Chia sẻ

Tre Làng

Ở đâu ra cái thói cắt xén câu chữ thế?

Cuteo@

Khó có thể trách các chính trị gia, các chủ doanh nghiệp hay người dân luôn "sợ báo hơn sợ cọp" vì nhiều lẽ, trong đó có chuyện khi không ưa thì câu nói của họ có thể bị cắt cúp làm biến dạng ngữ nghĩa. Chỉ bằng xảo thuật ngôn từ, bằng cách bớt xén... phóng viên có thể biến anh hùng thành tội đồ, biến một người bình thường thành tâm điểm để dư luận ném đá chỉ trong vòng một nốt nhạc.

Tôi mới đọc bài "Bạch hầu bùng phát, Thứ trưởng Bộ Y tế: Đổ lỗi cho dân là chưa thỏa đáng" trên báo Tiền Phong, đăng vào sáng 22/7 vừa qua [xem tại đây] và thấy đây là bài có hiện tượng cắt xén câu chữ, có ý chĩa mũi dùi vào ông Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông Hà Văn Hùng. Xa hơn là mượn ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn để "đánh" vào uy tín của ông Hùng. 

Trích câu nói của ông Hà Văn Hùng:

"Chúng tôi nhận thấy dịch bạch hầu ở Tây Nguyên là mối quan ngại rất lớn, khi đánh giá tỷ lệ miễn dịch rất thấp trong cộng đồng ở khu vực đang lây nhiễm. Trong đó có tâm lý không muốn chích ngừa từ người dân, hoặc từ cán bộ y tế".

Phát biểu của ông Hà Văn Hùng có nghĩa rằng, tỷ lệ miễn dịch với bạch hầu trong cộng đồng rất thấp do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ phía người dân mà cụ thể là "tâm lý không muốn chích ngừa từ người dân hoặc từ cán bộ y tế". 

Câu trả lời này là đúng, phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, nhất là địa phương vùng Tây Nguyên.

Trích tiếp: 

"Trước câu hỏi của phóng viên Tiền Phong, có phải “để dịch bạch hầu bùng phát, lỗi do người dân” (theo lời của ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông), Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trả lời rằng, nói vậy là chưa thỏa đáng". 

Trong đoạn trích này, tay phóng viên đã cắt câu chữ, làm méo mó ngữ nghĩa trong câu trả lời của ông Hà Văn Hùng. Từ câu "khi đánh giá tỷ lệ miễn dịch rất thấp trong cộng đồng ở khu vực đang lây nhiễm. Trong đó có tâm lý không muốn chích ngừa từ người dân, hoặc từ cán bộ y tế” đã biến thành câu "để dịch bạch hầu bùng phát, lỗi do người dân".

Anh phóng viên đã không đủ trình độ để phân biệt sự khác nhau giữa "nguyên nhân dẫn đến dịch bạch hầu bùng phát" và "nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ miễn dịch thấp". Đây là 2 vấn đề khác nhau dù có liên quan. Trong bài, ông Hùng chỉ lý giải "nguyên nhân tỷ lệ miễn dịch với bạch hầu thấp" chứ không nói "nguyên nhân bùng phát bạch hầu".

Những ai có khả năng đọc hiểu thì đều biết, ông Hà Văn Hùng không hề nói "để dịch bạch hầu bùng phát, lỗi do người dân". Câu này là sự bịa đặt trắng trợn của anh phóng viên. Các bạn có thể đọc lại bài theo link dẫn ở khổ đầu của bài viết này. 

Với cách nhét chữ vào mồm người khác như thế này thì phản ứng của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn là đúng và người đọc chửi rủa anh Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông Hà Văn Hùng là đúng.

Thế mới thấy, khi nhà báo kém về năng lực chuyên môn, yếu kém về tư tưởng, đạo đức thì hậu quả gây ra đối với xã hội nó khủng khiếp như thế nào. Viết như thế chả trách dân cứ phải tránh như tránh hủi. 

Tôi cho rằng ban Thư ký, Ban Biên tập cũng có lỗi trong vụ việc cụ thể này. Tôi không hiểu ở đâu lại nảy nòi ra cái thói cắt xén câu chữ như thế?

3 nhận xét:

  1. Thế mới bảo nhỏ không học lớn lên làm nhà báo, báo chí kênh thông tin của mọi người thì đi đăng tải các bài một cách vô tội vạ, cắt ghép chỉnh sửa hình ảnh, nhét chữ vào mồm người khác khiến dư luận hết sức bất bình và gây ảnh hưởng tới hình ảnh uy tín của những cơ quan cá nhân có liên quan. Báo chí chỉ phát huy sức mạnh khi trung thực nhất chính vì vậy các cơ quan chức năng ban lãnh đạo cần có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề báo đừng biến báo chí dần trở thành cái nơi nhố nhăng mất kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là nguyên nhân vì sao người ta ngày càng mất niềm tin vào báo chí, đăng bài thiếu kiểm duyệt thông tin thì sao chép cắt ghép copy lẫn nhau kiến nhiều sự việc sai theo xâu chuổi có hệ thống, báo chí chạy theo lợi ích, lợi nhuận chính vì vậy chất lượng báo chí đang ở mức báo động cần chấn chỉnh nếu không muốn bị người đọc quay lưng.

    Trả lờiXóa
  3. Đây chỉ một trong số những bài báo bị cất xén câu từ gây những nhầm lẫn lớn cho người đọc. Qua đó có thể thấy rằng nghề làm bào hiện này đang có rất nhiều bất cập từ tiêu đề đến chất lượng thông tin của một bài báo. Chúng ta cần phải chắt lọc rõ thông tin không chỉ dựa vào tiêu đề một bài báo mà đánh giá toàn thể.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog