nhu yếu phẩm của 6 hộ gia đình đều được phường đáp ứng kịp thời. Không có bất cứ sự chậm trễ nào".

Tôi được biết chị đã gỡ bỏ nội dung đăng tải, nhưng vẫn phải nói thêm với chị, rằng người tử tế không ai phản ứng chắc lép như chị. Nhất là khi chính quyền và cả xã hội còn đang bận bịu chống dịch, bảo vệ cộng đồng trong đó có gia đình của chị. Việc chị gato với người dân Trúc bạch là không nên chút nào bởi mỗi người có quan hệ khác nhau. Tôi nghĩ, trước khi các hộ thuộc diện cách ly ở phố Trúc Bạch nhận được các nhu yếu phẩm thì họ đã biết cho đi rất nhiều. Đó không chỉ là câu chuyện có đi có lại mà còn là câu chuyện tương thân tương ái hay tình làng nghĩa xóm. Chuyện một gia đình nào đó được nhiều người ủng hộ hơn người khác cũng là lẽ thường tình. Nó do nết ăn nết ở cả thôi. Nếu nói rằng mình không được bạn bè, hàng xóm giúp đỡ thì trước tiên, chị nên xem lại mình mới phải.

Tôi không dám nói rằng chị chưa có công hiến gì cho xã hội, hay ít nhất là góp công góp của trong chiến dịch phòng chống Covid-19 của thành phố, nhưng dù có đóng góp đi nữa thì cũng không nên đòi hỏi quá nhiều vào lúc này.

Trên mạng xã hội, đầy rẫy những hình ảnh, những câu chuyện dở dang về các bác sĩ, y tá nhiều đêm không ngủ với những khuôn mặt hằn vết khẩu trang, những bữa cơm hộp vội vàng. Cũng đầy rẫy những hình ảnh về các chiến sĩ công an, bộ đội oằn lưng mang vác, vật vạ bên hè đường, thâu đêm nơi rừng rú tới kiệt sức để nhường chăn ấm nệm êm cho người khác... Họ có kêu ca hay đòi hỏi gì đâu?

Chị Vũ Hương Ly nghĩ gì khi chứng kiến hình ảnh anh Vũ Đức Đam ngồi họp, mà 2 con mắt nhắm nghiền được che đậy bằng 2 bàn tay chắp vào nhau dọc theo sống mũi, nhưng không thể che được nỗi lo trong dáng vẻ mệt mỏi chỉ trực chờ đổ xuống. 

Chị cảm thấy thế nào khi thấy bà mẹ Việt Nam anh hùng, dù 95 tuổi vẫn còng lưng đạp máy may khẩu trang giúp dân chống dịch? 

Chị cảm thấy sao khi nhìn nụ cười trên khuôn mặt cụ bà 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo vẫn đạp xe tới xã ủng hộ 1 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch bệnh...? 

Nhân phẩm, nhân cách con người là ở chỗ đó chị ạ. 

Cuối cùng, tôi khuyên chị, đừng vì số tiền nhỏ nhoi mà đánh rơi nhân cách và làm mất niềm tin vào những gì tốt đẹp. Hãy cống hiến, hay cho đi chị sẽ nhận được nhiều hơn thế.

Chúc chị và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog