Chia sẻ

Tre Làng

Tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có Quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng. 

Quyết định nêu rõ tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo số 788-TB/UBKTTU, ngày 22/7/2020 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác (21/8).

Ông Lê Vinh Danh sinh ngày 30/11/1963 ở Long Phụng, Mộ Đức, Quảng Ngãi, có học vị tiến sĩ.

Đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng ông Lê Vinh Danh (Ảnh: Thanh Hùng)

Ông Danh học và tốt nghiệp tại ĐH Tổng hợp TP.HCM, từng giảng dạy tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM.

Năm 1999, ông Danh về giảng dạy tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau đó làm Hiệu trưởng trường này.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng là đại học công lập thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành lập ngày 24/9/1997 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ đối với ông Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng do một số sai phạm trong công việc.

Trong khi đó, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ còn mỗi ông Lê Vinh Danh làm hiệu trưởng, các hiệu phó khác đã hết nhiệm kỳ. Hội đồng trường cũng được thông báo hết nhiệm kỳ từ cuối tháng 3 trên website nhà trường.

Tính tới nay, ông Lê Vinh Danh đã có 21 năm công tác tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng và trải qua nhiều vị trí từ giảng viên tới hiệu trưởng.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng được thành lập năm 1997 và nhiều chuyển biến từ trường dân lập (1997) sang bán công (2003) rồi công lập (2008). 

Tháng 8/2014, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi đơn lên tòa án nhân dân quận 9 kiện GS Nguyễn Đăng Hưng đòi bồi thường 461 triệu đồng và xin lỗi công khai. Vụ kiện xoay quanh sự ra đời của Tạp chí khoa học Asia-Pacific Journal on Computational Engineering (APJCEN) khi GS Nguyễn Đăng Hưng làm cố vấn khoa học cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng là người đứng đơn kiện.


Vào năm 2015, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gây xôn xao dư luận khi quyết định tự bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư cho những cán bộ giảng viên trong và ngoài trường có nhu cầu.

Riêng ông Lê Vinh Danh được Trường ĐH Preston (Hoa Kỳ) bổ nhiệm làm giáo sư kinh tế năm 2007, sau đó được Trường ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm chức danh giáo sư của trường ngày 7/12/2012. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Trường ĐH Preston không được kiểm định chất lượng giáo dục bởi cơ quan có thẩm quyền về chất lượng tại Hoa Kỳ. 

Tháng 6/2019, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có những bất đồng về nhiệm kỳ hiệu trưởng. Phía Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiều chỉ đạo vi phạm quyền tự chủ đại học, trái với các quy định hiện hành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sau đó khẳng định lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhất là Hiệu trưởng Lê Vinh Danh, nhiều lần phản ứng, không chấp hành quy định của cấp có thẩm quyền.

Ông Danh còn có dấu hiệu lạm quyền khi triệu tập và chủ trì họp Hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường khi đó là ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng có trụ sở chính năm ở Quận 7 TP.HCM và các cơ sở đào tạo tại Lâm Đồng, Khánh Hòa, Cà Mau.

Trong những năm gần đây Trường ĐH Tôn Đức Thắng có nhiều phát triển vượt bậc trong cả cơ sở vật chất và thăng tiến trong các bảng xếp hạng đại học. 

Trường đầu tư xây dựng thư viện 129 tỷ đồng (2017) mở trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan (2019), Nhà thi đấu, khu ký túc xá và nhiều tòa nhà phục vụ cho dạy học

Trường này cũng có mặt trong các bảng xếp hạng đại học như Times Higher Education, Quacquarelli Symonds, Academic Ranking for World Universities...

Tuy nhiên, những ngày qua, trường cũng đối mặt với nhiều nghi vấn về việc có nhiều thủ thuật để thăng tiến trong các bảng xếp hạng nói trên, bằng cách "mua - bán" các bài báo khoa học.

Lê Huyền

9 nhận xét:

  1. Nói chung là dù có sai phạm thế nào thì chạy đằng trời cũng không hết tội. UBKT Thành ủy TP HCM đã nêu rõ những sai phạm của đồng chí Hiệu trưởng, LĐLĐ cứ thế mà tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay Đại học Tôn đức thắng là đại học lớn, có tiếng ở miền Nam, không thể vì vài việc cỏn con mà ảnh hưởng đến công tác đào tạo được, vậy nên việc xử lý với ông Danh là cần làm nhanh, gọn tránh gây xì xèo

    Trả lờiXóa
  2. Việc mua quan bán tước, hay là các sai phạm trong trong giáo dục là cực kỳ nguy hiểm cần phải điều tra xử lý làm rõ. Là một trường đại học danh tiếng ĐH Tôn Đức Thắng luôn là lựa chọn hàng đầu cho sinh viên theo học, việc sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo trong trường cần phải điều tra xử lý làm rõ, xác định nguyên nhân, trách nhiệm, tránh ảnh hưởng tới hình ảnh uy tín của trường, của cả đội ngũ thầy cô xây dựng, phát triển.

    Trả lờiXóa
  3. sau quá trình điều tra của ủy ban kiểm tra thành phố Hồ Chí Minh, thì ông Lê Vinh Danh cũng bị gông cùm chờ ngày xử lý vì những vi phạm trong quá trình công tác. Tất nhiên vụ việc cần phải tiếp tục điều tra làm rõ để không làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và giáo viên nơi đây.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ điều tra ra ngô ra khoai là rõ ngay ý mà, có "mua bán" để đánh bóng tên tuổi của trường hay không thì đợi kết quả của CQĐT là sẽ rõ ngay. Ông hiệu trưởng trường này đã nhiều lần không chấp hành quy định của cấp có thẩm quyền nên việc đình chỉ chức vụ của ông này để CQCA vào cuộc điều tra xử lý là công việc cần thiết.

    Trả lờiXóa
  5. Với những người tự cao tự đại, không coi ai ra gì như ông Hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng này thì việc bị đình chỉ là không hề oan ức gì đâu, mà còn khiến nhiều người được "hả hê" vì trút được giận. Hãy để cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để xem xét những vi phạm của ông này, nếu có sai phạm thì chạy đâu cho hết nắng!

    Trả lờiXóa
  6. Khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm,hiệu trưởng đã ngay lập tức bị đình chỉ công tác. Những sai phạm có xảy ra dưới trách nhiệm của ông nhất định sẽ được điều tra rõ ràng, minh bạch, không che đậy để có cái nhìn khách quan nhất, xử lí nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  7. Nói chúng là khi đọc đến đoạn ông này được trường Đại Học Mỹ cấp học hàm giáo sư là thấy gì đó sai sai rồi. Mọi thứ đều xuất phát từ tư tưởng có thể thấy mùi vị ông này bị nước ngoài dắt mũi hoặc có hảo thuận nào đó chứ không đơn giản như vậy, điều quan trọng bây giờ là cần điều tra làm rõ hết các mối quan hệ của ông này chắc chắn chúng ta sẽ thu được nhiều điều .

    Trả lờiXóa
  8. Trường Đại Học Tôn Đức Thắng một ngôi trường Đại học đáng mơ ước của biết bao học sinh, là một trường top của thế giới nhưng nếu như sự thật là trường có các thủ thuật, mua bán gì đó để có tên trong các top trường nổi tiếng trên thế giới thì quả là vô liêm sỉ, coi trọng danh hơn là chất lượng giảng dạy của trường. Phải điều tra rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  9. Những sai phạm của ông Lê Vinh Danh đã được UBKT Thành ủy TPHCM đã nêu rõ. Sai phạm trong giáo dục là cực kì nguy hiểm vì thế LĐLĐ cần điều tra làm rõ và xử lí kịp thời. Đại học Tôn Đức Thắng là một trường lớn, là lựa chọn hàng đầu ở miền Nam thế nên cần giải quyết vụ việc này nhanh chống để tránh làm mất uy tính của trường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog