Chia sẻ

Tre Làng

Về vụ công an xã nổ súng ở huyện Cái bè, tỉnh Tiền Giang

Cuteo@

Đôi khi ta vẫn thấy cái hay, cái tốt bị dè bỉu, mỉa mai, châm chọc và tấn công bởi lũ văn nô bồi bút mất dạy trong lúc cái xấu ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật. Thậm chí đám bồi bút còn có thể biến những kẻ vạch chim đái vào pháp luật thành anh hùng tái thế chỉ bằng vài câu vài chữ.

Vào ngày hôm qua, hàng loạt bài có tiêu đề cực kỳ phản cảm nói về vụ các thanh niên vì bênh bạn mà gây rối trật tự công cộng, khiến các anh công an phải nổ súng để giải tán đám đông. 

Báo Người Lao Động viết, "Đánh nhau với nhóm thanh niên, thượng úy công an nổ súng". Dù không nói trắng ra, nhưng anh PV có ý tấn công lực lượng công an khi viết: "Trưởng công an xã này qua xã khác và xảy ra mâu thuẫn rồi nổ súng. Người dân quay clip tung lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Sự việc xảy ra ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang" và "Đoạn clip tung lên mạng ghi cảnh hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, 1 cán bộ công an đã rút súng bắn 2 phát chỉ thiên nhằm mục đích giải tán đám đông. Sau đó, người này chĩa súng vào đám người kia".

Thậm chí ở phần chú thích ảnh, tờ Một Thế Giới còn viết, "Thượng úy Nam (người đội mũ bảo hiểm) cầm súng đe dọa người dân, và bắn 2 phát chỉ thiên - Ảnh: cắt từ clip". Xem ảnh chụp màn hình vào sáng nay.

Đọc những gì báo viết thì 4 anh công an xứng đáng bị lên an vì các anh đã sai khi đi sang xã khác không thuộc phạm vi quản lý của mình để "đánh nhau" và càng sai hơn khi sử dụng súng chĩa vào dân.

Sự thật thì sáng qua 15/4, công an Tiền Giang đã có thông báo công khai, tôi xin trích báo Một Thế Giới:
Ngày 8.4, Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1983) và 1 người bạn, cùng ngụ ấp An Thiện, xã An Cư, H.Cái Bè, bị Công an xã Hậu Thành lập biên bản thu giữ khẩu súng săn, đề xuất phạt vi phạm hành chính.
Chiều 10.4, thượng úy Nam cùng 3 công an trên đi công tác về, ghé nhà thượng úy Nam, thì bị nhóm người gồm Tuấn và người thân kéo đến, hạch hỏi. Và Trần Hữu Đức (SN 2001, ngụ ấp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, H.Cái Bè, em vợ của Tuấn), bất ngờ xông đến hành hung trung úy Linh.
Bị đánh bất ngờ nhưng trung úy Linh đã vật ngã và khống chế được Đức, nên nhóm người của Tuấn xông vào đánh 4 cán bộ, chiến sĩ công an để giải cứu cho Đức… Lúc xô xát, ông Nam đã lấy khẩu súng Ru-lô loại công cụ hỗ trợ, bắn chỉ thiên 2 phát để giải tán đám đông rồi đóng cửa hàng lại, nên nhóm người của Tuấn lên xe bỏ đi.
Hôm đó, cả 4 công an trên đều mặc thường phục. Hiện nay vụ việc đang được công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật". 
Hết trích. Mời xem vài ảnh chụp màn hình:







Nội dung vụ việc như trên đã được các báo đồng loạt đăng lại.

Như vậy, vụ việc cần hiểu đúng là công an ngăn chặn một vụ tấn công của các thanh niên nhằm giải cứu đồng bọn. 

Có lẽ không cần nói anh đám thanh niên đã sai những gì, vi phạm ra sao…nếu anh chị nào chưa rõ xin hãy dừng đọc và đi tìm video cùng những bài viết với từ khóa “Đánh nhau với nhóm thanh niên, thượng úy công an nổ súng" trên mạng. 

Trước hết tôi khen Trung úy Linh vì đã quật ngã tên hung đồ Trần Hữu Đức bằng phản ứng nhanh chóng và chính xác.

Tôi cũng khen Thượng úy Đinh Hoài Nam, trưởng công an xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã sử dụng công cụ hỗ trợ bắn chỉ thiên 2 phát để giải tán đám đông đang lên cơn thú vật tấn công các đồng đội của anh. Tiếc là anh không được trang bị súng chiến đấu và tiếc là sau phát chỉ thiên thứ nhất, anh đã không găm một viên vào cẳng hoặc đầu của tên côn đồ hung hãn.

Clip do lũ lưu manh vàng vẩu "tố cáo" trên Youtube cho thấy đám côn đồ đã hung hăng xông vào nhà, sử dụng nhiều loại hung khí để tấn công 4 công an và dù được khuyên can, nhưng có vẻ chúng quyết tâm sử dụng vũ lực đến cùng. Mời xem clip bên dưới:


Chúng ta hãy tưởng tượng, sau khi ra sức khuyên răn, ngăn cản các đối tượng bất thành, nếu Thượng úy Nam không bắn cảnh cáo mà để cho đám côn đồ này sử dụng tuýp nước và dao hành động trong lúc tâm thần bị kích động thì hậu quả sẽ như thế nào... 

Thôi! Tôi không dám nghĩ tiếp nữa, trái tim tôi mong manh lắm…

Bỏ 3 phút 5 giây xem clip thấy cần phải cảm ơn người quay, bởi nhờ nó mà các anh công an được minh oan. Trừ hình ảnh anh công an gầy gò đang cố khống chế tên Đức, 3 anh còn lại đang cố gắng ngăn cản các đối tượng khác lao vào giải vây bằng vũ lực - Hoàn toàn không có đánh nhau như báo chí nói. Tôi thách anh chị nào tìm thấy cảnh đánh nhau trong đó theo nghĩa cả 2 bên lao vào nhau ẩu đả đấy?

Có anh còn viết: "Từ ngày 12-4, trên mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip dài khoảng 3 phút ghi lại cảnh đánh nhau giữa 4 công an với nhóm thanh niên có cả nữ (khoảng 12 người) tại 1 cửa hàng mua bán sắt thép trên địa bàn xã Hòa Khánh. Đoạn clip tung lên mạng ghi cảnh hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, 1 cán bộ công an đã rút súng bắn 2 phát chỉ thiên nhằm mục đích giải tán đám đông. Sau đó, người này chĩa súng vào đám người kia". Bịa đặt trắng trợn, điêu ngoa trẹo mỏ như thế thì tôi cũng lạy các anh. Trong clip chỉ có các tên côn đồ đang điên cuồng tấn công 4 công an để giải vây cho đồng bọn chứ không có dân nào ở đây, thưa anh nhà báo phòng lạnh. 

Tôi thực sự ngạc nhiên khi anh nhà báo viết rằng, "Thượng úy Nam cầm súng đe dọa người dân". Mời xem dòng chú thích của bức ảnh đầu tiên.

Dân nào hả anh nhà báo? từ bao giờ mà côn đồ được gọi là dân lành thế? Tâm đức của anh ở đâu khi biến một hành vi bảo vệ pháp luật thành hành vi đe dọa dân thế? Từ bao giờ các anh cố gắng nhào nặn ra hình ảnh công an luôn đối đầu với người dân thế, hả?

Còn nữa, anh viết: "Trưởng công an xã này qua xã khác và xảy ra mâu thuẫn rồi nổ súng" (xem ảnh tiếp theo) để ám chỉ công an "đánh nhau với dân" chứ không phải đi làm nhiệm vụ vì xã này không phải địa bàn của các anh. Thậm chí còn đặt vấn đề "công an sử dụng súng có đúng quy định của pháp luật hay không?". 

Với một người đọc thông viết thạo học hết lớp 12 chắc chắn đều hiểu đây là hành vi phạm tội quả tang, mà đã là quả tang thì tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm ngăn chặn, bất kể đó là công an hay dân thường. Đừng có nói với tôi là không phải địa bàn quản lý thì công an không được làm nhé. 

Còn về khẩu súng mà anh Nam sử dụng, xin được nói rõ luôn đó là công cụ hỗ trợ, không phải vũ khí quân dụng.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 có hiệu lực từ ngày 01/07/2018 thì người được giao công cụ hỗ trợ được sử dụng công cụ đó trong 15 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp sau: (1) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác tấn công hoặc chống trả đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác; (2) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác gây rối trật tự công cộng đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác;... Đối chiếu với những gì diễn ra trên thực tế, anh Nam đã bắn chỉ thiên 2 phát là đúng luật và cần phải được khen.

Thưa các anh chị đồng lõa với đám côn đồ lưu manh kia, xin đừng bẻ cong ngòi bút để biến côn đồ thành dân thường và cũng xin đừng bẻ lái để dẫn dắt dư luận tấn công 4 anh công an kia. Nếu không có tiếng súng của anh Trưởng công an xã thì tôi tin những hành động tương tự sẽ lan nhanh như cỏ dại khắp các hàng cùng ngõ hẻm, thậm chí còn làn nhanh hơn cả dịch Covid-19. 

Như thường lệ, tôi biết rồi đây mấy anh công an sẽ phải làm một công việc không mấy hay ho là phải ngồi lại để viết tường trình sự việc và cũng không loại trừ các anh sẽ chậm một năm lên lương, hạ một bậc thi đua, và tôi cũng tin rằng kẻ bị quật ngã kia sẽ tiếp tục rên rỉ đau đớn cho đến hết quý 4 năm nay. Nhưng tôi tin việc làm của các anh không vô ích vì nó góp phần quét sạch rác rưởi ra khỏi đời sống xã hội. 

Nếu tôi là Giám đốc công an tỉnh, tôi sẽ thăng quân hàm vượt cấp cho 4 công an kia vì đã thượng tôn pháp luật, dám đương đầu với cái ác, không sợ hãi trước đám đông hung dữ. Các anh chắc chắn là ác mộng với bọn cướp giật, đâm thuê chém mướn. Lực lượng công an cần những người như các anh!

7 nhận xét:

  1. Làm nhà báo thì cho ra nhà báo, không biết các anh các chị có mối thù truyền kiếp gì với lực lượng công an hay không mà đọc bài viết của mấy anh nhà báo làm tôi sởn da gà, đấy là tiếng nói ngôn luận để cung cấp thông tin cho người dân ư? ANh nhà báo viết công an chĩa súng vào dân, có lẽ anh chạy bằng hay sao mà không hiểu thế nào được gọi là "DÂN", thật sự tôi thấy thương các anh công an quá!

    Trả lờiXóa
  2. Mấy ông nhà báo không biết viết báo kiểu gì, nghiệp vụ báo chí của các ông đến đâu, không biết có COCC gì không mà kiến thực tối thiểu cũng không có. Các ông có hiểu thế nào là "dân" hay không mà luôn chĩa mũi dao vào lực lượng chức năng, nếu 4 người kia không phải là công an mà là người dân bình thường thì có lẽ lại có bài giật title "anh hùng giữa đời thường khi giải tán đám côn đồ". Còn tôi cũng thấy khó hiểu, mấy ông công an có lẽ là khắc tinh của một số nhà báo nửa mùa!

    Trả lờiXóa
  3. Thật sự đáng buồn cho một số nhà báo tác nghiệp hiện nay, không biết nghiệp vụ viết báo của họ đến đâu, nhưng tôi thấy thương mấy anh công an quá. Để bảo vệ bình yên cho nhân dân không hề dễ, bây giờ lại còn một cổ nhiều tròng, "chống chọi" lại với ngòi bút có thể hại cả một đời người của nhà báo, như vậy liệu nhiệt huyết với nghề của họ có còn không! Hãy làm báo sao cho có tâm trước khi muốn có tầm!

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí mang sứ mệnh đem đến sự thật cho mọi người nhưng hiện nay sự thật ấy thật phũ phàng, một số nhà báo đang bẻ ngòi bút của mình đi để câu like, câu view đưa ra những bài báo không rõ ràng mang tính shock. Điển hình ở đây là chưa rõ vụ việc như nào đã vội vàng kết luận việc công an xã chĩa súng vào dân. Đúng là điên rồ, làm báo thì phải có tâm chứ sao có thể viết lung tung như vậy được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, hiện nay rất nhiều phóng viên viết bài không trung thực

      Xóa
  5. Những tên này đã có hành động lưu manh, sử dụng vũ lực với cán bộ Công an. Không những thế chúng lại còn quay clip lại đăng lên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, làm mất uy tín của cán bộ Công an. Phải xử lí thật nghiêm những tên lưu manh này cho chúng nó biết sợ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog