Chia sẻ

Tre Làng

ĐSQ Mỹ can thiệp vụ Đồng Tâm và cứu gia đình Trịnh Bá Phương?


Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), các đối tượng cầm đầu nhóm Đồng Thuận tấn công lực lượng công an, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là Lê Đình Kình) tử vong. Ngày 12/06, Cơ quan điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội đã ban hành kết luận điều tra vụ việc, và đề nghị truy tố 29 người liên quan với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Nhân đó, các tổ chức chống đối, vốn tham gia vào quá trình tranh chấp quyền sử dụng đất và việc xử lý vụ việc ngày 09/01, đã quay lại làm truyền thông để phản ứng với diễn biến mới vừa nêu. Cụ thể, các hoạt động mà họ công khai tiến hành trong tuần đầu tiên bao gồm:

Trịnh Bá Phương gửi bản Kết luận Điều tra cho Đại sứ quán Mỹ ngay ngày 12/06. Khi trả lời điện thoại của Tùy viên Chính trị Tòa Đại sứ Mỹ ngày 15/06, Phương tiếp tục trao đổi về “vấn đề tiếp cận luật sư, vấn đề tâm trạng của người dân Đồng Tâm cũng như là vấn đề liên quan đến bản Kết luận điều tra, lịch sử phiên tòa và dự kiến mức án mà người dân Đồng Tâm phải đối mặt”.

Khi trả lời phỏng vấn BBC hôm 12/06, một số cá nhân chống đối tiết lộ các khía cạnh trong vụ Đồng Tâm mà họ sẽ khai thác trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Vinh đặt câu hỏi về (1) Đơn tố cáo đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Lê Đình Kình; (2) Đơn tố cáo của gia đình ông Kình “về việc bị trộm cắp tài sản khi xảy ra vụ án”; (3) Bằng chứng vật lý về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 sĩ quan công an.

Nguyễn Văn Đài “chờ đợi cơ quan điều tra đưa các bị can về Đồng Tâm để thực nghiệm hiện trường trong quá trình điều tra”; vì “với tội danh giết người thì việc tiến hành thực nghiệm tại hiện trường của các bị can là bắt buộc”.

Trịnh Hữu Long viết trên Facebook: “…Một nhóm bút mới thành lập, tên là “Bình dân Học vụ”, vừa ra mắt với bài viết đầu tiên trên Luật Khoa, với một cách tiếp cận rất mới mẻ: thảo luận về cách tư duy về các vấn đề chính trị. Bài đầu tiên có tên ‘Hỏi nhanh đáp gọn về vụ Đồng Tâm’”. NXB Tự Do đăng lại bài viết “Ra mắt báo cáo Đồng Tâm, bản song ngữ Anh -Việt”.

Như vậy, các hội nhóm sẽ khai thác vụ Đồng Tâm trong thời gian sắp tới vẫn bao gồm: (1) “Dân oan” Dương Nội; (2) VOICE; (3) Diễn đàn Xã hội Dân sự; (4) Hội Anh em Dân chủ; (5) Việt Tân.

Tuy nhiên, “Dân oan Dương Nội” có lẽ sẽ ít góp mặt trong cuộc chơi, sau khi Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu bị bắt và khởi tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” hôm 24/06.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 2 ý kiến:

Thứ nhất, khi đưa tin về vụ Đồng Tâm trong thời gian qua, giới chống Cộng đã cố tình bỏ qua một loạt các bằng chứng gây bất lợi cho họ - như nhiều clip tự quay có cảnh nhóm bạo động tuyên bố tàng trữ vũ khí, đe dọa giết người; clip quay cảnh nhóm bạo động ném bom xăng vào những cảnh sát đang bắc loa kêu gọi kiềm chế, ảnh chụp thi thể cháy đen của CSCĐ… 

Thái độ này của Mỹ không hề phù hợp với những giá trị mà họ đang viện dẫn - như công lý và sự thật:

Thứ hai, những hành động của Đại sứ quán Mỹ trong thời gian tới sẽ cho thấy liệu họ có còn dành quan tâm cho gia đình Trịnh Bá Phương, vụ Đồng Tâm và những nhà chống chính quyền khác hay không. 

Đây sẽ là một vấn đề rất nhức nhối, khi trong thời gian qua, Trịnh Bá Phương đã rất tận tụy trong việc liên lạc với Sứ quán Mỹ liên quan đến vấn đề Đồng Tâm và “dân oan”, và thường khoe khoang mỗi khi được Sứ quán Mỹ gọi điện, gặp mặt.

Thực tế cho thấy, Sứ quán Mỹ dường như là cái phao cứu sinh của nhóm zân oan Dương Nội và vụ án Đồng Tâm, không loại trừ hồ sơ xin tỵ nạn của nhà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương đã được xếp hàng chỗ này. Chúng ta cùng hóng xem

12 nhận xét:

  1. Khi đám dân chủ này còn có tí tác dụng thì có thể quan tâm đón tiếp nhưng khi đã bị bắt thì ĐSQ Mỹ hay đám hải ngoại cũng trở cờ chẳng quan tâm, chiêu bài vắt chanh bỏ vỏ đã quá quen thuộc từ lâu, giờ thì đám này có sống chết mặc bay, Mỹ nó không bao giờ dang tay đón những kẻ tội phạm ăn bám chống phá giẻ rách này làm gì.

    Trả lờiXóa
  2. có chăng may mắn lắm thì các tổ chức nước ngoài chúng có đề qua sự việc còn với ĐSQ Mỹ chúng cũng chẳng quan tâm gì mấy, có cũng được không có cũng chẳng sao, với những kẻ lưu manh kém cỏi như Trịnh Bá Phương thì ra cũng chẳng làm được gì, mà cho dù Mỹ có can thiệp đi nữa thì cũng không thể thay đổi gì được, Trịnh Bá Phương, Cấn Thị Thêu hay những kẻ khác đã vi phạm pháp luật Việt Nam nên việc xử lý là đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  3. Đại sứ quán MỸ và tất cả các đại sứ quán của các nước khác đều không thể xóa tội được cho những kẻ phạm pháp ở VN Đó là sự thực .Tất cả bọn giặc cỏ chống phá xã hội và chính quyền VN đều sẽ bị xét xử và trị tội theo các bộ luật đã được ban hành của nước CHXHCN VIỆT NAM.Đó là sự thực.

    Trả lờiXóa
  4. Phao cứu sinh của đám dân oan Dương Nội không biết sắp tới sẽ có những động thái gì, nhưng hi vọng rằng cứ xử xong tống hết cái lũ dân oan ra khỏi Vn cho nhẹ đất, đỡ ô nhiễm. Dù có thân với ĐSQ MỸ đến mấy thì Trịnh Bá Phương cũng đừng hòng thoát được tội. Chắc tình thân sẽ gắn kết kền kền và bọn Mẽo ở nơi có Chúa bảo vệ cho sự lươn lẹo và giả dối.

    Trả lờiXóa
  5. Đại sứ quán Mỹ có lẽ coi việc can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền trong đó có VN là nghề tay phải rồi chứ không phải nghề tay trái nữa đâu. Thời gian tới kiểu gì cũng gáy về vụ mẹ con Cấn Thị Thêu và ả ta sẽ vin vào đó để phản cung chẳng hạn. Tóm lại với cái lũ dân oan thì cần phải xử thật nặng, thật minh bạch, không để con nhộng biến thành sâu!

    Trả lờiXóa
  6. liệu Đại sứ quán Mỹ có ra mặt để bảo vệ cho gia đình của Trịnh Bá Phương khi mà 3 mẹ con tên Phương vừa bị gông cùm để điều tra về hành vi bịa đặt vụ việc ở Đồng Tâm. Nhưng dù có sự can thiệp mà quá trình điều tra có đầy đủ bằng chứng phạm tội cuả Trịnh Bá Phương thì vẫn xử lý bình thường theo pháp luật Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. hiệp định thương mại với EU đã song, hưu nghị Việt Mỹ nồng ấm hơn qua covid 19 chả có gì để mặc cả với bè lũ tòng phạm phản quốc, đến lúc chảm rồi

    Trả lờiXóa
  8. Chúng đang vẫy vùng trong mớ bòng bong, không tìm ra lối thoát nào nữa khi vụ án giết người ở Đồng Tâm đã bước vào giai đoạn truy tố, sắp đưa ra xét xử. Lúc này đại sứ quán Mỹ chẳng khác nào là cái phao cuối cùng cho bọn chúng cả

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra thì bọn rận chủ này đang có tí tác dụng trong kế hoạch của ĐSQ Mỹ, bọn chúng cứ nghĩ là đây là phao cứu sinh cuối cùng để thoát tội nhưng không, pháp luật việt nam đâu dễ dàng buông tha cho những tội phạm liên quan đến vụ án có tính chất bạo loạn ghê rợn như Đông Tâm, hơn nữa Mỹ cũng không có quyền can thiệp vào nội bộ của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Với những hành động cung cấp thông tin một cách nhiệt tình của Trịnh Bá Phương trong thời gian qua thì tôi cũng có cùng câu hỏi rằng liệu Đại sứ quán Mỹ có đứng ra bảo lãnh cho Trịnh Bá Phương và gia đình hắn ta hay không. Thực chất thì ai cũng có thể nhìn thấy câu trả lời rằng một con cờ mất đi thì cơ quan nước ngoài lại có con cờ khác mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Thực chất Mỹ chỉ coi những tên này là con tốt trong bàn cờ của chúng để chúng có thể can thiệp vào nội bọ của nước khác mà cụ thể là đối với nước ta. Tuy nhiên với sự vi phạm pháp luật nước ta một cách roc ràng và khôn thể bao che, ngụy biện được Mỹ sẽ làm gì trước thỉnh cầu trợ giúp của chúng hay là chúng sẽ từ chối tung ra phao cứu sinh để tìm một con tốt mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi hoàn toàn nhất trí với nhận xét của bạn

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog