Chia sẻ

Tre Làng

TRỐN CÁCH LY, GIAN DỐI, GIEO RẮC DỊCH BỆNH: TỘI ÁC TÀY TRỜI

(VTC News) - Vì sao phải bênh vực, ban ơn cho những kẻ gian dối, gieo rắc mầm bệnh Covid-19, phá hoại công sức phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước.

Chiều 6/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố từ ngày 9/3, học sinh THPT đi học trở lại, các cấp học từ THCS trở xuống sẽ nghỉ tiếp tới ngày 16/3 vì đã đủ các "điều kiện cần thiết".

Thông tin trên khiến hàng triệu người thở phào nhẹ nhõm. Nó thổi bừng lên hy vọng trong mỗi người về một cuộc sống bình thường, không phải thấp thỏm, lo sợ, bất an vì bóng ma dịch bệnh.

Thế nhưng, 22h cùng ngày, Hà Nội lại phải tổ chức cuộc họp khẩn liên quan tới một bệnh nhân vừa phát hiện dương tính với Covid-19. Cuộc họp khiến hàng triệu người Việt thức trắng đêm nín thở theo dõi. Mạng xã hội râm ran bàn tán, truyền tai nhau những thông tin chưa được kiểm chứng về ca nhiễm mới.

Thông tin về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Hồng N. (26 tuổi) nhiễm Covid-19 được công bố khiến cả nước mất ngủ. Hàng triệu người thể hiện sự tức giận, thậm chí không ít người chia sẻ, họ tức tới bật khóc khi nói tâm trạng của mình khi đó.

N. đã tới các địa điểm đang có dịch Covid-19 hoành hành ở châu Âu. Người này bắt đầu có dấu hiệu ho, mệt mỏi khi ở Anh nhưng vẫn điềm nhiên lên máy bay trở về nước vào ngày 2/3.

Ngày 3/3, N. bị sốt nhưng tới ngày 5/3, cô ta mới đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc sau được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và có kết quả dương tính với Covid-19.

Hành động vô trách nhiệm của N. khiến nghìn người trên phố Trúc Bạch, hơn 500 nhân viên y tế, bệnh nhân của bệnh viện Hồng Ngọc bị cách ly. Hàng chục nghìn người trong bộ máy công quyền phải vất vả và cuộc sống của hàng triệu người trên khắp Việt Nam bị đảo lộn.

Ai cũng có thể hiểu được tính chất nguy hiểm mà sự thiếu ý thức và gian dối của cô gái 26 tuổi vừa gây ra.

Có thể, N. không biết rằng cô ta đang mang trong mình mầm mống của căn bệnh chết người sau khi trở về Việt Nam nhưng việc tối thiểu cô ta cần làm là tuân thủ quy định của pháp luật, thành thật trong khâu khai báo với cơ quan chức năng.

Nếu cô ta có ý thức, có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, có lẽ chính quyền Hà Nội đã không phải oằn mình đối phó, hàng triệu người dân cũng không phải sống trong sự thấp thỏm lo sợ như hiện nay.

Người dân đã lên án, yêu cầu cơ quan chức năng có hình phạt nghiêm khắc với Nguyễn Hồng N..

Chính hành vi gian dối khi khai báo, trốn cách ly của Nguyễn Hồng N. đã gieo rắc nguy cơ mắc bệnh tật cho hàng trăm ngàn người khác. Hệ quả của việc này là không thể đo đếm được.

Việt Nam có hơn 20 ca nhiễm Covid-19 nhưng chưa có một trường hợp nào chỉ trong nháy mắt phá hỏng mọi nỗ lực của chính phủ, các cấp ngành, nhân dân trong việc phòng chống dịch bệnh chết người như hành động của Nguyễn Hồng N.. Hành vi của N. có thể coi là cố tình phá hoại!

Cô ta phá hỏng tất cả, hất đổ mọi nỗ lực của Chính phủ, của các cấp ngành và nhân dân trong suốt những ngày tháng qua. Có người ví, N. đã châm ngòi cho cuộc chiến chống virus lần thứ hai của người Việt.

Trước Nguyễn Hồng N., một số người trở về từ vùng dịch nhưng cố tình gian dối trong việc khai báo để tránh bị cách ly, còn lên mạng xã hội khoe khoang thành tích và vỗ ngực tự hào "phải sống bằng cái não, cái óc".

Sự bừa bãi, vô trách nhiệm của những con người này thì cần phải bị nghiêm trị! Hành vi gian dối trong khai báo, trốn cách ly, vô trách nhiệm với cộng đồng dẫn đến gieo rắc dịch bệnh là tội ác tày trời.

Đã đến lúc, chúng ta không nên chỉ dừng lại ở việc kêu gọi nâng cao ý thức của người dân mà cần phải có những chế tài, hình phạt thích đáng với những kẻ vô ý thức này.

Năm 2007, Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Theo đó, người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch nhóm A phải được cách ly.

Trước sự bùng phát của Covid-19, Hàn Quốc đã truy tố, yêu cầu giam giữ một số cá nhân liên quan tới sự lây lan của dịch bệnh. Và có lẽ đã đến lúc, chúng ta cũng cần phải có hành động mạnh tay như thế.

Độc giả có đồng tình với quan điểm trên? Hãy gửi ý kiến của bạn TẠI ĐÂY.

MỘC LAN

17 nhận xét:

  1. thật là một con người vô ý thức, trong khi cả thế giới đang gồng mình lên chống dịch bệnh truyền nhiễm này thì lại có một người như Nhung. đem tất cả công sức phòng chống dịch mấy tháng qua của cả nước, cả dân tộc đổ sông đổ bể. đặt cả miền bắc vào tình trạng báo động chỉ sau một đêm, mọi công tác phòng chống dịch, kiểm soát dịch lại phải bất đầu triển khai lại từ con số 0. Sự bừa bãi, vô trách nhiệm của những con người này thì cần phải bị nghiêm trị! Hành vi gian dối trong khai báo, trốn cách ly, vô trách nhiệm với cộng đồng dẫn đến gieo rắc dịch bệnh là tội ác tày trời.

    Trả lờiXóa
  2. Điều đáng nói ở đây là cô ta mang bệnh trong người nhưng lại không khai báo, cố tình giấu nhẹm bệnh tật. Hành vi của một con người nhưng lại làm cho cả đất nước phải căng mình chống chọi. Rất thất vọng với tầm nhận thức vì cộng đồng của cô ta. Đúng là thứ duy nhất không mua được bằng tiền đó là ý thức của con người!

    Trả lờiXóa
  3. Là công dân phải có trách nhiệm với xã hội, tự mình kiểm tra,giám sát mình, có biểu hiên bệnh lý, chủ động đến cơ sở y tế, kiểm tra,trước hết cho bản thân, sau nữa cộng đồng an lành,chung sức, đồng lòng cùng đảng, nhà nước đánh bại nạn đại dịch này, Việt Nam chủ động, tự tin nhất định sẽ chiến thắng, và cứ nhìn ý thức của một bộ phận người, nếu ai cũng như cô Nhung, thì có lẽ Chính phủ cũng khó lòng "chiều" nổi!

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả đều bị đạp đổ vì một con mà chúng tôi không còn biết dùng từ gì để mô tả, có tên là Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi), thường trú tại phường 7, quận 3, TP.HCM; hiện tạm trú tại số 125, phố Trúc Bạch, quận Tây Hồ, Hà Nội.Thôi thì chúng ta lại bắt đầu bước vào giai đoạn chiến đấu mới. Rất may là tình hình luôn được dự báo trước, mọi kịch bản đều đã được chuẩn bị và hôm trước thì vừa diễn tập ứng phó quy mô lớn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần xử lý Nguyễn Hồng Nhung thật nghiêm khắc

      Xóa
  5. Từ đêm qua đến giờ cứ mở máy ra là đập vào mắt hàng triệu tin tức chủ yếu là mắng nhiếc, sỉ nhục, lăng mạ hành vi của Nguyễn Hồng Nhung. Nói bảo có giận không, xin thưa giận, giận lắm chứ, bực lắm chứ? Đáng giận, đáng trách, đáng lên án lắm chứ, nhưng cũng đáng thương thật. Sự việc đã qua rồi, cái chính bây giờ là mọi người hãy hết sức bình tĩnh, tuyệt đối không hoang mang, phát ngôn phải đúng, chuẩn mực, tránh đưa tin sai sự thật, suy luận vô căn cứ.

    Trả lờiXóa
  6. công khai tên và ảnh của người nhiễm Covid để mọi người biết và phòng tránh, trường hợp Nguyễn Hồng Nhung nói rõ mẹ nó tên với hình đê cứ NHN với ảnh che mờ đéo ai biết đã tiếp xúc với nó mà cách ly.

    Trả lờiXóa
  7. Một ý thức quá thấp kém. Sinh ra trong gia đình có điều kiện, có tiền bạc ăn chơi du lịch nhưng lại không mua nổi ý thức. Trong nước cũng như thế giới đang căng mình để chống chọi lại dịch bệnh thế nhưng chỉ vì bản thân mà Nguyễn Hồng Nhung đã gieo dắt cho biết bao nhiêu người nỗi sợ hãi, sự lo lắng và cả những thiệt hại không thể đo đếm được. Giá như lúc đi máy bay Nhung chủ động khai báo cách ly thì sự việc đã không hoang mang như hiện tại.

    Trả lờiXóa
  8. ai sẽ chứng minh cô gái NHN bị nhiễm covid 19 rồi mới vè nước gây lây bệnh cho nhiều khác ? sao không tấy ai đặt câu hỏi phải chăng người của Bộ Kế hoạch Đầu tư bị nhiễm covid 19 trước rồi lây xang những người đi cùng chuyến bay . Tôi rất nghi ngờ điều này vì các lãnh đạo có sức khỏe và kháng thể rất tốt lên họ có thể phát bệnh chậm và họ ít bị kiểm tra y tế ở sân bay . còn dân thường thường bị kiể soát y tế ở sân bay rất kỹ ..... với những quốc gia kiểm duyệt mọi thông tin như ở việt nam thì các bạn đừ bao giờ tin ai kể cả bản thân chính mình nhé ...

    Trả lờiXóa
  9. Với kẻ trốn cách ly gây nguy hại cho xã hội cần phải xử lý thật nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Tại điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 quy định người nào thực hiện một trong các hành vi như: làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người vi phạm sẽ bị phạt tù đến 10 năm nếu từ cá nhân đó gây ra việc dẫn đến phải công bố dịch (thuộc thẩm quyền của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc bộ trưởng Bộ Y tế); làm chết người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm chết 2 người trở lên.

    Trả lờiXóa
  10. Quá căm phẫn cho việc trốn tránh cách ly, trốn thăm khám dịch bệnh của bệnh nhân thứ 17. Không biết ý thức của con người này tồi tệ đến mức nào nữa. Nước ta trước đó đã phòng chống dịch bệnh tốt, người dân ai cũng có ý thức tự cách lý, tự phòng ngừa ấy vậy mà tất cả như đứng người, tá hóa khi phát hiện tồn tại trong xã hội một con người tội đồ đang gây họa cho cả dân tộc, kẻ phản bội cả nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải xử lý Nhung thật nghiêm để răn đe người khác

      Xóa
  11. Và cũng cần xem xét khả năng có "yếu tố nước ngoài" trong vụ này.Rất có thể con này bị cấy(nhiễm) vius do "cố ý" trước ngày bay về VN....và nếu giả thiết này đúng thì "cuộc chiến chống giặc cocid-19" sẽ còn rất gian nan!

    Trả lờiXóa
  12. Cách ly vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của mỗi người dân nhưng tại sao có những người lại có thể vô ý thức đến mức trốn cách ly như vậy. Chị có biết rằng vì chị mà bây giờ bao nhiêu người liên lụy, bao nhiêu người khốn đốn hay không

    Trả lờiXóa
  13. Trong lúc cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh; thì có nhiều trường hợp trốn tránh không chịu cách ly, gian dối hành trình ... gieo rắc dịch bệnh; các trường hợp này đã càng làm cho dịch bênh lây lan nhanh chóng hơn; cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc với các trường hợp này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog