Chia sẻ

Tre Làng

Iran ra lệnh bắt Tổng thống Trump, yêu cầu Interpol giúp đỡ

Phi Long (Theo Al Jazeera)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chỉ huy quân đội Iran - Tướng Qassem Soleimani (Ảnh: AP)

VTV.vn - Iran ra lệnh bắt 36 quan chức chính trị và quân sự Mỹ, trong đó có Tổng thống Donald Trump, liên quan đến vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani và yêu cầu Interpol trợ giúp.

Iran đã ban hành lệnh bắt giữ và yêu cầu Interpol giúp đỡ trong việc giam giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump và hàng chục người khác. Đây là những người mà họ tin rằng đã thực hiện vụ không kích khiến vị tướng hàng đầu của Iran tử vong ở Baghdad hồi tháng 1.

Theo hãng thông tấn ISNA, Công tố viên Ali Alqasimehr của Tehran cho biết, ông Donald Trump cùng với hơn 30 người khác mà Iran cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công ngày 3/1 giết chết Tướng Qassem Soleimani, đối mặt với "cáo buộc giết người và khủng bố".

Alqasimehr không tiết lộ rõ danh tính của những người khác ngoài ông Trump nhưng nhấn mạnh, Iran sẽ tiếp tục truy tố, ngay cả sau khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông kết thúc.

Alqasimehr cũng cho biết, Iran đã yêu cầu lệnh "truy nã đỏ" đối với ông Trump và những người khác. Đây là yêu cầu thực thi pháp luật ở cấp cao nhất do Interpol ban hành, có phạm vi trên toàn thế giới, yêu cầu tìm kiếm địa điểm và bắt giữ cá nhân được nêu tên.

Theo lệnh "truy nã đỏ", chính quyền địa phương thực hiện các vụ bắt giữ thay mặt cho quốc gia yêu cầu. Lệnh này không thể buộc các quốc gia bắt giữ hoặc dẫn độ các nghi phạm nhưng có thể đưa các nhà lãnh đạo chính phủ vào khu vực nhất định và hạn chế việc đi lại của nghi phạm.

Sau khi nhận được yêu cầu, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol đã tổ chức họp và thảo luận về việc có nên chia sẻ thông tin với các quốc gia thành viên hay không. Hiện Interpol vẫn chưa đưa ra phản hồi gì khi được đề nghị bình luận về thông tin này.

Dù Tổng thống Donald Trump không phải đối mặt với nguy cơ bị bắt, tuy nhiên, động thái trên của Iran càng làm leo thang căng thẳng quan hệ giữa Iran và Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Kế hoạch hành động chung (JCOPA) - thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc trên thế giới.

Tướng Qassem Soleimani đã tử vong trong vụ tấn công không kích tại Iraq (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo IRNA, trước đó, Tướng Soleimani, người chỉ huy Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm các chiến dịch bí mật ở nước ngoài thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị Mỹ ám sát tại Iraq trong một vụ tấn công không kích ở Iraq.

Lãnh đạo tối cao của Cách mạng Hồi giáo Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã kêu gọi hành động quân sự tương ứng chống lại Mỹ để đáp trả. Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã nhắm vào căn cứ không quân Ain al-Assad của Mỹ ở tỉnh Al-Anbar ở miền tây Iraq.

7 nhận xét:

  1. Càng ngày căng thẳng giữ Mỹ và Iran càng leo cao, cho thấy rằng tình hình trở nên căng thẳng. Hành động rút khỏi Kế hoạch hành động chung JCOPA là thỏa thuận hạt nhân cũng cho thấy Mỹ muốn thể hiện rằng mình có thể sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để đạt được các mục đích của mình, điều này thực sự gây nguy hiểm đối người dân ở 2 quốc gia này và có thể ảnh hưởng đến cả các quốc gia khác nữa

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩ đến việc bắt hẳn tổng thống của cường quốc số 1 thế giới thì cũng thấy hơi hão huyền =))) Nhưng mà có thể thấy tình hình Mỹ và Iran càng ngày càng căng thẳng, mong rằng sẽ không xảy ra cái gì không như mong muốn của người dân để khổ nhân dân 2 nước, đặc biệt cũng lo ảnh hưởng đến nước mình nữa

    Trả lờiXóa
  3. Đến mức phát hẳn lệnh bắt giữ như này thì có thể thấy Iran đang rất cay cú Mỹ rồi. Tình hình căng thẳng như ngàn cân treo sợi tóc vậy. Lo ở đây chính là lo họ sẽ không còn giữ được bình tĩnh rồi xảy ra chiến tranh hạt nhân, điều tồi tệ đó là điều mà những công dân bình thường như chúng ta đều lo sợ

    Trả lờiXóa
  4. Hành động rút khỏi Kế hoạch chung JCOPA của Mỹ thực sự rấy lên lo ngại rằng Mỹ sẽ sẵng sàng sử dụng các hành động hạt nhân để chống trả lại bất cứ quốc gia nào động đến họ, và đặc biệt ở đây tình trạng mối quan hệ của Mỹ và Iran đã trở nên quá căng thẳng và gay gắt nên điều chúng ta lo sợ có thể xảy ra là điều có thể lúc này

    Trả lờiXóa
  5. Trời ơi gì thì gì cũng mong 2 quốc gia này bình tĩnh mà nói chuyện với nhau, đừng có mà làm gì rồi xảy ra đánh nhau hay là thế giới gì đó như trong phim thì chết mất. Mình chỉ muốn con người sống hòa bình và cùng nhau phát triển văn minh tốt đẹp thôi, chứ mình sợ mấy cái gọi là khủng bố với cả hạt nhân này lắm

    Trả lờiXóa
  6. Sự ra đi bất ngờ của tương iran khiến cho họ hậm hực và nuốt không trôi cục tức đó. và họ vẫn luôn cáo buộc là do Mỹ tiến hành ám sát tướng của họ. Cũng chỉ mong tình hình căng cũng đừng có xảy ra chiến tranh, cái gọi là chiến tranh thế giới thực sự là cái quá đáng sợ mà có lẽ không một nước nào muốn xảy ra đâu

    Trả lờiXóa
  7. Nghe tình hình có vẻ căng thẳng quá. dạo này có vẻ diễn ra căng thẳng ở nhiều quốc gia, với tình hình đang biểu tình thế không hiểu ông Mẽo sẽ xoay sở như thế nào. Thôi thì cũng mong tình hình sẽ trở nên tốt hơn, chúng ta cùng tốt, cùng phát triển vì một thế giới tươi đẹp hơn chứ mọi ngươi :))

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog