Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác: Thủ đoạn lừa đảo đầu tư vào BItcoin

Khoai@

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin, bài viết quảng bá, khuyến khích người dân tham gia đầu tư tiền ảo Bitcoin có tiêu đề “Ông Trần Đình Long đầu tư 3 triệu USD vào Doanh nghiệp khởi nghiệp, ông cho biết 'Đó chính là tương lai’”.

Đặc biệt nội dung này còn được quảng cáo trên báo điện tử VnExpress, Tuổi Trẻ Online qua hệ thống Google Network.

Tuy nhiên, trong thông cáo chính thức của mình, Tập đoàn Hoà Phát cho biết những thông tin trên hoàn toàn giả mạo. Ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát không có phát ngôn như những nội dung được trích dẫn thông tin loan tải. Thông tin Chủ tịch Hoà Phát kêu gọi đầu tư khởi nghiệp vào tiền ảo Bitcoin là fake news.

Đây là câu chuyện giả mạo các tỷ phú để lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin đầu tư vào tiền ảo Bitcoin (một phương tiện thanh toán bị pháp luật Việt Nam cấm) đã xuất hiện từ cuối năm 2019. Nạn nhân trực tiếp là tỷ phú Phạm Nhật Vượng và mới đây là ông Trần Đình Long. Các nạn nhân khác móc túi đầu tư vào Bitcoin thì nhiều không thể kể hết.

Thủ đoạn của các đối tượng thật ra là không mới, nhưng lại đánh trúng lòng tham của người đầu tư muốn giàu nhanh nên vẫn có nhiều người đã tán gia bại sản. Các đối tượng chỉ cần lập một trang Web sau đó chế biến một vài bài viết phản ánh các tỷ phú tham gia đầu tư Bitcoin và nhanh chóng trở thành đại tỷ phú. Bài viết sẽ có "những đoạn trích lời cá tỷ phú" này phát biểu, chia sẻ bí quyết làm giàu. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng thiết kế các trang web có giao diện y hệt các trang báo điện tử chính thống của nhà nước để gây sự hiểu lầm cho người đọc. Đồng thời, lợi dụng tính năng nhận quảng cáo cho google của các trang báo chính thống để quảng cáo. Vì chiêu này, nhiều người dính bẫy.

Thông tin từ báo chí cho hay, tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng đã được các trang web này "lựa chọn" để chia sẻ bí quyết làm giàu từ Bitcoin. Cụ thể, trang web livemagazine.to được thiết kế giao diện giống hệt báo điện tử Vnexpress khiến người dùng dễ nhầm lẫn và giật tít: "Báo cáo đặc biệt: Lần đầu tư gần đây nhất của Phạm Nhật Vượng khiến các chuyên gia kinh ngạc và các ngân hàng lớn khiếp sợ" (xem hình bên). Họ vẽ ra các tuyên bố giả mạo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về một công cụ kiếm tiền là hệ thống giao dịch tự động tiền điện tử mới gọi là Bitcoin Loophole. Nhưng thật ra, những tuyên bố này hoàn toàn là bịa đặt. 

Trước đó, mô hình Bitcoin này đã sử dụng một trang web tương tự giả mạo lời phát biểu của cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong, và sau đó cơ quan tiền tệ Singapore đã phải phát đi cảnh báo về trang web lừa đảo.

Sau những chia sẻ giả mạo tỷ phú, trang web tiếp tục kêu gọi độc giả nhanh chóng đăng ký miễn phí và đầu tư một khoản tối thiểu là 5 triệu đồng vào Bitcoin Loophole.

Tiếp tục dùng những lời phát biểu giả mạo của tỷ phú Việt để lấy niềm tin của người đọc, trang web đưa ra hướng dẫn chi tiết việc đăng ký miễn phí trong đó có cả phần khai báo thông tin chi tiết thẻ tín dụng của người đọc để tiến hành các giao dịch tự động và mời gọi gửi số tiền tối thiểu 5 triệu đồng để bắt đầu đầu tư. Nhưng chỉ vài tháng sau, các web biến mất.

Mới đây, một tỷ phú khác của Việt Nam lại trở thành nạn nhân. Đó là ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Trên trang web có tên promodealclub.com xuất hiện một bài viết với tiêu đề "Ông Trần Đình Long đầu tư 3 triệu USD vào Doanh nghiệp khởi nghiệp, ông cho biết "Đó chính là tương lai".

Bài báo bịa đặt rằng: Tuần trước, ông Trần Đình Long xuất hiện trong cuộc phỏng vấn của chương trình "Tôi &VN" trên kênh "FBNC Vietnam" với người dẫn chương trình Quốc Khánh và công bố một "lỗ hổng giàu có" mới đang cho thấy khả năng biến bất cứ ai thành tỷ phú chỉ trong vòng 3-4 tháng. Theo đó, ông Trần Đình Long kêu gọi tất cả người dân Việt Nam tham gia và không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này trước khi các ngân hàng lớn đóng lỗ hổng này mãi mãi.

Ngay trên trang web này cũng chế biến ra một bài phỏng vấn độc quyền ông Trần Đình Long, sử dụng hình ảnh chụp ông Long từ một bài phỏng vấn khác trên báo Trí Thức trẻ và bịa ra nội dung ông Long chia sẻ kinh nghiệm đầu tư bitcoin qua nền tảng đầu tư tiền điện tử mới có tên gọi Bitcoin Revolution.

Nội dung trên còn được quảng cáo trên một số báo điện tử qua hệ thống Google Network (hình bên).

Phản ứng với những thông tin giả mạo nói trên, Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, bài viết này hoàn toàn sai sự thật, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chỉ đầu tư, điều hành doanh nghiệp duy nhất là Tập đoàn Hòa Phát. Ông Long cũng chưa từng phát ngôn những nội dung được trích dẫn trong bài viết. Ông Long cũng như các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành Hoà Phát đều duy nhất chỉ làm việc cho Tập đoàn, không ai có doanh nghiệp riêng.

Song song với việc làm trên, Tập đoàn Hòa Phát đã báo cáo lên Google và các báo điện tử, đồng thời lập vi bằng số 995/2020/VB-10/06/2020 về nội dung trên. Vi bằng đã được đăng ký tại Sở tư pháp Hà Nội.

Cho tới thời điểm này, theo quy định của Pháp luật Việt Nam, tiền ảo Bitcoin là phương tiện thanh toán bất hợp pháp tại Việt Nam, do đó thông tin bài viết mạo danh quảng bá sai sự thật trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân nếu bị lừa tham gia đầu tư mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân của ông Trần Đình Long nói riêng và Tập đoàn Hòa Phát nói chung.

Quyết liệt hơn, Tập đoàn Hòa Phát đã gửi Công văn tới các cơ quan chức năng của Bộ Công An và Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các cơ quan nói trên ngăn chặn thông tin giả mạo trên lan truyền trên mạng internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog