Chia sẻ

Tre Làng

TƯỞNG NIỆM 504 ĐỒNG BÀO SƠN MỸ BỊ QUÂN ĐỘI MỸ THẢM SÁT

NDĐT - Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 52 năm Ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16-3-1968 - 16-3-2020).

Các đại biểu và các nạn nhân còn sống sót sau vụ thảm sát dành một phút mặc niệm cầu nguyện linh hồn 504 nạn nhân Sơn Mỹ được siêu thoát.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu và các nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát đã dâng hương lên trước Tượng đài chứng tích Sơn Mỹ và dành một phút mặc niệm trong âm vang của tiếng chuông được gióng lên cầu nguyện linh hồn 504 nạn nhân Sơn Mỹ được siêu thoát và ước vọng về một thế giới hòa bình - nền tảng lâu dài cho một tương lai bền vững.

Vào ngày này 52 năm về trước, trong một buổi sáng yên bình, quân viễn chinh Mỹ đã hành quân vào làng Sơn Mỹ với mục tiêu giết sạch, phá sạch, đốt sạch. Chỉ trong vòng bốn giờ đồng hồ, 504 thường dân vô tội ở Sơn Mỹ đã bị lính Mỹ thảm sát, gồm 182 phụ nữ, 60 cụ già, 173 trẻ em và 89 trung niên.

Kể từ sau vụ thảm sát, Sơn Mỹ trở thành làng mạc hoang tàn, vắng bóng người. Di hại của vụ thảm sát không chỉ là con số nạn nhân bị thảm sát mà còn có nhiều người khác ở làng Sơn Mỹ sống đến hôm nay vẫn ám ảnh về ngày đồng bào bị thảm sát.

Sự kiện Sơn Mỹ đã đi vào lịch sử như một vết thương đau nhói của nhân dân Sơn Mỹ nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Vượt qua ám ảnh kinh hoàng của quá khứ đau thương, người dân Sơn Mỹ cùng hướng về tương lai, về cuộc sống thanh bình, no ấm. 52 năm sau, người dân Sơn Mỹ đã biến nỗi đau thành động lực xây dựng quê hương ngày càng trù phú, yên bình, đời sống kinh tế và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Lễ dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát năm nay, dù không đến dự, nhưng ông Billy Kelly, một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã gửi 504 hoa hồng dâng lên 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại kèm theo dòng tâm sự trên tấm thiếp: “Tôi rất buồn vì năm nay không về thăm Sơn Mỹ, nhưng tôi luôn luôn cầu nguyện cho các bạn. Mãi mãi không quên”.


Tiếng chuông được gióng lên tại buổi lễ là ước vọng của mọi người về một thế giới hòa bình.



Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương dâng hương trước lên trước Tượng đài chứng tích Sơn Mỹ.



504 hoa hồng và dòng tâm sự trên tấm thiếp của cựu binh Mỹ Billy Kelly gửi đến tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ.

TIN, ẢNH: HIỂN CỪ

3 nhận xét:

  1. Hoạt động dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào Sơn Mỹ bị Quân đội Mỹ thảm sát là hoạt động tri ân nên làm thường xuyên; hành động của ông Billy Lelly; một cựu binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam là việc làm tốt; cần được khuyến khích.

    Trả lờiXóa
  2. dù Việt nam và Mỹ bây giờ có quan hệ ngoại giao bình thường và hình ảnh về cuộc chiến tranh Mỹ cũng đã phai nhạt trong tiềm thức của giới trẻ, tuy nhiên những gì đã mất những đau thương của dân tộc thì vẫn còn đó, những người liệt sĩ vẫn nằm đó cho con cháu chúng ta sau này một cuộc sống bình yên, chúng ta nên tưởng nhớ đến họ và trao cho họ những tình cảm thiêng liêng nhất

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog