Chia sẻ

Tre Làng

Bà bán cá chợ Xanh phản đối cảnh sát Mỹ đánh đập dã man thường dân và các nhà báo

Khoai@

Liên quan tới những nỗ lực lập lại trật tự khi người dân Mỹ biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ giết hại một người da đen có tên George Floyd, bà Bán cá chợ Xanh, trên đường Nguyễn Trãi tại Hà Nội vừa có phản ứng với chính phủ Mỹ sau khi xem những videoclip cảnh sát, quân đội và lực lượng vệ binh quốc gia của Mỹ đàn áp dã man người biểu tình, làm bị thương nhiều phụ nữ, trẻ em và các nhà báo. 

Bà nói: "Tôi đã rất kiên trì xem hết các video clip và vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến cảnh sát, quân đội và lực lượng vệ binh quốc gia của Mỹ đã đàn áp dã man những người biểu tình ở hơn 70 bang của nước Mỹ chỉ vì họ muốn bày tỏ thái độ với việc anh da đen George Floyd đã bị 3 cảnh sát dùng gối đè vào cổ cho tới chết, mặc dù anh này đã phải yếu ớt kêu lên "I Cant Breath". Tôi chỉ có thể nói, đó là một xã hội bạo quyền, bạo lực và vô nhân tính, vô liêm sỉ". 

Bà nói tiếp: "chứng kiến các cảnh tượng khác có liên quan, tôi cũng lấy làm ngạc nhiên khi cảnh sát lại có thể lái xe ô tô đâm vào đám đông người biểu tình, vì sao họ lại có thể rút súng bắn liền nhiều phát đạn vào một nhà báo không có khả năng chống trả. 

Nhìn cảnh tượng này tôi thấy nó quá man rợ và xét về mức độ, nó còn man rợ hơn cảnh tượng ở Thiên An môn năm nào. 

Nhũng gì diễn ra trong những ngày qua đã chứng tỏ nước Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng quyền con người".

Nhiều tiểu thương tại Chợ Nhà Xanh cũng có cũng nỗi bức xúc tương tự. Phần lớn cho rằng, đó là hành động vi phạm nhân quyền bằng bạo lực đáng bị lên án. 

Ở Việt Nam, những vụ chống người thi hành công vụ không thiếu, và những phần tử lợi dụng chiêu bài tự do, dân chủ nhân quyền gây sự với cảnh sát để vu cáo xuyên tạc cũng không thiếu, nhưng dường như, cách hành xử của cảnh sát Việt Nam là nhân bản, do quá tôn trọng nhân quyền hoặc do họ quá hiền.

Trao đổi với cộng tác viên của Tre Làng Blog chấm com, bà bán cá chợ Xanh nhấn mạnh: "Nếu Mỹ tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng như vậy, thì Việt Nam cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng hành động của họ là không thể chấp nhận được. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là Mỹ cần hiểu rằng tôn trọng nhân quyền là yêu cầu của Việt Nam đối với bất kỳ đối tác nào. Chúng ta phải tiếp tục ủng hộ và lên tiếng cho việc bảo vệ nhân quyền cho tất cả mọi người ở Mỹ, vì họ cũng là con người như chúng ta."

Liên quan tới nhưng sự việc vi phạm nhân quyền này, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Michelle Bachelet cũng tiếp lời bà bán cá chợ xanh, kêu gọi chính quyền Mỹ chấm dứt các cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào các nhà báo trong các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước, căn cứ tuyên bố của văn phòng Cao ủy hôm thứ Tư.

"Những gì xảy ra là cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào các nhà báo. Trong một số trường hợp, họ đã bị tấn công hoặc bị bắt ngay trong chương trình phát sóng trực tiếp. Điều gây sốc hơn nữa là sự việc xảy ra ở Hoa Kỳ, một quốc gia nơi tự do truyền thông và thể hiện quan điểm là nguyên tắc cơ bản, trung tâm để xác định bản sắc đất nước, " - bà Michelle Bachelet nói.

Theo Ủy ban LHD về nhân quyền, đã có ít nhất 200 sự cố liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào các nhà báo đưa tin về các cuộc biểu tình ở Hoa Kỳ. Họ đã bị tấn công về mặt thể xác, bị bắt giữ tùy tiện, bất chấp thực tế rằng họ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ là nhân viên của các hãng truyền thông và xuất trình thẻ nhà báo. 

"Tôi yêu cầu chính quyền các cấp phải làm sao để thông điệp của tôi được hiểu rõ: các nhà báo phải làm công việc quan trọng của họ và không thể bị tấn công và đàn áp," - lãnh đạo Ủy ban LHQ về nhân quyền nhấn mạnh.

Dưới đây bà bán cá chợ Xanh liệt kê hàng loạt video clip về vụ Cảnh sát, Quân đội và Vệ binh quốc gia Mỹ sử dụng bạo lực tấn công những người biểu tình và các nhà báo: 

• Cảnh sát Mỹ xô đẩy thô bạo một ÔNG BÁC GIÀ ngã xuống đất: https://v.redd.it/bluggpblrz151

• Phóng viên bị bắn mù 1 bên mắt vĩnh viễn bởi đạn cao su của cảnh sát Mỹ:

• Cảnh sát Mỹ bắn đạn cao su vào mặt người quay phim khi họ tò mò đứng ở hiên nhìn ra ngoài:

• Người phụ nữ đang về nhà từ cửa hàng tạp hóa đã ăn một viên đạn cao su vào giữa mặt bởi cảnh sát, tóe máu và khóc lóc hoảng loạn, cô ta chẳng hề đi biểu tình, cảnh sát tưởng nhầm nên bảo do "lỡ tay":

• Cảnh sát Mỹ rất hào hứng sung sướng khi chuẩn bị dẹp loạn, anh ta còn tái hiện lại tư thế nhân vật trong game bắn súng đứng ở phòng chờ (ảo game): https://v.redd.it/jjclrdzp8x151

• Cảnh sát Mỹ bắn thanh niên biểu tình chửi bậy:

• Cảnh sát Mỹ lẻn đến tịch thu và phá hủy nước, đồ sinh hoạt thiết yếu khác mà những người biểu tình ôn hòa đang sử dụng ở Louisville:

• Cảnh sát Mỹ lái xe đâm trực diện vào người biểu tình:


• Cảnh sát Mỹ lái xe “rình” đâm người dân trong một khuôn viên: https://v.redd.it/ngxvkoro60251

• Cảnh sát Mỹ bắn đạn cao su vào những người đang xem từ căn hộ:

• Cảnh sát Mỹ bắn phóng viên báo chí bằng đạn cao su:

• Cảnh sát Mỹ bắt giữ một phóng viên CNN:

• Cảnh sát Mỹ lái xe phun nước hạt tiêu vào đám đông:

• Nhiếp ảnh gia bị xịt hơi cay:

• Anh da đen giơ tay đầu hàng thì bị cảnh sát giật tung mặt nạ và xịt thẳng nước hạt tiêu vào giữa mặt:

• Phóng viên mô tả việc bị xịt hơi ga cay vào giữa mặt:

• Cặp vợ chồng da đen bị kéo ra khỏi xe ô tô và bị đối xử ác độc không có lý do chỉ vì dám đi ra ngoài giờ của lệnh giới nghiêm:

• Người phụ nữ trẻ cảnh sát thô bạo đẩy mạnh người dân xuống đất, đập đầu vào cạnh sắc ven đường, chảy máu, ngất xỉu và đã đi bệnh viện:

• Phóng viên trú ẩn trong trạm xăng sau khi bị xịt hơi cay:

• Phóng viên cố gắng để về nhà thì bỗng bị cảnh sát đuổi theo, bắn vỡ cửa KÍNH XE Ô TÔ, may mắn viên đạn chỉ sượt qua mắt, anh ta hoảng loạn kể sự tình:

• Cảnh sát cầm dùi cui quật nát xe đạp và tìm mọi cách đập máy quay của một anh chàng khi anh ta đang quay một cảnh sát khác đốt xe:

• Người biểu tình ôn hòa bị tấn công bởi cảnh sát Columbus:

• Nữ nghị sĩ bị xịt nước hạt tiêu trong cuộc biểu tình:

• 7 người biểu tình bị bắn bằng đạn cao su:

• Cảnh sát phun nước hạt tiêu vào mặt một nhóm người biểu tình dù họ không hề khiêu khích cảnh sát:

• Những đứa trẻ đang phải đổ sữa không đường lên mặt vì nước cay của hạt tiêu cảnh sát thẳng tay xịt vào mắt đã làm họ bị đau:

• Người phụ nữ trẻ bị cảnh sát xua ngựa giẫm vào mặt:

• Cảnh sát nâng xe đạp lên để phang dân:

• Phóng viên Reuters bị bắn bằng đạn cao su:

• Bị cảnh sát dọa bắn chết nếu còn dám quay phim, chả vì tội gì ngoài quay phim:

• Đội cảnh sát Mỹ tự lao đến đập phá xe của người da đen:

P/s: Mọi góp ý hoặc cung cấp thông tin xin gửi về địa chỉ sau: vhsonmaui@gmail.com

11 nhận xét:

  1. Không cần phải là những nhà chính trị, cơ quan công chức gì mà đến cả một người dân bán cá bình thường cũng thấy được tính chất bạo lực dã man khi xem cảnh cảnh sát Mỹ đàn áp, tấn công người dân thường và phóng viên báo chí đưa tin. Vì vậy cuộc đàn áp và cuộc biểu tình ở Mỹ đang cho thấy sự căng thẳng rất lớn, máu đã đổ, người đã chết chỉ vì sự vô pháp, vô kỉ luật của một tên cảnh sát giết hại người da màu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như vậy

      Xóa
  2. Không hiểu người ta hay ca ngợi Mỹ là cái nôi, là thiên đường của "dân chủ nhân quyền" mà sao lại bị Ủy ban liên hợp quốc về nhân quyền cáo buộc đã có hơn 200 sự cố liên quan đến việc tấn công về thể xác và tinh thần vào phóng viên quốc tế. Không biết là vô ý hay cố tình nhưng Mỹ phải làm rõ vụ việc

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ, chúng ta đều biết đây là ông tổ của cách mạng màu, một công cụ được chính quyền nước này lật đổ chính quyền, chế độ của các quốc gia “không thân thiện” với Mỹ một cách hợp pháp. Công thức cách mạng màu chúng ta cũng đều biết: mâu thuận + kích động + xung đột + can thiệp. Sự việc xảy ra lần này tại MỸ chỉ là cái cớ để phong trào đòi tự do,bình đẳng cho người da màu vì nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia này chưa bao giờ hết gay gắt.

    Trả lờiXóa
  4. Theo như lời tuyên truyền, xuyên tạc vu khống của các loại lều báo, "dân chủ cuội" thì mấy cái vụ khiếu kiện, tranh chấp, trấn áp tội phạm nho nhỏ của Việt Nam là vi phạm dân chủ nhân quyền, thì chắc giết người, đàn áp người biểu tình dã man ở Mỹ phải gọi là vô "dân chủ nhân quyền mới đúng

    Trả lờiXóa
  5. Những ai đã lấy những lời trăng trối cuối cùng của nạn nhân George Floyd để làm ý tưởng cho các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ đang diễn ra quả thật rất có ý nghĩa. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Mỹ đã đến mức làm cho những người da màu ở Mỹ “không thể thở được”. Và do đó, thay vì “I can’t breathe”, họ có thể viết “We can’t breathe”. Mỹ đã làm những việc mà trái ngược hoàn toàn với những điều họ rao giảng, đây phải chăng là luật nhân quả của 1 quốc gia chuyên đi gieo rắc cách mạng màu.

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ có khi lại là lúc mà Việt Nam lên tiếng yêu cầu Mỹ trao trả "dân chủ nhân quyền" cho dân mỹ ấy. Cứ tưởng thiên đường của "dân chủ nhân quyền" là Mỹ nhưng thực chất không ai khác chính là Việt Nam. Nào các nhà "dân chủ học", "tiến sĩ nhân quyền" hãy lên tiếng đòi lại công lí cho người dân Mỹ đi chứ

    Trả lờiXóa
  7. Sự ủng hộ, mượn cớ bảo vệ nhân quyền can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ các nước luôn là điều mong ước của các lực lượng đối lập, trong đó có đám phản động, rân chủ Việt. Vì vậy sẽ chẳng có gì lạ khi chúng ta thấy trong các cuộc cách mạng màu, lá cờ Mỹ lại tung bay giữa đoàn biểu tình, bạo loạn. Và khi biểu tình ở Mỹ thì lá cờ VN lại tung bay, bởi nó biểu tượng cho sự đấu tranh giải phóng áp bức bóc lột. Trump đang quá sai lầm trong cách giải quyết biểu tình và có lẽ cần thay đổi chế độ chính trị ở Mỹ thôi các anh bạn ba que à!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh16:43 5/6/20

    Chính quyền Mỷ hành xử theo nguyên tắc: Do what I say don't do what I do. Họ vẻ ra Luật họ cũng bẻ cong được Luật.Vì người Mỷ có nhiều Dollars và Bom nguyên tử nên Ta tuân theo luật của họ chứ họ thì không cần.Tôi đề nghị chị bán cá Ở chợ Xanh nên tích lủy thật nhiều Tiền và Bom nguyên tử trước khi xía vào chuyện kẻo họ giận họ rút các Công ty của họ đi nơi khác cộng với Cấm vận thì chị khổ lắm đấy. Người Mỷ đã biết chị Ăn quen Nhịn không quen rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Giữ những cái clip đó lại để đến khi mấy anh dân biểu Mỹ, mấy vị áo trắng cổ cồn ngồi xa - lon máy lạnh chế bai gì đó đến Việt Nam thì hãy mở ra mà dí vào mặt họ để họ tự câm miệng lại.

    Trả lờiXóa
  10. Nọi dung bài viết cho thấy, cái mà các nhà dân chủ cuội thường ca ngợi về nền dân chủ kiểu Mỹ là như vậy đó; đây không thể coi là dân chủ được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog