Chia sẻ

Tre Làng

VỪA KHEN XONG ĐÃ BỊ PHẠT NẶNG

Cuteo@

Chiều nay 28/5/2020, hàng loạt báo thông tin báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong 1 tháng.

Theo đó, vào sáng nay, Cục Báo chí (BộTT&TT) đã có quyết định số 114/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt đối với báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh vì những vi phạm hành chính. Theo đó, tờ báo này bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong thời hạn 1 tháng cùng với mức phạt 55 triệu đồng.

Quyết định xử phạt nêu rõ: Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hành vi hành chính: Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng (05 thông tin, nhóm thông tin) trong các bài viết:

1. "Sun Group- "Ông trời" không từ trên cao Bài 1: Bê tông chọc trời mọc lên, hàng trăm héc-ta rừng Bà Nà gục xuống" đăng trên báo in ngày 23/9/2019;

2. "Sun Group, "ông trời" không từ trên cao" đăng trên Báo điện tử ngày 23/9/2019;

3. "Cũng làm du lịch, nhưng Genting khác hẳn Bà Nà" đăng trên báo điện tử ngày 1/10/2019;

4. "Trường đua xe tốc độ cao trong lõi rừng Tam Đảo II" đăng trên báo điện tử và báo in ngày 23/10/2019;

5. "Dự án Tam Đảo II: Con voi chui qua hàng loạt lỗ kim" đăng trên Báo điện tử ngày 23/10/2019;

6. "Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn" đăng trên Báo điện tử và báo in ngày 25/10/2019;

7. "Dự án Tam Đảo II như nhát dao chí mạng vào "Mẹ rừng" đăng trên Báo điện tử ngày 26/10/2019.


Với những sai phạm của mình, Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh bị xử phạt 55 triệu đồng. Đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 583/GP-BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 30/10/2015 trong thời hạn 01 tháng, buộc Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh cải chính, xin lỗi theo quy định.

Trước đó, hôm 19/5/2020, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thăm, chúc mừng sinh nhật Báo Phụ Nữ. Thay mặt đoàn, ông Lê Văn Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã trao tặng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Phụ Nữ bức chân dung Nữ tướng Nguyễn Thị Định bằng tranh cát.

Phát biểu với đội ngũ làm báo Phụ Nữ, ông Minh cho rằng, Phụ Nữ là tờ báo có bản sắc riêng, giàu hơi thở cuộc sống, luôn tuân thủ đúng định hướng nhưng vẫn rất nhẹ nhàng, hấp dẫn, được đông đảo bạn đọc tin yêu.

Thay mặt đoàn, ông chúc Phụ Nữ tiếp tục là tờ báo giữ được lượng phát hành ổn định, tiếp tục phát triển, đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của bạn đọc.

Tại buổi tiếp đoàn, bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin với đoàn về một số cải tiến gần đây của báo, mà gần nhất là tăng 4 trang nội dung và ra mắt nhiều chuyên mục mới kể từ 18/5/2015. 

Bà trân trọng cảm ơn tình cảm mà lãnh đạo Thành ủy nói chung, ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nói riêng đã dành cho Báo Phụ Nữ trong 40 năm qua và hứa sẽ tiếp nối các thế hệ đi trước, đưa Báo Phụ Nữ ngày càng phát triển.

13 nhận xét:

  1. Nặc danh19:22 28/5/20

    Khen hôm nay phạt ngày mai là bình thường,có công được thưởng có tội bị phạt,chắc hẳn chúng ta còn nhớ những cán bộ như Đinh la Thăng, Lê thanh Hải lúc trước. Nhưng xữ phạt trường hợp báo Phụ Nử TP. HCM như thế thì quá nhẹ không đử tính răng đe.Phải cho một vài người nào đó về vườn cuốc ruộng mới vừa, mấy Biên tập viên viết sai còn tổng biên tập sao không kiểm trước khi đăng tải.Họ cứ đăng tải rồi xin lổi, rồi tái đi tái lại.Những người này cố tình coi thường Pháp luật chứ không phải sai phạm vì bất tài vô tướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có công thì thưởng, có tội thì phạt; điều đó luôn luôn đúng

      Xóa
  2. Có khen có phạt là điều hiển nhiên. Báo Phụ nữ TP.HCM do những sai phạm trong quá trình biên tập nội dung và đăng tải thông tin nên việc bị xử phạt là đúng quy định. Đây là hành động có tính răn đe đối với hoạt động báo chí, đảm bảo báo chí hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Nhiệm vụ của báo chí là truyền tải thông tin đúng đắn, chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên khi thông tin đưa lên sai sự thật, không có sự kiểm chứng thì sẽ định hướng dư luận đi chệch đường, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Việc xử phạt là cần thiết và cần được áp dụng mạnh tay đối với những trường hợp tương tự như thế này.

    Trả lờiXóa
  4. Khen chê là chuyện bình thường. Tuy nhiên đối với báo chí nói chung và đối với báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh thì ảnh hưởng rất nhiều người vì thể chỉ cần đưa thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng thì sẽ gây hậu họa rất lớn. Do đó việc xử phạt là rất cần thiết và có tính răn đe đối với hoạt động báo chí.

    Trả lờiXóa
  5. Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh trước đây vẫn luôn là tờ báo uy tín, được nhiều người đọc lựa chọn hàng đầu để tiếp cận thông tin. Tuy nhiên với những bài báo sai sự thật về Sun Group, tờ báo này phải lãnh chịu hậu quả nặng nề. Đây là minh chứng cho hành vi thiếu kiểm duyệt, xác minh thông tin, đưa tin một cách vội vàng. Đây cũng là bài học cho những tờ báo khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, đây là bài học cho các tờ báo khác

      Xóa
  6. Trường hợp xử phạt báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đúng luật mà còn có tác dụng răn đe, cảnh báo đối với những tờ báo hiện nay, đặc biệt là báo mạng. Bởi vì với sự phát triển thành chóng của các phương tiện truyền thông thì tình trạng tin xấu, tin bẩn, các bài báo phản ánh sai sự thật, thiếu khách quan vẫn diễn ra nhiều thì xử phạt sẽ có tính răn đe cao.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Văn21:19 28/5/20

    Ai đã thanh, kiểm tra về việc báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh đăng thông tin không chính xác về sai phạm của Sun Group trong các bài báo kể trên?
    Thông tin trong các bài viết sai ở chỗ nào? Liệu có hay không sai phạm (như các bài báo đã viết) nhưng được chống lưng? Hoặc giả nếu thông tin sai lệch thì PV của báo, Ban biên tập (mà người chịu trách nhiệm chính là Tổng biên tập) còn phải bị khép tội vu khống, làm nhục cá nhân, tổ chức v.v...
    Tôi đã theo dõi loạt bài nói trên đăng ở phunuonline cũng như những sự kiện liên quan đến dự án Tam Đảo II. (Vụ sư Toàn xin hoàn tục + xin giữ lại khối tài sản hàng chục tỷ...).
    Đình bản và phạt tiền báo Phụ nữ TPHCM nếu sai phạm là đúng, nhưng cũng cần để công chúng, độc giả thấy rằng việc xử phạt đó là đúng thì (án kỷ luật đó) mới có sức thuyết phục. Đảm bảo được tính răn đe cũng như sự nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Báo chí là công cụ truyền tải thông tin đến cho người đọc để định hướng dư luận với những thông tin chính thống nhưng Báo phụ nữ lại có những bài viết đăng tải thông tin không đúng sự thật, và đúng là đi đêm lắm có ngày gặp ma là có thật. Xử phạt hành chính đối với tờ báo này là hình thức cảnh cáo và răn đe, nếu tiếp tục sai phạm thì e rằng hậu quả không đơn thuần nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Báo phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh bấy lâu nay đã hành động lỗ mãng, coi thường pháp luật khi cố tình viết bài, đăng tải những thông tin không được kiểm chứng và việc xử phạt 55 triệu cùng với việc tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong vòng 1 tháng là thích đáng với họ. Có một sự hài kịch ở đây là vừa hôm trước thì nhận bằng khen, hôm sau lại bị phạt, đúng là đời mà ahaha. Ai biết trước chữ ngờ đâu!

    Trả lờiXóa
  10. Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh thích nổi như cồn thì lại được nổi thôi. Sau bao nhiêu vụ lùm xùm liên quan đến việc đăng tải những thông tin sai sự thật và không đươc kiểm chứng, cuối cùng thì "củi đã vào lò". Việc xử phạt hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong 1 tháng đối với báo này là biện pháp cảnh cáo trước mắt và nếu còn tái phạm thì có lẽ, ngày đóng cửa tòa soạn sẽ không xa đâu bà Lê Huyền Ái Mỹ ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Dù mới được khen thưởng, nhưng sau đó có sai phạm thì vẫn phải xử lý nghiêm túc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog