Chia sẻ

Tre Làng

Một giáo dân Thái Hà can thiệp vào nội bộ giáo phận Vinh

by An Chiến | at 7/06/2020 04:11:00 SA

Với một Linh mục thì chuyện vâng lời bề trên luôn là lẽ đương nhiên và không cần bàn cãi gì. Họ (Linh mục) nếu có sự không bằng lòng thì cũng phải thực hiện một cách ôn hoà, vừa phải. Nhưng đối với Giáo dân thì việc tham gia, thậm chí can thiệp vào những quyết sách của Giáo hội như quyết định thuyên chuyển của bề trên là điều cấm kỵ, không nên có. 

Nguồn: FB). 

Vậy nhưng qua theo dõi xung quanh việc Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Hữu Long có quyết định tạm cho nghỉ mục vụ đối với Linh mục Đặng Hữu Nam, nguyên qx Mỹ Khánh. Dù không phải là con dân Giáo phận Vinh và là một giáo dân bình thường nhưng Jb Nguyễn Hữu Vinh, một người Công giáo gx Thái Hà, gốc Gp Hà Tĩnh đã có những lời lẽ, cách nói không đúng mực đối với quyết định này. 

Trên Fb, Vinh đã có hẳn phóng sự tự làm (trên Youtube) với tiêu đề: "LINH MỤC ANTON ĐẶNG HỮU NAM VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ XUNG ĐỘT THEO MỆNH LỆNH ĐGM" kèm theo lời dẫn: "Mời quý vị xem tiếp những vấn đề xung đột của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam giữa Tín lý, giáo lý, lương tâm, trách nhiệm của một linh mục.. và những mệnh lệnh của ĐGM Anphongso Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh".

Điều đáng nói ở đây mặc dù không có phẩm trật, tính liên quan lại rất ít nhưng Vinh đã đứng ra bình luận, quy kết và thậm chí kết luận một vấn đề thuộc về Đức vâng lời, một nét đẹp và cũng là một giá trị vĩnh hằng mà hội thánh Công giáo duy trì cho đến nay! 

Từ Đức vâng lời, giáo hội Công giáo từ lâu đã hình thành nên những giá trị mới, đó là tuân theo thánh Ý Chúa. Họ tôn trọng, vâng phục và luôn sốt sắng vì điều đó với tinh thần vô điều kiện. Chuyện bàn tán, luận bàn hoặc có điều gì đó suy xét lại những vấn đề liên quan là điều cấm kỵ và nên tránh. Vậy nhưng vì những mưu toan, vì muốn bảo vệ Linh mục Đặng Hữu Nam mà anh Jb Nguyễn Hữu Vinh đã tấn công lại cả một hệ thống những giá trị tích cực của Giáo hội Công giáo... 

Và chính hành vi này, JB Nguyễn Hữu Vinh đã làm cho nội bộ Giáo phận Vinh dù chưa ngay lập tức nhưng đã có những sự rạn nứt không hề nhỏ. Gã cũng sẽ khiến cho Giáo phận Vinh hình thành nên một cái nếp không đáng có: Giáo dân bàn luận chuyện nội bộ Giáo hội một cách thái quá... 

Xung quanh hành vi của JB Nguyễn Hữu Vinh, đã có những sự ái ngại thực sự khi Giáo xứ Thái Hà có những tín đồ như anh này! Bởi với sự láu cá thượng thừa và chuyện a dua, thích nói chuyện nội bộ Giáo hội của mình, cùng với nhiều kẻ khác, Vinh đã thúc đẩy và khiến cho Giáo xứ Thái Hà hiện diện những điều không nên và không cần có.... Những thánh lễ công lý & hoà bình mà thực chất là những diễn đàn rao giảng chống đối chế độ, nhà nước mà Vinh có mặt tham dự khá thường xuyên có thể xem là minh chứng rõ ràng nhất khi trong Giáo hội, Giáo xứ có những nhân tố xấu. Họ dù sức vóc không lớn nhưng dần dà đã khiến cho Giáo xứ (tổ chức cơ sở) có những sự thay đổi không thuần nhất và không đúng với tinh thần chung của Giáo hội... 

Và với sự hiện diện trong Giáo hội Công giáo, Jb Nguyễn Hữu Vinh đã, đang thực sự biến mình thành một kẻ phá bĩnh Giáo hội. Về điều này, trang Người Công giáo đã rất đúng đắn khi bình luận rằng: "Giáo hội chúng ta đã từng nói đến Giuda là kẻ phản thầy, phản Chúa vì những danh lợi riêng có, vốn có trần tục của chính mình. Dù rằng trong chuyện này chúng ta chưa kết luận anh Jb có hay không chuyện đó, song chúng ta thực sự ái ngại khi trong hàng ngũ chúng ta vẫn còn đó những kẻ đang nhân danh Chúa nhưng làm những điều ngược lại với tín lý của Thiên chúa. Đó thực sự là điều mà để giữ gìn cho hội Thánh chúng ta cần có thái độ lên án kịch liệt... Có như vậy mới thực sự nền nếp của Giáo hội...". 

Đã đến lúc những cá nhân có phẩm trật trong hội thánh phải có những sự tính toán thực sự. Để những nhân tố như thế này trong Hội thánh sẽ chỉ làm cho Hội thánh suy yếu, bạc nhược và mất đi những giá trị tốt đẹp của mình! 

An Chiến

1 nhận xét:

  1. Thằng ba xàm chửi tất tần tật mọi việc làm của chính quyền csVN. Nay thằng chiên ba xàm lại chửi tất tần tật việc đã làm theo giáo luật của các đấng chăn dắt con chiên. Như vậy thì thằng ba xàm rõ ràng chẳng coi những cái gì là một thứ gì cả. Thằng ba xàm đã vô pháp lại vô luôn cả đức tin vào tín ngưỡng đã rửa tội và đặt tên thánh cho nó. BA XÀM là chưa đủ .Nên gọi thêm nó là :thằng NGUYỄN HỮU VINH BA XẰNG

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog