Chia sẻ

Tre Làng

PHÁT BIỂU BỐ LÁO CỦA CỰU NHÀ BÁO NGUYỄN NHƯ PHONG

Khoai@

Trước đây tôi từng thích đọc bài của anh cựu nhà báo Nguyễn Như Phong vì nhiều lẽ, trong đó có phần anh là người tình nghĩa. Nhưng giờ thì không.

Tối qua, tình cờ có người bạn gửi cho đường link FB một bài có tựa "Nhân đạo hay là mị dân" của anh Nguyễn Như Phong. Tôi đã đọc và thấy Nguyễn Như Phong của báo công an nhân dân không còn nữa mà chỉ còn Nguyễn Như Phong của làng Phong mà thôi. Bạn nào tò mò xin đọc theo đường link dưới đây:


Đọc toàn bộ bài của anh và một vài bài trước sau đăng trên FB của anh thấy bài viết này là sự cóp nhặt thông tin, kiến thức của của FB Lê Hồng, của luật sư Lê Văn Thiệp và cả giọng điệu của những kẻ mượn dịch bệnh chống nhà nước.

Thông điệp chính của bài viết thể hiện rõ ngay ở câu đầu tiên: "Nhân đạo hay là mị dân?" và đoạn mở đầu: "Khi dịch cúm mới xảy ra, thấy chủ trương chữa miễn phí cho người mắc bệnh, rồi nuôi ăn ở khu cách ly, thú thực, tôi cũng thấy xúc động và thấy "chính quyền này tốt thật". Nhưng rồi đến khi thấy "đội quân" mang nguồn bệnh về, hóa ra lại không phải từ TQ mà từ trời Tây, và chắc chắn đó là những người có tiền, có của, thậm chí dư thừa tiền bạc...". 

Dù anh có lắt léo đến mấy thì đến trẻ con nó cũng biết anh đang muốn nói đến chuyện nhà nước miễn phí sinh hoạt trong khu cách ly và phí chữa bệnh cho những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là mị dân, bởi những đối tượng từ trời Tây về là con nhà giàu (ám chỉ con ông cháu cha).

Nhấn mạnh vào chuyện nhà nước miễn phí cho người giàu, trong khi đó bỏ qua người nghèo, anh Phong viết: "Tất cả đám này, có tới 99% là con nhà khá giả hoặc giàu và rất giàu. Ấy vậy mà họ lại được nuôi ăn ở, được khám chữa bệnh miễn phí...Sao lại có sự bất công đến như vậy".

Và rồi anh so sánh, mà bản chất là kích động: "Hãy nhìn những người nghèo rớt mùng tơi phải nghiến răng lại mà trả tiền viện phí như thế nào? Hãy nhìn những người phải chen chúc nằm 2 thậm chi 3 người một giường...mà vẫn phải trả tiền? Hãy nhìn những người nằm vạ vật ở thềm bệnh viện, chui rúc dưới gầm giường bệnh...Thì thấy cơ sở khám chữa bệnh của chúng ta còn nghèo và quá tải thế nào?".

Phải nói thế này, giàu hay nghèo thì họ đều là con em đất Việt và họ đều được đối xử bình đẳng như nhau. Khi đã vào khu cách ly, khi bị nghi nhiễm hoặc đã xác định bị nhiễm Covid-19 thì đều được đối xử như nhau. Sòng phẳng mà nói, cả tôi và anh đều chưa thấy trường hợp nào nghèo mà phải bị nộp tiền ăn ở tại khu cách ly từ chối chữa bệnh nếu dương tính với SARS-CoV-2. 

Anh Phong rất không nên thấy vài hình ảnh về người dân dùng xe ô tô chở nhu yếu phẩm tiếp tế cho người thân của họ ở khu cách ly để kết luận rằng tất cả họ đều giàu. Thử hỏi, với 52 000 người đang ở các khu cách ly thì có mấy người được tiếp tế tủ lạnh như anh nói? Tôi hỏi, nhưng đã là trả lời.

Tôi không rõ anh có vấn đề gì về tư duy hay không, nhưng viết như anh là "cả vú lấp miệng em". Đừng lấy dữ liệu khám chữa bệnh nói chung để gán cho chuyện phòng chống dịch Covid-19 nói riêng. Đấy là chưa kể dữ liệu của anh là hoàn toàn bịa đặt.

Tôi chắc chắn anh sẽ không thể nêu ra được bất cứ một minh chứng nào để chứng minh rằng, trong chiến dịch phòng chống Covid-19 có "người nghèo rớt mùng tơi phải nghiến răng lại mà trả tiền viện phí" cũng không có chỗ nào phải "chen chúc nằm 2 thậm chi 3 người một giường...mà vẫn phải trả tiền" và cũng không thể tìm đâu ra chuyện "những người nằm vạ vật ở thềm bệnh viện, chui rúc dưới gầm giường bệnh" như anh nói. Nếu có, thì báo chí đã đăng tải rồi anh ạ.

Và đây, anh viết: "Và sự "nhân đạo" này là "vô nhân đạo" nhất, bởi chính quyền quá "nhân đạo" với những người thừa tiền, thì rõ ràng là "Vô nhân đạo" với người nghèo. Và đây cũng là thể hiện cho kiểu mị dân một cách thô thiển?".

Thực tế, trong suốt thời gian qua, chúng ta chưa hề thấy có sự thiên vị nào từ chính quyền đối với người bệnh. Tôi không hiểu anh lấy số liệu từ đâu để nói rằng, với người giàu thì miễn phí và với người nghèo thì thu tiền? 

Nếu có, xin anh Nguyễn Như Phong cung cấp công khai lên mặt báo cho bàn dân thiên hạ biết. Nếu anh không có, xin mời anh hãy cống hiến cho xã hội bằng cách "im mẹ mồm anh đi".

Với những gì tôi có trong tay, có thể khẳng định, anh Phong sai rồi. 

Được biết, đây không phải lần đầu anh Nguyễn Như Phong có những phát biểu mà dân mạng gọi là "trở cờ" như thế này. 

12 nhận xét:

  1. Tất cả người dân đều cảm thấy trôi qua mỗi ngày là cảm thấy sự may mắn khi được là một công dân của nước Việt Nam, dưới sự bảo vệ và quan tâm tuyệt đối từ chính phủ. Người dân chỉ cần chấp hành áp dụng biện pháp bảo vệ bản thân, hạn chế ra ngoài tiếp xúc với nhiều người còn lại chính phủ đã lo tất rồi. Không thể bịa đặt bôi xấu chính phủ được

    Trả lờiXóa
  2. với chính sách của nhà nước ta trên tinh thần không phân biệt giàu nghèo, đẳng cấp, tông giáo gì hết, chúng ta đỗi xử với mọi công dân đồi bình đẳng và tương trợ nhau hết mình lúc khó khăn hoạn nạn. nhà nước cxung chưa từng thu tiền chữa trị, hay chi phí trong quá trình cách ly của người nghèo như anh Phong nói, không rõ anh có vấn đề gì về tư duy hay không, nhưng viết như anh là "cả vú lấp miệng em". Đừng lấy dữ liệu khám chữa bệnh nói chung để gán cho chuyện phòng chống dịch Covid-19 nói riêng. Đấy là chưa kể dữ liệu của anh là hoàn toàn bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể ở đâu đó, tại một thời điểm nào đó mà số bệnh nhân quá đông ( ví dụ như các khoa tim mạch của bệnh viện Bạch Mai chẳng hạn) thì có thể một giường phải nằm ghép 2 bệnh nhân là có thể xảy ra và đó là chuyện bình thường đối với nền y tế nước ta và cũng là câu chuyện chung của các nước đang phát triển; các bệnh nhân đó là bệnh không lây nhiễm nên chúng ta vẫn phải để cho họ nằm chung giường. Còn đại dịch Covid xảy ra trên toàn thế giới và gần như 100% số nước có ca mắc, những nước có nền y học tiên tiến hơn chúng ta đã phải lãnh hậu quả là có hàng vạn người mắc, với số người tử vong lên đến hàng ngàn (nước nào thì anh Phong xem trên ti- vi biết rõ ), nhưng đất nước chúng ta nằm sát ngay đại dịch Vũ Hán của Trung quốc và mấy ngày qua chứng kiến hàng vạn con em Việt Nam từ các quốc gia Âu - Mỹ là tâm điểm của dịch thời gian này về nước trốn dịch do họ tin tưởng trình độ y tế nước nhà và cách thức chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nên số người mắc mới chỉ dừng ở con số trên 100 người, đây là thành quả rất lớn của đất nước và đã được cộng đồng quốc tế công nhận; Thế nhưng cái anh Phong thối tha nào đó (xin lỗi tôi ở quê nên đếch biết cái thằng cha Phong này là loại người gì) lại cho rằng đây là sự "vô nhân đạo nhất với người nghèo vì cả nước chung tay để chăm lo cho những người giàu mà bỏ mất người nghèo, là kiểu mị dân một cách thô thiển" vv... Qua cái giọng chua như cứt mèo của anh Phong tôi đoán anh là loại ngu si, ăn cháo đái bát, nói năng như thằng mất trí trong lúc nước sôi lửa bỏng này :cả nước chống dịch, nhà nhà chống dịch, người người chống dịch, cả thế giới chống dịch Covid mà không phân biệt màu da, sang hèn.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Văn22:14 24/3/20

    Trích: ""Hãy nhìn những người nghèo rớt mùng tơi phải nghiến răng lại mà trả tiền viện phí như thế nào? Hãy nhìn những người phải chen chúc nằm 2 thậm chi 3 người một giường...mà vẫn phải trả tiền? Hãy nhìn những người nằm vạ vật ở thềm bệnh viện, chui rúc dưới gầm giường bệnh...Thì thấy cơ sở khám chữa bệnh của chúng ta còn nghèo và quá tải thế nào?". Hết trích.
    1. Đoạn này Phong "trở cờ" ám chỉ là tiền viện phí khi nằm viện chữa bệnh chức không phải nói là phải chi trả ở khu cách ly. Tác giả không hiểu hay cố tình không hiểu vậy? Những hình ảnh này là có thật ở rất nhiều bệnh viện tuyến trung ương vì tình trạng thiếu (nghiêm trọng) số giường bệnh cần thiết. Tôi đã đến nhiều bệnh viện và chứng kiến điều đó.
    2. Trong lúc tình hình dịch bệnh nhanh chóng diễn biến xấu đi thì các đối sách cũng khó mà chỉn chu được. Việc nhà nước ta không bỏ rơi bất cứ người dân nước Việt nào (bất kể thành phần tôn giáo, giảu nghèo....) là rất đúng đắn. Việc ngân sách nhà nước (từ tiền thuế của người dân) phải chi trả cho sinh hoạt của những người trong khu cách ly, chi trả tiền chữa bệnh cho những người đã bị nhiễm rõ ràng là một gánh nặng và đang ngày càng tăng + chưa biết đến lúc nào mới dừng lại, cá nhân tôi cho rằng cần phải có chính sách khác phù hợp với tình hình, theo kịp diễn biến của dịch bệnh + số người về nước tránh dịch...

    3. Có một câu hỏi mà tôi luôn muốn hỏi rằng nếu giả sử nước ta có chiến tranh thì sẽ có bao nhiêu con dân nước Việt đang học tập lao động tại nước ngoài "nhanh chóng" trở về cứu giúp đất nước như họ đã ồ ạt trở về vì lo cho mạng sống của mình trong những ngày qua?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốt nhất là ta không nên vào trang của Phong nữa

      Xóa
  5. Đúng là vu khống hết sức. Toàn bộ dân đang được điều trị miễn phí chứ làm gì ai mất một đồng nào mà nói phân biệt dân nghèo dân giàu? Mà đã chữa bênh miễn phí thì có hay không có điều kiện đều phải công bằng như nhau mà thôi, kẻ có có điều kiện muốn cách ly ở khách sạn 5 sao cũng không có đâu. Còn nếu không cho dân mình ở trời tây về thì khác nào mình bỏ đồng bào mình ?

    Trả lờiXóa
  6. Bằng chứng đâu mà dám phát biểu câu chính quyền "nhân đạo với người có tiền và vô nhân đạo với người nghèo"? Trong khi sự thật ràng ràng là chính phủ vẫn đang đối xử hết sức công bằng với tất cả mọi người vì mục tiêu chung nhất vẫn là chống dịch bênh. Hãy nhìn cái sự thật rành rành trước mặt chứ đừng phát biểu liều không là dân nó đấm cho đấy

    Trả lờiXóa
  7. Không đóng góp được gì cho xã hội thì đừng có mà phát biểu những cái chê bai đất nước và hãy nhìn vào hiện thực những gì chính quyền đang làm cho ta thay vì chê bai này nọ. Nói chung là người dân cứ tin tưởng tuyệt đối vào chính quyền chứ đừng để những thành phần như thế này bịp mắt mình và làm loạn lòng dân

    Trả lờiXóa
  8. dịch bệnh nó có chừa ai đâu hả a? nó có phân biệt giàu nghèo, người Việt NAm hay người nước ngoài mà nó tấn công đâu. nó tấn công tất cả mọi người. Và Chính phủ Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn của mình khi quyết tâm không bỏ lại ai trong tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Thân gửi anh cựu nhà báo Nguyễn Như Phong, già rồi nên sống tích đức cho con cháu!

    Trả lờiXóa
  9. đọc bài của lão này mà thấy toàn tư tưởng hằn học, chống đối chính sách của nhà nước ta. Trong lúc dich bệnh hoành hành thế này anh không đi kêu gọi người dân bảo vệ sức khỏe cộng đồng thì thôi chứ lại đi soi mói những thứ chẳng đáng kể gì. Cùng là dân Việt lúc hoạn nạn hà cớ gì lại lôi cái giàu nghèo ra mà nói. Chính phủ Việt Nam đã quá nỗ lực để giải quyết tình huống cấp bách hiện nay rồi. Không giúp gì được thì im lặng giùm!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog