Chia sẻ

Tre Làng

LS Đặng Đình Mạnh và bản Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm

Ong Bắp Cày

Tôi thực sự không tưởng tượng nổi anh luật sư Đặng Đình Mạnh lại có phát biểu kém hiểu biết, thiếu nhân văn về vụ Đồng Tâm thông qua việc đọc bản Kết luận điều tra mà cơ quan CSĐT công an Hà Nội mới công bố hôm 12/6 vừa qua. Phát biểu của anh Mạnh được một tờ phản động có tên Người Việt ở hải ngoại đăng trong một bài báo.

Trong bài viết "Vụ thảm sát Đồng Tâm: Kẻ giết người lại giữ quyền điều tra kết tội" đăng trên trang Blog phản động có tên là "Báo Tham Nhũng", có đoạn viết:

"Tôi có cơ sở để tin rằng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An thành phố Hà Nội không có thẩm quyền khởi tố, điều tra hình sự đối với vụ án Đồng Tâm cũng như ban hành kết luận điều tra."

Đoạn trích trên được người viết dẫn lời Luật Sư Đặng Đình Mạnh, một trong những luật sư tham gia bào chữa trong vụ án Đồng Tâm. 

Để chứng minh rằng, cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội không có thẩm quyền khởi tố, điều tra hình sự đối với vụ án Đồng Tâm cũng như ban hành kết luận điều tra, luật sư Mạnh dựa vào 2 căn cứ: (1) Công an Hà Nội là đơn vị tấn công vào tư gia của Lê Đình Kình và (2) Công an Hà Nội là đơn vị bị bà Dư Thị Thành (vợ Lê Đình Kình) tố cáo đã giết hại chồng bà và một số công dân (!?).

Bài báo dẫn lời luật sư Đặng Đình Mạnh: "Bản kết luận điều tra là tài liệu tố tụng hình sự đầu tiên trong vụ án mà các luật sư được tiếp cận trong quá trình tham gia vụ án. Thông qua tài liệu này, chúng tôi chính thức được biết ‘tác giả’ tấn công vào tư gia ông Lê Đình Kình là đơn vị thuộc Công An thành phố Hà Nội".

Tiếp tục dẫn lời luật sư Đặng Đình Mạnh, bài báo viết: "Theo luật sư, trong vụ án này, bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình đã gởi đơn tố giác tội phạm giết hại chồng và một số công dân khác cũng gởi đơn tố giác tương tự. Cả hai đơn đều đặt nghi vấn lực lượng tấn công vào nhà ông Lê Đình Kình có thể là “tội phạm giết hại công dân." và "Trong trường hợp này, rõ ràng đơn vị thuộc Công An thành phố Hà Nội cũng là đối tượng đang bị tố giác tội phạm. Theo đó, một đơn vị của Công An thành phố là Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra lại đứng ra khởi tố, điều tra vụ án là không thể bảo đảm sự khách quan, vô tư theo quy định tại Điều 21 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự", Luật Sư Mạnh cho biết thêm".

Ông cũng cho hay, Điều 21 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự CSVN ghi: “Bảo đảm sự vô tư của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng. Người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người phiên dịch, người dịch thuật, người giám định, người định giá tài sản, người chứng kiến không được tham gia tố tụng nếu có lý do cho rằng họ có thể không vô tư trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Thật ra, anh Đặng Đình Mạnh dài dòng như thế chỉ là nhằm mục đích chứng minh rằng, có nhiều người ủng hộ ý kiến của các anh, rằng cơ quan CSĐT công an Hà Nội không có thẩm quyền điều tra và không có thẩm quyền ban hành Kết luận điều tra vụ này. Vuông vắn là như thế.  

Ngoài lề một chút, ngay cái tên của bài báo là "Vụ thảm sát Đồng Tâm: Kẻ giết người lại giữ quyền điều tra kết tội" đã nói lên bản chất của vấn đề. Nó đồng nghĩa với với việc các anh đã mặc nhiên kết tội công an Hà Nội là kẻ giết người (dù không có một chứng cứ nào được đưa ra). Nó cũng đánh lận đỏ đen rằng, cơ quan thực thi nhiệm vụ ở Đồng Tâm cũng là cơ quan điều tra. 

Thật nực cười, các anh gọi vụ việc là "Vụ Thảm sát Đồng Tâm", mà kẻ thảm sát là công an Hà Nội. Chỉ vài ba câu chữ, các anh đã biến những người bảo vệ công lý trong đó có 3 chiến sĩ công an hi sinh thành kẻ thủ ác và biến những tên khủng bố, giết người thành nạn nhân. Đó là thứ tư duy mất dạy, vô nhân tính.

Và chính cái tiêu đề này cũng làm cho người đọc nhận ra, các anh tham gia bào chữa vụ này, không phải để bảo vệ lợi ích cho Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Bùi Viết Hiểu... các anh tham gia không phải để thắng mà là để biến phiên tòa sắp diễn ra thành một diễn đàn tấn công các cơ quan bảo vệ luật pháp Việt Nam và ngay từ bây giờ, lợi dụng danh nghĩa bàn luận vụ việc, các anh sẽ tiếp tục tung các vấn đề tương tự lên mạng gây chia rẽ lòng dân. 

Trong bài viết có đoạn: "Hầu hết các báo đảng đều nhấn vào hai tình tiết trong bản kết luận điều tra của Công An thành phố Hà Nội để khép tội người dân Đồng Tâm về kế hoạch “tấn công, tiêu diệt cảnh sát cơ động”: Một là ông Kình “đưa tiền cho cháu nội Lê Đình Doanh dặn mua 10 dao phóng lợn và làm hơn 10 tuýp sắt để gắn dao.” Hai là trong một đoạn video clip, ông Kình được cho là nói: “Nếu chưa làm rõ được nguồn gốc đất thì kẻ nào mà nhảy vào cướp đất sẽ cho trắng lưng, ngửa bụng. Chỉ cần giết được ba thằng là chạy hết.". 

Câu vừa trích bên trên cũng là câu của anh luật sư Đặng Đình Mạnh.

Tôi không tin một luật sư lại có thể nhầm lẫn, hoặc đánh đồng những kẻ giết hại dã man 3 cảnh sát là "người dân Đồng Tâm". Những kẻ dùng phóng lợn đâm bị thương các cảnh sát, rồi đẩy các anh xuống hố, sau đó đổ xăng nhiều lần và châm lửa đốt dứt khoát không phải là đại diện cho "nhân dân Đồng Tâm". 

Tôi tin rằng, luật sư Đặng Đình Mạnh cố tình gọi những tên khủng bố đó là "người dân Đồng Tâm" để chia rẽ người dân Đồng Tâm với công an và đẩy chính quyền vào thế đối lập với nhân dân. 

Theo quy định của pháp luật, "bản Kết luận điều tra là văn bản tố tụng tổng kết việc điều tra và đề xuất giải quyết vụ án của cơ quan điều tra". Như vậy, Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT công an Hà Nội không phải là văn bản "Khép tội người dân Đồng Tâm" như anh luật sư Đặng Đình Mạnh phát biểu. 

Tất cả những ai đã đọc bản Kết luận điều tra này, đều thấy rõ, chỉ có 29 đối tượng bị đề nghị truy tố chứ không phải là nhân dân Đồng Tâm.

Hơn nữa, theo luật, việc kết tội đối tượng có tội hay không là công việc của tòa án chứ không phải của công an. 

Tôi thực sự thất vọng về trình độ nhận thức luật của anh Mạnh ở nội dung đơn giản này. 

Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội có thẩm quyền điều tra vụ Đồng Tâm hay không?

Khoản 1 của Điều 163 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: "Cơ quan điều tra của Công an nhân dân điều tra tất cả các tội phạm, trừ những tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân và Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao".

Khoản 4 của Điều 163 cũng quy định: "Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt".

Vụ việc nghiêm trọng nói trên xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội; các đối tượng cũng là người cư trú tại Hà Nội, các nạn nhân cũng đều đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do đó, xét về thẩm quyền, cơ quan CSĐT công an Hà Nội thụ lý điều tra là đúng với các quy định của pháp luật. Vì thế, cơ quan CSĐT công an Thành phố Hà Nội có quyền ban hành bản Kết luận điều tra nói trên.

Nói thêm để anh luật sư Đặng Đình Mạnh hiểu rõ, đơn vị làm nhiệm vụ tại Đồng Tâm vào đêm 9/1/2020 ấy không phải là cơ quan CSĐT mà là đơn vị cảnh sát cơ động, đơn vị cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn anh ạ. nếu không tin, anh Mạnh có thể xem lại 3 cán bộ công an bị con cháu nhà Lê Đình Kình sát hại đang công tác ở đơn vị nào sẽ rõ. Tiện đây nói luôn, tôi thấy anh thiếu tình người và thực sự mất cảm tình với anh khi không hề nhắc lại thủ đoạn và hành vi tàn bạo của nhóm khủng bố khi ra tay sát hại 3 chiến sĩ này, trong khi anh chỉ chăm chăm bênh vực cho những tên giết người khát máu.

Tại Điều 5 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 thì cơ quan CSĐT công an Hà Nội là một đơn vị điều tra độc lập. Độc lập cả về tổ chức bộ máy và độc lập trong tiến hành các hoạt động điều tra. Điều này có nghĩa là cơ quan CSĐT công an Hà Nội không lệ thuộc gì vào đơn vị cảnh sát cơ động hay đơn vị phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Do đó, không có chuyện "đơn vị này vừa tấn công vào nhà ông Kình lại vừa điều tra kết tội ông" hay nói nhẹ nhàng hơn là "vừa đá bóng vừa thổi còi" như anh nói.

Điều sơ đẳng này lẽ ra anh Đặng Đình Mạnh phải biết mới đúng. Bởi nó được quy định tại Điều 5 của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015.

Làm luật sư nhẽ phải hiểu biết pháp luật thấu đáo, phải công tâm, khách quan, không cảm tính và có cái tâm trong sáng mới đúng. Nhưng có vẻ anh luật sư Đặng Đình Mạnh không có được những điều này. Với trình độ nhận thức của anh, và với ý nghĩ tham gia vụ này để nổi tiếng, để biến phiên tòa thành diễn đàn phỉ báng, kết tội công an Hà Nội, kết tội chính quyền thì tôi biết chắc thân chủ của anh sẽ không có đường thoát.

7 nhận xét:

  1. Trước những kết luận của vụ án Đồng Tâm mọi thứ đã sáng tỏ và vô cùng khách quan, không còn gì để bàn cãi nữa chắc chắn rằng mọi người dân đều sẽ đồng tình ủng hộ. Còn một số tên luôn xuyên tạc, tìm cách chống đối chính quyền,xuyên tạc bản chất vụ án, ngụy biện, bênh vực tội phạm, đó là hành vi mà mọi người cần lên án.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, chúng ta cần lên án mạnh mẽ bọn xuyên tạc sự thật vụ án để bao che tội phạm và chống đối chính quyền

      Xóa
  2. Là một luật sư nhưng ông ta lại không phân biệt rạch ròi được các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ và vị trí của cơ quan điều tra là một đơn vị độc lập trong bộ máy Công an nhân dân thì làm sao có cơ sở để tin những lời ông ta là sự thật, chẳng qua ông ta đang lợi dụng uy tín của luật sư để nói điều xằng bậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, luật sự Mạnh đang lợi dụng vụ việc này để bao che tội phạm và chống đối chính quyền

      Xóa
  3. Trên cương vị là một luật sư thì ông ta phải rạch ròi công bằng khách quan chứ ai dè lại đi bênh cho lũ không có tình người như mấy kẻ trong vụ Đồng Tâm, rõ ràng CQDDT đã đưa ra kết luận cụ thể với các bằng chứng xác thực như thế mà chúng vẫn cứ cãi chày cãi cối được, đúng là nực cười.

    Trả lờiXóa
  4. Mạnh lại mở mồm mà đi bênh cho giặc Kình sao, vậy Mạnh là loại người nào của xã hội vậy, là cặn bã hay đĩ điếm đây?, thế mà cũng đòi là luật sư, đúng là lòi luật thì có Mạnh ạ.

    Trả lờiXóa
  5. TRong vụ án này, các bị cáo đã nhận tội, thậm chí còn không cần luật sư bào chữa; do đó khẳng định được LS Mạnh cố tình xuyên tạc để đạt mục đích riêng cho Mạnh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog