Chia sẻ

Tre Làng

Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Vì sao cơ quan CSĐT có kết luận điều tra nhanh thế?

Khoai@

Tôi phát ngán khi anh em đặt vấn đề rằng chỉ mới sau 3 ngày khởi tố bị can đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, mà CQĐT đã ra kết luận điều tra. Ý anh em là cơ quan điều tra có thể đã vi phạm pháp luật, chứ làm gì mà điều tra nhanh như điện như thế được?

Như anh em đã biết, ông Vũ Huy Hoàng bị cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can vào ngày 10/7/2020 để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Quyết định khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đã được VKS nhân dân cùng cấp phê chuẩn. 

Dù mới bị khởi tố trước đó 3 ngày, nhưng đến ngày 13/7/2020, cơ quan CSĐT đã hoàn tất Kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can liên quan đến sai phạm quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển sang VKSND Tối cao. Theo đó, cơ quan CSĐT đề nghị truy tố ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương) về tội vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.

Việc có kết luận điều tra nhanh như thế là vì khi chưa có quyết định khởi tố bị can, thì cơ quan CSĐT đã tiến hành điều tra ông Vũ Huy Hoàng vì có liên quan đến vụ án của ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đã được khởi tố từ tháng 11/2018.

Anh em nên nhớ để khởi tố bị can đối với một người không dễ như ra chợ mua mớ rau, nhất là khi nó liên quan tới một quan chức cấp Bộ trưởng. Ở đây, nếu sai một ly, đi một dặm, hậu quả là khủng khiếp. Người ta chỉ có thể khởi tố bị can khi có đủ căn cứ xác định một người đã thực hiện một tội phạm và khi đó cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố bị can. Việc này đã được quy định rõ tại Điều 179 BLTTHS 2015.

Tương tự như thế, để ra được bản kết luận điều tra cũng không đơn giản. Việc này chỉ được tiến hành khi những vấn đề cơ bản của vụ án đã được giải đáp, khi có căn cứ xác định diễn biến hành vi phạm tội; chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị can, thủ đoạn, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra…Điều này cũng đã được quy định tại điều 85 và điều 233 BLTTHS 2015.

Trên thực tế, việc cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng là kết quả của hoạt động điều tra mở rộng đối với vụ án của ông Nguyễn Hữu Tín. Vụ án này đã được khởi tố và điều tra từ tháng 11/2018, theo đó, hành vi vi phạm pháp luật của ông Hoàng đã được tiến hành điều tra trước khi cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can đối với ông này. Khi có đủ tài liệu, chứng cứ xác định những vấn đề cần chứng minh trong vụ án hình sự, cơ quan CSĐT ra bản kết luận điều tra đề nghị truy tố.

Như vậy, việc cơ quan CSĐT Bộ Công an ra bản kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với ông Vũ Huy Hoàng chỉ sau chỉ 3 ngày ra quyết định khởi tố bị can là phù hợp với quy định của BLTTHS 2015.

Chuyện nhỏ như thế, nhẽ không cần thiết phải làm um lên như vậy.

6 nhận xét:

  1. Những lí do vì sao lại có kết luận điều tra nhanh như vậy đã được nêu rõ trong bài viết. Những người còn đặt nghi vấn cho cơ quan điều tra hãy đọc kĩ và thôi thắc mắc những điều không đáng như vậy, nghi ngờ khả năng của cơ quan điều tra

    Trả lờiXóa
  2. Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa, Nguyễn Bắc Son,... rõ ràng là những con chuột đục khoét, phá hoại ngân sách của Nhà nước, mà nếu không có công cuộc đốt lò lịch sử của cụ Tổng, chưa chắc sẽ bị lôi ra ngoài ánh sáng. Và việc CQĐT vào cuộc nhanh chóng cho thấy sự quyết liệt và có chuẩn bị kĩ càng để phơi bày vụ việc ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  3. Người xưa đã đúc rút “lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt”, cái giá phải trả hôm nay của những người như ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa và rất nhiều cán bộ, suy thoái biến chất đã từng bị xử lý, bị khởi tố, bị truy tố trong mấy năm qua là bài học cho những ai tham nhũng, sai phạm nhưng còn ảo tưởng về chiếc ghế quyền lực mà mình đang ngồi. Và so với quy định của BLTTHS thì việc truy tố ông Hoàng sau 3 ngày ra quyết định khởi tố là hoàn toàn đúng đắn và hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  4. Lò sẽ còn được đốt khi vẫn còn những cán bộ, đảng viên sa ngã, sai phạm. Công tác xây dựng và tự chỉnh đốn Đảng sẽ giúp Đảng ngày càng mạnh mẽ hơn, khẳng định hơn vai trò lãnh đạo của mình đối với đất nước, đối với sự nghiệp cách mạng lâu dài và còn nhiều khó khăn. Việc CQĐT thực hiện là chẳng có gì sai trái, những kẻ thắc mắc phải chăng đang run sợ thay cho những người phạm tội?

    Trả lờiXóa
  5. Cao hơn tất cả, vật chất không là gì. Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức, còn vật chất chỉ là phù vân, nó quý thì quý thật nhưng ông cha ta đã tổng kết: danh thơm thì còn mãi, đừng ham chức tước địa vị vật chất tiền tài, lôi kéo đủ thứ nhất là chúng ta có quyền lực trong tay thì lắm kẻ mơn trớn, xu nịnh. Ông Hoàng bị "vào lò" nhanh chóng như vậy là điều dễ hiểu và hợp pháp bởi lẽ lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt, CQCA cũng chỉ làm theo luật và theo Hiến pháp mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Việc khởi tố bị can không phải là đi mua mớ rau cỏ ngoài chợ vả lại ông Hoàng nguyên là cán bộ cấp cao, chỉ cần sai một tí ti là có thể phải trả giá bằng sinh mệnh chính trị. Vậy nên việc CQĐT ra quyết định đề nghị truy tố là toàn hoàn hợp lí và đúng pháp luật, những kẻ thắc mắc và hoài nghi phải chăng là những người nhận thức kém và cố tình không hiểu chuyện!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog