Chia sẻ

Tre Làng

Khi Nguyễn Thúy Hạnh đá xéo chuyện thuyên chuyển của giáo phận Vinh

by An Chiến | at 7/03/2020 04:17:00 SA

"Chỉ một tấm hình này thôi đủ nói lên tình cảm và sự tín nhiệm của nhân dân đối với cha Đặng Hữu Nam, một linh mục vì hết lòng với dân với nước mà bị bề trên cho nghỉ mục vụ". 

Đó là một tút ngắn của Nguyễn Thúy Hạnh trên Fb cá nhân hôm 30/6 về chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam sau khi ông này bị cho tạm dừng công việc mục vụ do vấn đề sức khoẻ và việc hoạt động chính trị chống đối. 

Trong cách nói của Hạnh dù không nói thẳng ra những đầy sự trách móc đối với bề trên của Giáo phận Vinh là Giám mục Nguyễn Hữu Long, Giám mục giáo phận Vinh khi vị này dùng quyền năng của mình để cho Linh mục Nam nghỉ hoạt động mục vụ. Tuy nhiên trong chuyện này đúng với câu "có nằm trong chăn mới biết chăn có rận"; những kẻ ngoại đạo, ở xa và không hiểu nội tình như Nguyễn Thuý Hạnh sẽ khó mà hiểu được tại sao - dù không hề muốn nhưng người đứng đầu Giáo phận Vinh vẫn phải thực hiện cái điều trong chức trách của mình! 

Theo đó, Linh mục Nam là cái ung nhọt từ lâu của Giáo phận Vinh, ngay dưới Giám mục Nguyễn Thái Hợp (nay là Giám mục giáo phận Hà Tĩnh), Linh mục này đã bị nhắc nhở không ít lần; động thái thuyên chuyển Linh mục này từ Giáo xứ Phú Yên về Gx Mỹ Khánh, một giáo xứ ít dân hơn cũng nhằm vào mục đích hạn chế các hoạt động chống phá cực đoan của Linh mục này trong quá trình hoạt động mục vụ. 

Và cứ ngỡ khi về Gx Mỹ Khánh, Lm này sẽ biết điều và vâng lời hơn nhưng có vẻ như chiều hướng ngược lại; ông ta tiếp tục có những động thái phá bĩnh và xem như đó là lời thách đố cho cả bề trên lẫn chính quyền... 

Bản thân Giám mục Nguyễn Hữu Long là người mới về Giáo phận Vinh không lâu (từ đầu năm 2019 tới nay). Sức ép và khó khăn của một Giám mục không phải gốc Gp Vinh và chưa hề mục vụ tại Vinh khiến Giám mục Long có bộn bề việc phải lo toan, gánh vác. Việc đối nội, đối ngoại cũng vì thế cuốn theo. Ấy vậy mà với tư cách là một Linh mục dưới quyền, Lm Đặng Hữu Nam lại khiến bề trên phải bận lòng. 

Bản thân Giáo hội các tôn giáo nói chung, trong đó có Công giáo dù có những phẩm trật rõ ràng nhưng hơn hết thảy, tất cả những người thuộc tôn giáo nào đi nữa cũng là công dân của nhà nước. Đó là điều chúng ta không thể phủ nhận được và đã là công dân thì việc thực hiến Hiến pháp và pháp luật là bắt buộc. Giám mục Nguyễn Hữu Long, trên cương vị người đứng đầu Giáo phận Vinh sẽ không thể đứng ngoài cuộc, hoặc cho qua khi mà chính quyền, cơ quan hữu quan có những phản ánh, thậm chí cung cấp những bằng chứng phản ánh hành vi chống nhà nước của Linh mục Đặng Hữu Nam. 

Giáo hội muốn phát triển bền vững, từ muôn đời đã chỉ ra rằng cần hài hoà với lợi ích của nhà nước; chống lại nhà nước sẽ chỉ khiến cho mối quan hệ hai bên xấu đi. Đó cũng là mầm mống của những điều không hay sẽ xảy đến. Giáo hội cũng vì thế sẽ mang những tiếng xấu. 

Đó là chưa nói, bản thân Giám mục Nguyễn Hữu Long về với Giáo phận Vinh trong bối cảnh Giáo phận này liên tục có những diễn biến, biến động phức tạp. Cũng cực chẳng đã Toà thánh phải chia tách và cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp sang làm Giám mục tiên khởi tân Gp Hà Tĩnh khi gần đến tuổi hưu. Sứ mệnh của Giám mục Nguyễn Hữu Long như chia sẻ của ông khi về nhậm chức đó là làm thay đổi diện mạo Giáo phận Vinh trong mắt nhà nước, dư luận, theo hướng tích cực; không thể để người ta khi nhắc đến Vinh đều có những thiện cảm không hay hớn gì! 

Vì lẽ đó nên những kẻ như Lm Đặng Hữu Nam không khác gì cái chướng ngại, là lực cản mà vì đại cục, vì những sứ mệnh được giao phó, Giám mục Nguyễn Hữu Long không còn cách nào khác... 

Cho nên, đừng nghĩ rằng với động thái của mình Giám mục Long đang làm khó hay có ác ý gì đó với Lm Đặng Hữu Nam (đó là chưa nói nếu ông - Gm Long không có động thái thì có thể chính quyền, giới thực thi pháp luật sẽ chú ý tới Lm Nam và có những động thái xử lý). Điều đó tốt và cần thiết cho cả Giáo phận Vinh lúc này, mai sau. Không thể dung dưỡng và tạo nên một thế hệ Lm cứ lên toà giảng là công khai, ra rả chửi bởi nhà nước, chế độ. 

An Chiến

3 nhận xét:

  1. Đúng là cùng một giuộc với nhau thì Nguyễn Thúy Hạnh mới có thể bênh chằm chặp cho Đặng Hữu Nam như vậy. Bản chất của ông ta là chống đối, kích động chống đối chứ không hề 'giúp nước' như Nguyễn Thúy Hạnh nên việc cho nghỉ mục vụ là quá hợp lí và cần thiết

    Trả lờiXóa
  2. Cái Hạnh với thằng cha Nam là một phường xảo ngôn, chống đối nhân dân, lừa dối con Chiên chứ cha với thầy gì bọn chúng, tuồng mèo mả gà đồng cả lũ đó, bà con chớ có tin lũ hắn.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là nực cười. Một kể bảo thủ, chống đối với bằng chứng rành rành như vậy mà bằng con mắt của Hạnh đã trở thành một người yêu nước, hết lòng vì nhân dân. Đúng là không hổ danh cùng một giuộc, bản chất không khác gì nhau, là hội cùng phường

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog