Chia sẻ

Tre Làng

Trump kiên quyết bảo vệ việc dùng thuốc sốt rét để điều trị Covid-19

Khoai@

BBC tiếng Việt đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa bảo vệ quan điểm sử dụng hydroxychloroquine để điều trị virus corona. Đây là điều mâu thuẫn với lời khuyên của các chuyên gia y tế làm việc cho ông.

Ông Trump cho rằng thuốc trị sốt rét bị loại khỏi việc điều trị Covid-19 chỉ vì ông đã gợi ý dùng nó.

Nhận xét của ông Trump được đưa ra sau khi Twitter cấm con trai cả của ông đăng một đoạn clip khen ngợi thuốc hydroxychloroquine.

Cho đến nay, không có bằng chứng thuốc trị sốt rét có thể chống lại virus corona, và giới thẩm quyền cảnh báo nó có thể gây ra các vấn đề về tim.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về việc sử dụng thuốc sốt rét để điều trị virus corona, sau khi có các báo cáo rằng thuốc này có thể gây ra "các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim" và các vấn đề sức khỏe khác. FDA cũng thu hồi ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với thuốc này để điều trị Covid-19. 

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết "hiện tại không có bằng chứng" cho thấy thuốc này hiệu quả như một phương pháp điều trị hoặc ngăn ngừa Covid-19. Các nghiên cứu do WHO, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu y tế khác trên thế giới thực hiện không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy hydroxychloroquine - khi được sử dụng cùng hoặc không với kháng sinh azithromycin, như được Tổng thống Trump khuyến nghị - giúp điều trị virus corona.

Hydroxychloroquine được ông Trump, 74 tuổi, khuyến nghị sử dụng để điều trị Covid-19. Hai tháng sau, ông làm các nhà báo ngạc nhiên khi nói rằng ông đã bắt đầu dùng thuốc chưa được kiểm chứng để phòng tránh virus.

Hôm qua 29/7, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: "Tôi chỉ có thể nói điều đó từ quan điểm của mình, và dựa trên việc đọc rất nhiều và rất nhiều kiến thức về nó, tôi nghĩ rằng nó có thể có tác động rất tích cực trong giai đoạn đầu .

"Tôi không nghĩ bạn có gì để mất khi dùng thuốc này, ngoài vấn đề chính trị ra thì thuốc này dường như không quá phổ biến."

Ông nói thêm: "Khi tôi đề xuất một cái gì đó, thì người ta thường thích nói 'đừng dùng nó' ''.

Tổng thống Trump và con trai Donald Trump Jr là một trong số những người dùng mạng xã hội hôm thứ Hai để chia sẻ video của một nhóm được gọi là Bác sĩ Mặt trận Tuyến đầu (Frontline Doctor) của Mỹ ủng hộ hydroxychloroquine như một phương pháp điều trị Covid-19.

Facebook và Twitter đã xóa nội dung, gắn cờ rằng đây là thông tin sai lệch, nhưng trước đó khoảng hơn 17 triệu người đã xem một trong những clip này.

Twitter cũng cấm con trai cả của tổng thống Mỹ tweet trong 12 giờ như một hình phạt cho việc chia sẻ clip.

Đoạn video được đề cập cho thấy các bác sĩ phát biểu bên ngoài Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tại một sự kiện do Tea Party Patriots Action tổ chức. Đây là một nhóm đã giúp tài trợ cho một ủy ban chính trị ủng hộ Trump.

Trong video, bác sĩ Stella Immanuel, từ Houston, nói rằng bà đã điều trị thành công cho hơn 350 bệnh nhân nhiễm virus corona bằng hydroxychloroquine.

Tổng thống Trump nói hôm thứ Ba: "Tôi nghĩ họ là những bác sĩ rất đáng kính. Có một phụ nữ đã đưa ra bài phát biểu ngoạn mục về điều đó."

Theo Daily Beast, Tiến sĩ Immanuel trước đây từng tuyên bố chính phủ được điều hành bởi "các loài bò sát" và rằng các giới khoa học đang phát triển một loại vaccine để ngăn chặn mọi người theo tôn giáo, cùng có các quan điểm kỳ quái khác.

Simone Gold, người sáng lập ra Frontline Doctor, cáo buộc các công ty cung cấp dịch vụ mạng xã hội đã có hành vi kiểm duyệt khi xóa những video về hydroxychloroquine.

"Các lựa chọn điều trị cho COVID-19 nên được nói tới và được tranh luận giữa các đồng nghiệp của chúng tôi trong lĩnh vực y tế", bà tweet. "Tuy nhiên, họ không bao giờ nên bị kiểm duyệt và bị buộc im lặng."

Cuối ngày thứ Hai, ông Trump cũng đăng một số tweet chỉ trích ông Anthony Fauci, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus corona của Nhà Trắng.

Nhưng trong cuộc họp báo hôm Ba, Tổng thống Trump phủ nhận việc chỉ trích ông Anthony Fauci, người đồng thời là giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, bằng cách nhấn mạnh: "Tôi rất hợp với ông ấy."

Hôm thứ Ba, khi được hỏi về hydroxychloroquine, bác sĩ Fauci cho biết thuốc này không phải là phương pháp điều trị thích hợp cho Covid-19.

Ông nói với chương trình Chào buổi sáng của ABC News rằng loại thuốc này "không hiệu quả trong việc điều trị bệnh virus corona".

Tại cuộc họp giao ban ngày thứ Ba, ông Trump đã đặt câu hỏi tại sao chuyên gia virus corona của Nhà Trắng và thành viên lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus corona, ông Deborah Birx lại nổi tiếng, nhưng chính quyền của ông thì không.

Ông nói: "Họ rất hay được nhắc đến nhưng không ai ưa tôi cả. Đó chỉ có thể là do tính cách của tôi, thế thôi."

Hoa Kỳ hiện có hơn 4,3 triệu ca mắc Covid-19 được ghi nhận và hơn 149.000 tử vong.

6 nhận xét:

  1. Ông ta nói thế thôi chứ bây giờ ông ta biết thừa là thuốc sốt rét không có tác dụng với vỉuts côrona này rồi, nếu không thì ông ta đeo khẩu trang làm gì, quan trọng là danh dự thôi, lỡ nói rồi chẳng lẽ giờ lại tuyên bố bảo thốc sốt rét không có tác dụng thì mặt mũi ổng ở đâu hahaa.Nếu thuốc sốt rét mà phòng được thì nước Mỹ đã không lâm vào tình cảnh như này rồi hahaha

    Trả lờiXóa
  2. miệng một số quan ~ chôn trẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới hiểu vì sao bây giờ Mỹ vẫn chưa kiểm soát được dịch corona, chính vì những chính sách không hiệu quả, không hợp lý của ông Trump và sự bảo thủ trong cách làm việc của chính quyền mỹ, đấy chính là sự khác biệt giữa chủ nghĩa tư bản và xã hội

    Trả lờiXóa
  4. Nếu mà thuốc sốt rét có thể chữa được dịch bệnh covid thì trên đời này chắc chả có các nhà khoa học, các nhà thí nghiệm nào, ông ta cứ bảo thủ như thế thì còn lâu nước Mỹ mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  5. Mặc dù trái với quan điểm của các chuyên gia y tế nhưng Trump vẫn tiếp tục đưa ra những khẳng định chắc nịch về các phương pháp chữa virus SARS- COVI 2. Là một tổng thống nhưng dường như ông ta đang xem nhẹ trách nhiệm với lời nói của mình

    Trả lờiXóa
  6. ông ta gánh trên mình bao trọng trách của nước Mỹ, vậy mà đôi lúc những chính sách dành cho người dân Mỹ thật khó hiểu, nhất là trong đợt dịch covid 19, chính vì sự chủ quan mà mới dẫn đến tình trạng hiện nay, đã thế còn đi ngược lại với quan điểm của các chuyên gia y tế hàng đầu trong việc chữa bệnh, thế thì toang thật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog