Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài: Tôi xin lỗi nhân dân, nhất là người dân ở TP HCM

Thành Luân/ báo Đại Đoàn Kết 

Trong phiên xét xử hôm nay 19/9, ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM) cùng các đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi tiến hành tuyên án về cùng hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trước tòa, ông Nguyễn Thành Tài đã bày tỏ xin lỗi nhiều người khi được nói lời sau cùng.

“Tôi chưa bao giờ vướng kỷ luật. Tôi luôn cố gắng đi theo lợi ích chung của đất nước, nhân dân tới cùng. Nhưng đến cuối đời, tôi lại vướng vòng lao lý. Tôi muốn xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc đã xảy ra”.

Ông Tài cũng gửi xin lỗi đến mẹ của mình – một người mẹ đưa tiễn 4 người con tham gia kháng chiến; gửi lời xin lỗi đến đồng đội, những đồng chí đồng chí lão thành cách mạng từng tin tưởng, tự hào về ông.

“Đặc biệt, tôi xin lỗi nhân dân, nhất là người dân ở TP HCM. Tôi muốn nói với họ rằng tôi không bao giờ phản bội TP. Dù vậy, tôi biết rõ người có công sẽ được thưởng, còn người có tội chắc chắn bị xử lý nghiêm minh”.

Về mối quan hệ tình cảm cá nhân giữa ông Tài và bà Thúy, ông Tài bày tỏ sau khi nghe cơ quan công tố nêu quan điểm, ông cảm thấy được giải tỏa nhiều thứ.

Ông Tài phủ nhận là người giới thiệu bà Thúy (nguyên Chủ tịch Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Cty CP ĐT Lavenue) tham gia vào dự án kể trên.

“Tôi không phải là người giới thiệu cô Thúy tham gia dự án. Cô ấy cũng chưa đến gặp tôi xin tham gia dự án. Tại phiên tòa, cô Thúy khai rõ người giới thiệu cô ấy là Thủ trưởng của tôi, đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM (lúc đó là ông Lê Hồng Quân)”

Trước đó, khi được tham gia tranh luận bổ sung, ông Nguyễn Thành Tài đã một lần nữa trần tình nguyên nhân phạm sai lầm xuất phát từ là áp lực muốn đẩy nhanh tiến độ dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn. “Vì TP HCM lúc đó đang tiến tới cải cách hành chính nên tôi phải ký nhanh. Mọi việc tôi có báo cáo lãnh đạo cấp trên và nhận được sự đồng ý”.

Sai lầm khiến phải hầu tòa cùng các đồng phạm khiến lời nói sau cùng của vị cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM đẫm nước mắt. Ông Tài khóc nghẹn tại tòa, nói rằng vụ án là “trải nghiệm vô cùng cay đắng, nghiệt ngã” đối với ông.

Trước đó, cơ quan công tố đã nêu mức án đề nghị đối tời từng bị cáo, trong đó đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cùng tội danh trên, đại diện VKS đề nghị phạt bà Lê Thị Thanh Thúy 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TNMT TPHCM) mức án 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2) mức án 5-6 năm tù và ông Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TNMT) mức án 3-4 năm tù.

Dự kiến sáng mai (20.9), HĐXX sơ thẩm vụ án sẽ công bố mức hình phạt đối với 5 bị cáo cũng như phần trách nhiệm dân sự liên quan.

9 nhận xét:

  1. Chuyện nước mà khó tránh, là một người lãnh đạo nếu không thật sự tinh tế rất dễ vướng phải vòng lao lý, lãnh đạo phải thật sự sáng suốt, cương trực thì mới có thể tồn tại được lâu dài được, thật đáng tiếc cho trường hợp này.Mong rằng đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với các lãnh đạo không nên lơ là việc nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:52 19/9/20

    Ông Nguyển thành Tài này cũng đã chạy chọt đũ đường rồi,đến khi không còn cách nào khác mới giả vờ xin lổi để hy vọng được giảm bớt tù đấy thôi. Quan mà biết lổi thì họ chả bao giờ Tham.

    Trả lờiXóa
  3. Một nhà lãnh đạo cả một đời cống hiến cho đất nước cuối cùng vì một chút lòng tham, chủ quan để cho những công sức ấy đổ xuống sông xuống bể, để lại điểm xấu trong cuộc đời. Nhưng có làm thì phải có chịu, ông phải chịu trách nhiệm về những gì mình gây ra để trả lại công bằng cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. "Có công sẽ được thưởng còn người phạm tội chắc chắn bị xử lí ngiêm minh". Vâng đúng như vậy, tuy ông Nguyền Thành tài là một người cống hiến hết mình cho đất nước nhưng vì lòng tham của mình mà ông phải vướng vào vòng lao lý làm cho những cống hiến đấy đổ xuống sông xuống bể. Người ta bảo rồi "Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng", thật là đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  5. Nói chung việc luận bàn về chính trị khó nói đúng sai, về phần các cựu cán bộ đã nghỉ hưu thì tôi nghĩ là còn rất nhiều ông lớn nữa nhúng chàm, chẳng qua là bản thân họ chưa bị "sờ gáy" mà thôi, hoặc một vài lý do khác nữa...Ông Tài là cán bộ từ cơ sở, trong một thời gian dài cũng hô phong hoán vũ đất sài thành (dưới thời anh Hai Nhựt), việc ông cùng nhiều thuộc hạ bị bắt khởi tố cho thấy mức độ nghiêm trọng trong công tác ông phụ trách đã xảy ra rất nhiều khiếm khuyết gây hậu quả cực lớn. Thôi nửa đời còn lại xem như chỉ biết ăn năn, xin hưởng khoan hồng chức không còn thời gian mà làm lại nữa rồi. P/S: Sài thành thấy toàn bắt Phó (Phó Tài, Phó Tín, Phó Tuyến hehe không biết tới đây anh Cang, anh Đua, anh Quân và anh trùm Hai Nhựt có sao không nữa hehe)

    Trả lờiXóa
  6. Một khi ông đã mắc sai phạm thì những cái điều ông đã làm để cống hiến cho nhân dân cho đất nước đều sẽ trở nên vô nghĩa hết bởi vì công tư phân minh, không phải là có công thì vi phạm se được bỏ qua. Những lời xin lỗi của ông cũng chỉ là những lời nói muộn màng mà thôi. Tóm lại thì mong thời gian ở trong tù sẽ giúp ông ngẫm nghĩ, xem xét lại những gì bản thân đã làm

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nguyễn Thành Tài quả thực cũng đã có những đóng góp mà ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên càng ở vị trí cao thì việc phải cẩn trọng xem xét trước khi đặt bút kí bất cứ một giấy tờ gì là điều cần thiết, bây giờ không thể nói một câu lúc đó làm thế vì muốn nhanh được. Nhanh mà rồi để xảy ra thất thoát đối với tài chính của đất nước thì không phải là điều nên làm, mà là điều cấm kị

    Trả lờiXóa
  8. Giọt nước mắt không biết là thật lòng hay chỉ là sự tỏ ra hối lỗi nhưng dù sao cũng đã quá muộn. Sự bất cẩn hay cố ý nào đó cũng đã để xảy ra những thiệt hại đối với quốc gia. Thử hỏi bao nhiêu ông lãnh đạo nếu như ai cũng sai phạm kiểu như thế mà chẳng may không bị phát giác thì đát nước ta liệu bao giờ mới phát triển được như ta vẫn mong muốn đạt được? Đúng người đúng tội mà xử vì pháp luật luôn có mắt mà

    Trả lờiXóa
  9. Cả một đời cố gắng mà cuối cùng vẫn sa đà. Ông Thành không phải là người duy nhất như vậy mà đã có rất nhiều cán bộ trong hệ thống các cấp đảng và nhà nước thời gian qua đều đã xảy ra những việc như vậy. Qua đó có thể thấy sức hút , ma lực đồng tiền và tham vọng rất lớn, muốn trở thành một vị quan thanh liêm có lẽ bản thân cũng thực sự cần sự bản lĩnh kiên cường, một ý chí quyết tâm một lòng vì nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog