Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Tạp chí Môi trường & Xã hội bị thu hồi giấy phép do thông tin sai sự thật về Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk

Khoai@

Vụ 2 giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng bị mời làm việc, sau đó bị tạm giữ, tạm giam, nhiều anh chị đã hí hửng tưởng rằng công an Đăk Lăk "vi phạm nghiêm trọng pháp luật, nên lên mạng, lên báo làm ầm ĩ, chửi vung xích chó hoặc ám chỉ này nọ. 

Lối viết thì không có gì mới, vẫn là chủ yếu là "các Tiến sĩ, giảng viên này bị bắt chỉ vì tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đạo văn", "Bắt 2 giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng"... rồi họ tìm những thứ gọi là bằng chứng rất ất ơ để khẳng định ông Bí thư này đạo văn. Có trường hợp còn viết rằng, tìm bản PDF của luận án trong thư viện của trường cũng không thấy, rồi đặt vấn đề "Ai đã xóa", "Ai đã phi tang"?

Nói thật, ngay từ đầu tôi không tin vì thời buổi này với công nghệ trong tay, chỉ cần vài phút là người ta tìm ra ngay những gì thuộc về đối tượng cần nghiên cứu, đặc biệt là luận án Tiến sĩ. Quy định bắt buộc là trước khi bảo vệ, bản luận án sẽ được chạy kiểm tra qua một phần mềm chống sao chép. khi những người hướng dẫn chắc chắn NCS không đạo văn, thực hiện việc trích dẫn theo đúng quy định thì mới quyết định cho bảo vệ. Sau khi chỉnh sửa theo quyết nghị của Hội đồng chấm thì luận án sẽ được kiểm tra một lần nữa trước khi nộp lưu tại nhiều nơi theo quy định. Vì lý do đó, tôi không tin (chỉ là niềm tin nội tâm) rằng ông Cường dám đạo văn.

Trong khi trang Website của Đại học Hàng Hải bị treo, thì tôi đã vào trang mạng có tên "Miễn Phí Tài liệu" để tìm và chỉ 30 giây đã ra toàn bộ Luận án này. Sự thật là không khó tìm như ai đó đã viết với ám chỉ rằng cả hệ thống đã che dấu cái Luận án đó để bảo vệ ông Bí thư Bùi Văn Cường, do ông này đạo văn.

Qua đọc trên mạng, tôi thấy một số người quy chụp: (1) Bí thư tỉnh ủy đạo văn; (2) việc công an bắt những người tố cáo là vi phạm pháp luật; và (3) là cả hệ thống đang bao che, dung túng cho cái sai. 

Cả (1), (2) và (3) đều nhằm hạ uy tín cá nhân ông Cường, thông qua đó, hạ uy tín những người hướng dẫn, mà thực chất là đánh vào uy tín của ngành giáo dục. Bên cạnh đó mượn vụ việc với thủ đoạn cắt xén thông tin, và cách đưa tin mập mờ có dẫn dụ, người ta lên án công an bắt giữ người trái pháp luật với mục đích tấn công vào nền tư pháp.

Điều đáng tiếc là trong khi báo chí và mạng xã hội thoải mái đưa tin nhưng lập lờ, đầy ẩn ý tiêu cực thì gần như không có bài viết nào đủ chi tiết, đủ thuyết phục để làm cho người dân hiểu đúng vấn đề. Điều này có một phần lỗi do cơ quan quản lý ông Cường và cơ quan quản lý Luận án Tiến sĩ của ông Cường im lặng và cơ quan công an không cung cấp chi tiết vụ việc, trong khi nhu cầu thông tin của người dân rất cao. Hệ quả là báo chí cách mạng "đánh mất trận địa" và nhường "trận địa này" cho những ai quan tâm muốn viết gì thì viết. 

Chiều nay, báo chí mới bắt đầu thông tin chính thức, Cục Báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tạp chí Môi trường và Xã hội". 

Theo quyết định của Cục Báo chí, Tạp chí Môi trường và Xã hội  đã có hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết Bí thư Tĩnh ủy Đắk Lắk bị tố "đạo" luận án, gian dối học thuật? đăng trong Số đặc biệt 16/2020. Mời xem hình trên cùng.

Quyết định được áp dụng theo quy định tại: Điểm a khoản 5 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Tạp chí bị xử phạt số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) và bị tịch thu tang vật vi phạm hành chính là ấn phẩm Tạp chí Môi trường và Xã hội Số đặc biệt 16-2020; Tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động báo in số 487/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp trong thời hạn hai tháng.

Tạp chí Môi trường và Xã hội cũng buộc phải cải chính, xin lỗi theo quy định.

Trong quyết định cũng nêu rõ: "Nếu quá thời hạn mà Tạp chí Môi trường và Xã hội không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật".

5 nhận xét:

  1. Những lời lẽ mà tạp chí môi trường sử dụng là hoàn toàn sai sự thật, có mục đích vu khống đồng chí bí thư tỉnh ủy. Việc bị xử phạt là hoàn toàn đúng với quy định và đáng phải làm như vậy để răn đe nghiêm minh, làm gương cho những tờ báo khác

    Trả lờiXóa
  2. Cái tạp chí này cần phải đóng cửa dài dài vì họ có đội ngũ đếm tầng giỏi, ngóc ngách nào cũng biết, nơi nào 'bốc mùi' đều có họ đến 'giúp'; cơ quan quản lý cần phải xử nghiêm trên từ Tổng biên tập, đến các phóng viên để trong sạch đội ngũ báo chí cách mạng và làm gương cho các tờ báo khác.

    Trả lờiXóa
  3. Lại một vụ việc nữa liên quan đến sai phạm của ngành báo chí, những điều mà tạp chí Môi trường xã hội đăng lên là sai sự thật vu khống bí thư tỉnh uỷ, vì vậy việc xử phạt là điều đương nhiên

    Trả lờiXóa
  4. Mấy cái cu cậu chống phá này rất bài bản, đánh hơi được vụ Đại học Tôn Đức Thắng, rồi ông thầy võ sư tố cáo rồi bây giờ đến ông Cường đạo văn. Sắp Đại hội Đảng rồi, mấy hình thức cũ mèm này nói lạ thì không đúng mà mới cũng không sai, rất lắt léo. Nhưng tôi thấy mấy anh báo chí bây giờ ngu lắm,các anh phận làm bồ câu đưa tin thì không muốn, cứ thích làm chó đánh hơi rồi họ lại đánh cho vào mặt..loi xoi, lăng nhăng. Nhiệt tình thôi chưa đủ mấy anh báo à, mà phải khôn mà "khôn vặt" cơ thì các anh mới trụ được lâu. Làm báo mà ngu học như mấy thằng phổi bò là kém rồi, chưa nói đến chuyện kiểm chứng thông tin ông Cường có đạo văn hay không nhé? Vậy nên Bộ 4T cũng nên xem lại mấy vấn đề này, tước vĩnh viễn, đóng cửa tiệm. Hết!!

    Trả lờiXóa
  5. Chả hiểu báo chí ngày cangf đánh mất bản chất vốn có của nó, dạo gần đây toàn nghe tin báo này báo nọ đăng tin sai sự thật xong phải cúi gặm mặt xin lỗi, đúng là đạo đức nghề báo di xuống trầm trọng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog