Chia sẻ

Tre Làng

Phải xử lý hình sự mới đúng

Hành vi các đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy khi hút thuốc ở nơi cấm hút có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ và đã gây bùng cháy. Do đó có dấu hiệu phạm tội theo Điều 313 Bộ luật hình sự.

Mới đây, Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết đã xác định danh tính và đang lập hồ sơ xử lý 3 thanh niên hút thuốc tại cây xăng, gây cháy. Ba thanh niên gồm Hồ Mạnh Dân (SN 1999, ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh); Nguyễn Nhân Khải (SN 1997) và Nguyễn Văn Đạt (SN 1999), đều ở huyện Mê Linh.

Trước đó, khoảng 20h45 ngày 31/7, tại cây xăng thuộc xã Tiền Phong (huyện Mê Linh), có ba thanh niên không đội mũ bảo hiểm, đèo nhau trên chiếc xe SH đi vào đổ xăng.

Khi thấy một trong ba thanh niên đang chuẩn bị hút thuốc thì nữ nhân viên của cây xăng đã lên tiếng nhắc nhở.

Tuy nhiên, cả ba vẫn tỏ thái độ giễu cợt, cười đùa. Sau đó, 1 thanh niên còn cố tình cúi đầu vào gần bình xăng rồi châm lửa hút thuốc và ngọn lửa bùng cháy dữ dội khiến nhiều người xung quanh hoảng hốt tháo chạy. Rất may mắn là ngọn lửa cũng đã được dập tắt nên không có thiệt hại về người và tài sản.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Tiền Phong, huyện Mê Linh đã xác minh và triệu tập nhóm thanh niên này đến để làm rõ.

Căn cứ điểm a, Khoản 3, Điều 33 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, Công an xã Tiền Phong đã lập biên bản xử phạt đối với Hồ Mạnh Dân về hành vi sử dụng nguồn lửa, các thiết bị điện tử hoặc các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt khác ở những nơi có quy định cấm.

Theo quy định, mức xử phạt đối với hành vi này là từ 2 triệu đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, Công an xã Tiền Phong cũng lập hồ sơ xử lý đối với nhóm thanh niên trên về hành vi liên quan đến vi phạm trật tự an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi trên xe ko đội mũ bảo hiểm, chở quá từ 3 người trở lên.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, các cơ sở cửa hàng xăng dầu hay gọi là cây xăng dầu luôn là nơi tiềm ẩn những nguy cơ, nguy hiểm dẫn đến cháy, nổ.

Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy thì việc xảy ra cháy, nổ sẽ dẫn tới hậu quả rất lớn không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng, sức khỏe con người

Xuất phát từ đặc thù xăng dầu là nhiên liệu đặc biệt nhạy lửa, dễ bay hơi, kể cả khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, xăng vẫn hóa hơi, kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp chất nguy hiểm gây ra cháy, nổ khi bắt gặp nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Do đó, các cửa hàng xăng dầu ngoài việc phải thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn phải niêm yết đầy đủ các biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động và niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy rõ ràng, nơi dễ thấy để mọi người đọ và yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm túc và không sử dụng điện thoại di động hoặc hút thuốc trong khu vực bơm xăng, dầu.

Sự việc 1 trong 3 đối tượng cố tình cúi đầu vào gần bình xăng rồi châm lửa hút thuốc trong khi nữ nhân viên đang bơm xăng khiến ngọn lửa bùng cháy dữ dội là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định của Nhà nước về PCCC nhằm đảm bảo an toàn công cộng, tính mạng, sức khỏe công dân và bảo vệ tài sản của Nhà nước và công dân.

Xét hành vi của đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy khi hút thuốc ở nơi cấm hút và có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ và thực tế đã xảy ra bùng cháy đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự.

Mặc dù ngọn lửa đã được dập tắt, không có thiệt hại về người và tài sản nhưng khả năng thực tế dẫn tới hậu quả gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho nhiều người đang có mặt và toàn bộ tài sản của cửa hàng xăng dầu là rất lớn. Do đó, theo quan điểm của luật sư, hành vi của đối tượng đã thỏa mãn dấu hiệu phạm tội theo Khoản 4 Điều 313 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

12 nhận xét:

  1. Rất nguy hiểm cho xã hội, người dân và cộng đồng xung quanh. Nếu đám cháy để xảy ra thì không chỉ ảnh hưởng đến ANTT mà còn tính mạng của người dân, thực sự lên án đám người có thái độ vô ý thức kỷ luật này. Đề nghị xử lý thật mạnh tay mấy thằng này, thật nặng,thật nghiêm thậm chí là cải tảo để có sự răn đe trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Dù không gây ra hậu quả lớn tuy nhiên hành vi của mấy tên này không thể chấp nhận được, có thể gây ra nguy hiểm cho người dân xung quanh đó, đúng là hành vi vô ý thức của một số tên trẻ trâu, vậy nên cần xử lý thật nghiêm mấy kẻ này để răn đe mới sáng mắt ra được.

    Trả lờiXóa
  3. Rất nhiều thanh niên tuổi trẻ chưa trải sự đời ngu đến nỗi sức khỏe bản thân mình cũng không biết giữ.Dốt đến mức châm lửa đốt xe đốt cả mình thậm chí nếu không may nổ cả quán xăng người ta thiệt hại bao nhiêu. Với cái thái độ nhắc nhở rồi mà còn như thế thật không thể chấp nhận được. phải xử lý mạnh tay thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Với hành vi trên xét về góc độ cấu thành tội phạm thì thứ nhất đây là hành vi có lỗi và vi phạm pháp luật. Do chủ thể cố ý thực hiện hành vi phạm tội, tên này hoàn toàn đủ năng lực trách nhiệm pháp lý, mặc dù chưa có hậu quả về người xảy ra nhưng hành vi của hắn có thể gây ra hậu quả thiệt hại về người và của. Vì vậy truy tố hình sự đối vơí thằng này là hợp lý. thậm chí còn truy luôn mấy thậm bạn nó là đồng pham luôn.

    Trả lờiXóa
  5. Tuổi trẻ có mà toàn hành động thiếu suy nghĩ, thích thể hiện. Cái việc được nhắc nhở mà vẫn cố tình làm rồi gây ra hậu quả thì đó là hành vi coi thường, nếu chỉ xử phạt hành chính e rằng quá nhẹ, cũng chẳng biết có giúp các bạn trẻ này nhận thức ra được cái sự ngu của mình hay không nữa. Nhìn cái kiểu đi 3 đèo không mũ là biết được cái sự ngông cuồng trong cái bản chất rồi

    Trả lờiXóa
  6. Không có cái ngu nào giống cái ngu nào. Chả hiểu sao lại thích thể hiện bằng những hành động thiếu suy nghĩ, phô ra cái sự ngu dốt của mình như vậy. Không nhưng nó có thể gây ra nguy hiểm cho những người xung quanh đấy mà nó còn để lại những hậu quả nghiêm trọng khác cho cây xăng này. Cũng may là ngọn lửa đã được dập tắt kịp thời không thì mấy tên này sẽ phải nhận sự trừng phạt nặng nề cho hành động ngu dốt của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Hậu quả trước mắt thì chưa nghiêm trọng nhưng nếu tiếp tục giữ cái thói ngông cuồng coi thường những hậu quả có thể xảy ra vậy thì đám này sớm muộn cũng gây ra những cái gậy hại xã hội mà thôi. Giá như có những biện pháp mạnh hơn để răn đe chứ không chỉ đơn thuần là nộp phạt thôi thì tốt. Loại này đúng là có hại cho xã hội thực sự

    Trả lờiXóa
  8. Hành động thực sự quá là gây nguy hiểm cho xã hội và những người xung quanh. Đặc biệt là đã được nhắc nhở nhưng mà vẫn cố làm thì quá là ngông cuồng, coi thường pháp luật. Giả sử không may lúc đó cái trạm xăng đó nổ hay gì thì chẳng hiểu hậu quả gây ra ai sẽ là người chịu cho nữa. Chỉ biết sĩ cái lúc đó thôi

    Trả lờiXóa
  9. May mắn là đám cháy đã được dập tắt an toàn không thì không biết hậu quả xảy ra nguy hiểm tới thế nào. Các hành vi của đám thanh niên trên là các hành vi coi thường pháp luật, cố ý thực hiện các hành vi gây mất an toàn về PCCC gây nguy hiểm tới xã hội. Đối với các hành vi này thiết nghĩ cần phải mạnh tay xử lý, không thể để sự hống hách ngáo ngơ của một bộ phận thanh niên không suy nghĩ tồn tại trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  10. Tuổi trẻ chưa trải sự đời thật. Vẫn đang cái tuổi ngông ngênh muốn thể hiện nên là không biết sợ. Coi nhẹ cái việc người ta nhắc nhở, nếu cháy xe bọn nó thì chẳng nói, không may bén lên cháy rồi có khi nổ luôn cái trạm xăng thì chẳng biết hậu quả nó nặng đến mức nào. Đúng là cái lũ không biết nghĩ, trẻ ranh

    Trả lờiXóa
  11. Thiết nghĩ xử lý hành chính với những đối tượng này là không đủ răn đe. Với một hành động nguy hiểm, vi phạm pháp luật, cố tình thực hiện thì cần phải xem xét để tăng nặng hình phạt. Với những thanh niên như thế này tồn tại ngoài xã hội cũng chỉ gây hại, đám này cần vào kho dăm ba vài tháng nữa năm cho chúng bỏ ăn cái thói ngu người này.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là xã hội thời nào cũng có anh hùng thời nào cũng có những kẻ khùng điên thiếu suy nghĩ như thế này. Đám thanh niên cứ nghĩ hút thuốc là ngầu, là tránh quy định là tỏ vẻ ta đây nhưng thực chất thì éo ra cái gì, người ngoài nhìn vào chỉ muốn đi mấy đường quyền vào mõm. May mắn là chưa gây ra hậu quả gì không thì vì điếu thuốc mà đám này đếm lịch không biết ngày ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog