Chia sẻ

Tre Làng

Bị hiếp dâm hay tự nguyện?

Chứng cứ kỳ khôi vụ “bị cưỡng bức nhiều tư thế”

(PLVN) - Theo kế hoạch, ngày 12/5, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án bị cáo Hà Học Lộc (SN 1998, HKTT khối 8, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) mà trước đó TAND quận Thanh Khê xét xử và tuyên 7 năm tù về tội “Hiếp dâm”. Tuy nhiên, do thay đổi luật sư, Lộc đã có đơn xin hoãn phiên hòa và được chấp thuận.

Mẹ của Lộc cho rằng con mình bị oan

Trong vụ án, có ý kiến cho rằng HĐXX sơ thẩm chưa làm rõ được bị hại có thực sự bị hiếp dâm hay có sự đồng thuận. Ngoài ra, suốt thời gian này, mẹ Lộc lặn lội từ Hà Tĩnh và Sài Gòn (nơi bà đang làm nghề giúp việc) ra vào Đà Nẵng kêu oan cho con trai.

“Thay đổi lời khai là quanh co chối tội”? 

Hà Học Lộc (SN 1998) và Võ Thị Th (SN 1994) quen nhau qua một lần gặp tại quán internet và thường xuyên nhắn tin nói chuyện trên mạng xã hội. Lộc là học viên một trường hướng nghiệp tại Đà Nẵng.

Tối 1/4/2019, hai người rủ nhau đi xem phim tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng. Khoảng 21h30 cùng ngày hai người đi ăn rồi đưa nhau về phòng trọ của Lộc. Tại đây, Lộc quan hệ tình dục với cô gái 3 lần. Trưa 2/4, Th đến Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê trình báo việc bị Lộc hiếp dâm và yêu cầu khởi tố hình sự.

Ngày 27/12/2019, TAND quận Thanh Khê mở phiên xử. Tại phiên tòa, Lộc không thừa nhận hành vi hiếp dâm. Lộc thừa nhận đã quan hệ tình dục, nhưng việc quan hệ này được sự đồng ý của chị Th. Lời khai tại tòa của Lộc cho rằng trong quá trình quan hệ tình dục, chị Th không van xin, kêu cứu, không bỏ chạy. Lộc không dùng vũ lực với chị Th. 

Trong bản khai của chị Th cũng thể hiện Lộc không có lời lẽ đe dọa hay dùng vũ lực. Th cũng khai không kêu cứu, không bỏ chạy khi Lộc có ý định quan hệ tình dục. Ngoài ra, sau quan hệ lần 1, Lộc nói Th về đi nhưng Th không về do đã khuya.

“Sau khi quan hệ tình dục lần 1, Lộc ôm tôi và nằm ở nệm. Cả hai không mặc quần áo, còn mở điện thoại nghe nhạc”, chị Th khai trong bản khai. Đặc biệt, trong lần quan hệ thứ 2 cách lần 1 khoảng 1-2 tiếng, hai người đã “quan hệ” với nhiều tư thế.

Trước đó, trong thời gian đi xem phim, Lộc khai hai người ôm nhau trong rạp. Trước khi quan hệ lần 1, khi hôn nhau Lộc để lại trên cổ chị Th một vết bầm. Sáng hôm sau, hai người chở nhau đến siêu thị Coopmart Đà Nẵng để lấy xe.

Cô gái khai trong bản khai, sau khi đến siêu thị, hai người dẫn nhau lên tầng 2 siêu thị định ăn uống nhưng không có cửa hàng ăn mở cửa nên chị tự lấy xe máy đi về. Trước khi rời đi, chị xem tin nhắn trong điện thoại của Lộc thấy có nhắn với những người con gái khác nên ghen tức và đòi báo công an. Về nhà do mẹ gặng hỏi về việc qua đêm nên chị nói ra sự việc. Chị nghe lời mẹ nên đi báo công an “mẹ chị muốn báo công an”…”, “Chị đi báo công an đây”, tin nhắn cô gái nhắn cho Lộc thể hiện.

Một đoạn tin nhắn giữa cô gái và Lộc

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nhận định, tối 1/4/2019, sau khi không tìm được quán ốc, chị Th yêu cầu Lộc đặt Grab cho mình về nhưng Lộc nói dối điện thoại hết pin nên phải về phòng trọ để sạc pin. Chị Th không vào phòng, đứng ở ngoài chờ thì Lộc lấy túi xách của chị Th vào phòng.

“Lộc có rủ ở lại qua đêm nhưng chị Th không đồng ý. Chị Th đi vào phòng Lộc lấy túi xách để đi về thì Lộc nảy sinh dục vọng nên dùng vũ lực như giữ chặt tay, kẹp 2 chân đòi quan hệ tình dục. Chị Th chống trả thì Lộc thả ra. Cả hai ngồi nói chuyện được 10 phút thì Lộc lại dùng vũ lực giao cấu với chị Th. Lần này Lộc giao cấu thành. Từ đó đến 5h sáng ngày 2/4/2019, Lộc còn giao cấu trái ý muốn thêm 2 lần với chị Th”, bản án nêu.

Theo tòa, nhận định trên là phù hợp với bản tự khai của Lộc vào ngày 2/4/2019 tại Công an phường Xuân Hà. “Bản tự khai Lộc đã tường thuật lại diễn biến sự việc và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo Lộc, nguyên nhân phạm tội là do chị Th ăn mặc hở hang nên nảy sinh dục vọng. Do không kiềm chế được bản thân nên Lộc đã dùng vũ lực giao cấu trái ý muốn với chị Th 3 lần”, bản án nêu.

Tòa cũng cho rằng kể từ ngày có luật sư, Lộc có 2 lần thay đổi lời khai. Lần thứ nhất tại CQĐT, Lộc thừa nhận dùng vũ lực quan hệ trái ý muốn với chị Th 1 lần, 2 lần sau là chị Th đồng thuận. Lần thứ hai, tại phiên tòa, Lộc thay đổi toàn bộ lời khai là không phạm tội, việc giao cấu là có sự đồng thuận của chị Th. Tòa nhận định “việc thay đổi lời khai của Lộc là quanh co chối tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”.

Sau khi xem xét các chứng cứ và theo đề nghị của đại diện VKS cùng cấp, HĐXX đã tuyên phạt Lộc 7 năm tù về tội “Hiếp dâm”. Lộc làm đơn kháng án. 

Những chứng cứ khôi hài

Từ phiên sơ thẩm đến nay, mẹ bị cáo là Nguyễn Thị Nhâm (SN 1971) liên tục kêu oan. Bà Nhâm cho hay có 3 người con, Lộc là con út, gia đình làm nông nghiệp, thuộc diện khó khăn ở quê. Lộc học xong 12 được gia đình cho tiền vào Đà Nẵng tiếp tục khóa đào tạo nghề đầu bếp, chuẩn bị tốt nghiệp thì xảy ra sự việc. “Yêu nhau rồi tự nguyện quan hệ tình dục với nhau, không thể xem là hiếp dâm”, bà nói. 

Bà Nhâm cho biết, khi tiếp cận hồ sơ vụ án, bà và luật sư thấy nhiều điểm bất thường theo lời khai của cô gái. Người làm chứng sống tại tầng 2 cùng nhà trọ không nghe thấy bất cứ tiếng động nào phát ra từ phòng của Lộc vào khoảng thời gian đó. “Bà chủ nhà trọ đã đứng ra làm chứng cho con tôi. Con tôi cũng không đe dọa, dùng vũ lực gì với cô gái cả”, bà Nhâm nói.

Trong tin nhắn messenger giữa cô gái và Lộc (đã được lập Vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Trọng Tín) thể hiện việc chị Th nói không thể về muộn sau 22h30 vì như thế sẽ bị “nhốt ở ngoài”. Tin nhắn còn thể hiện việc Lộc dọn phòng để chị Th về ngủ qua đêm. 

Trước khi quan hệ tình dục, hai bên đã có những tin nhắn qua messenger bàn đến chuyện cưới và chuyện có con. 

Sau khi chị Th trình báo với Công an phường Xuân Hà, hai bên gia đình còn bàn đến chuyện mua một căn chung cư để phía gia đình chị Th làm đơn bãi nại cho Lộc. Trong một đoạn ghi âm, cho thấy mẹ chị Th đề nghị với anh trai của Lộc tổ chức lễ cưới cho Lộc và Th, đồng thời mua một căn chung cư tại Đà Nẵng sau khi kết hôn.

Phía gia đình Lộc cho biết gia đình khó khăn nên không thể lo được căn chung cư như phía gia đình bị hại yêu cầu. “Căn chung cư không đáp ứng được thì không nói nữa. Đã nói phương án đó mà không làm được thì thôi, làm phải thỏa đáng” được cho là lời của mẹ bị hại nói trong đoạn ghi âm.

Liên quan đến đơn kêu cứu của mẹ Lộc, Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê Lê Văn Khương cho biết, trước đây đơn vị cũng nhận được đơn kêu oan của bà Nhâm. Tuy nhiên, Lộc đã quá tuổi giám hộ, nên đơn thư này không được đưa vào quá trình tố tụng. Dù vậy, VKSND quận vẫn tiếp nhận đơn, chuyển những ý kiến này lên TAND quận Thanh Khê để xem xét một cách toàn diện nhất. 

Nói về bản án sơ thẩm dành cho Lộc, LS Lê Hùng (Đoàn LS tỉnh Hà Tĩnh, người bào chữa cho Lộc), nói: “Tôi cho rằng tại phiên phúc thẩm tới đây, HĐXX cần tập trung làm rõ việc cô gái thực sự có bị hiếp dâm hay quan hệ tình dục tự nguyện. Có nhiều bằng chứng cho thấy hai người có quan hệ yêu đương. Cô gái khai rõ không kêu cứu, không bỏ chạy, bị cáo không dùng vũ lực, không đe dọa khi quan hệ. Cô gái còn thừa nhận ngồi lên người Lộc khi “quan hệ” thì sao có thể gọi là hiếp dâm?”.

Vẫn lời LS Hùng: “Dấu vết để lại hiện trường thì trong quá trình quan hệ tình dục Lộc có mở cửa đi vứt giấy vệ sinh ra sân thượng tầng 3. Do đó, nếu bị hiếp dâm, cô gái hoàn toàn có thể chạy ra khỏi phòng để kêu cứu, nhưng cô gái không thực hiện”. Đó là điều cần làm rõ.

Theo lịch đã sắp xếp, vụ án được TAND quận Thanh Khê đưa ra xử kín vào cuối tháng 11/2019. Tuy nhiên, vì một số lý do HĐXX tạm hoãn phiên tòa. Đến cuối tháng 12/2019, phiên sơ thẩm mở lại và tuyên án như đã nêu.

Vũ Vân Anh

4 nhận xét:

  1. Một loạt chứng cứ đã được đưa ra tuy nhiên việc có hay không hành vi hiếp dâm thì Hội đồng xét xử phải cân nhắc kĩ. Do trong quá trình hai người giao cấu, chị ta không hề kêu cứu hay có biểu hiện chống trả thì có được coi là hiếp hay không.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh05:55 15/5/20

    Kỳ cục vậy mà tòa cũng bỏ thời gian ra xử(tòa có thể phạt về tội làm mất thời gian của tòa!) trong khi có biết bao vụ án khác như tham nhũng, hối lộ, ma túy, giết người đang chờ xử !

    Trả lờiXóa
  3. nếu bị hiếp dâm thì cô gái chắc hăn sẽ có nhwungx hành vi kháng cự và la hát chứ không thể mà để quan hệ mấy lần rồi còn nằm ôm nhau như vậy, vụ án ở đây cần được xem xét rõ các tình tiết không thể để cho việc xét xử bị oan sai hay bỏ lọt tội phạm sẽ ảnh hưởng đến người dân cũng như chính quyền

    Trả lờiXóa
  4. Xét xử các vụ án cần công minh, xem xét đầy đủ các tình tiết để đưa ra bản án đúng người, đúng tội, tránh để oan sai

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog