Chia sẻ

Tre Làng

LUẬT AN NINH HONG KONG ĐƯỢC THÔNG QUA, NHIỀU TỔ CHỨC "DÂN CHỦ" GIẢI TÁN

Khoai@

Tối qua BBC News Tiếng Việt loan tin, vào sáng qua, Trung Quốc đã chính thức thông qua Luật An ninh mới ở Hong Kong và chỉ it phút sau khi luật này được thông qua, các gương mặt dân chủ cộm cán ở Hong Kong đã từ chức và hàng loạt tổ chức "dân chủ" cũng đã phải tự giải thể.

Theo BBC, Luật An ninh Hong Kong hình sự hóa bất kỳ hành động ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài nhằm chống nhà nước Trung Quốc. Và chỉ sau ít phút, tác động của nó được thấy rõ. Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong bắt đầu bỏ cuộc vì lo sợ luật mới cũng như sự trừng phạt mà luật này cho phép.

Gương mặt dân chủ nổi tiếng nhất Hong Kong là Joshua Wong - Tổng thư ký và sáng lập viên của nhóm ủng hộ dân chủ Demosisto, và nhân vật chủ chốt trong phong trào Dù vàng 2014 - đã tuyên bố rời Demosisto. Wong chua chát nói: "Luật này đánh dấu sự chấm hết cho Hong Kong mà thế giới từng biết trước đây". Dưới con mắt của Joshua Wong thì "Với quyền lực lớn và đạo luật không được viết rõ ràng, thành phố này sẽ trở thành nơi hoạt động của công an chìm. Người biểu tình Hong Kong giờ đây phải đối mặt với khả năng rất lớn là bị dẫn độ sang các tòa Trung Quốc để xét xử và chịu án chung thân.".

Trong khi đó, Chủ tịch sáng lập của Demosisto, cựu lãnh đạo sinh viên là Nathan Law đã viết trên Facebook, rằng luật này đánh dấu sự khởi đầu của một "cuộc cách mạng văn hóa đổ máu". Tuy nhiên, mặc dù bỏ Demosisto, anh nói anh sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ "với tư cách cá nhân".

Vài giờ sau khi Nathan Law, Joshua Wong và một số người khác rời Demosisto, nhóm này thông báo họ sẽ giải thể. 

Chỉ ít phút sau khi luật được thông qua, tổ chức "Mặt trận Quốc gia Hong Kong" viết trên Twitter rằng họ sẽ giải thể ở Hong Kong, nhưng sẽ tiếp tục hoạt động ở nước ngoài. Tổ chức này được cho là có chi nhánh ở Đài Loan và Anh quốc. Người phát ngôn của tổ chức này ở Hong Kong, Baggio Leung - người từng là nghị viên trong một thời gian ngắn hồi 2016 - cũng sẽ rời đi. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết việc họ ngưng hoạt động ở Hong Kong không có nghĩa cuộc đấu tranh đã kết thúc. "Hôm nay không phải là điểm cuối cùng,".

2 nhận xét:

  1. Đúng là bọn già dái non hột, anh hùng rơm dân chủ, mói có thế đã tụt quần tháo chsyj à lại đòi làm cách mạng cơ đấy, hài vãi

    Trả lờiXóa
  2. Thật là ngu ngốc cho những kẻ nào tin tưởng vào hoạt động "chính trị, dân chủ" hong mang lại cơm no áo ấm cho dân chúng Hồng Công của bọn già dái non hột chưa thấy quan tài đã cao chạy xa bay; Bọn này hệt như những kẻ đang hoạt động chống phá Nhà nước, Nhân dân Việt Nam, mong rằng Chính quyền mạnh tay hơn nữa để đồng bọn của Thụy, mẹ con cái Thêu ...tiếp tục vô lò "dân chủ" chăn kiến cho yên bình xã hội chúng ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog