Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện ĐSQ Mỹ đăng bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa

Ong Bắp Cày

Vụ trang Fanpage của Đại sứ quán Mỹ đăng bài viết không có bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, tôi định không nói nhưng thấy mấy anh em dân chủ củ chuối câm như hến trong khi trước đó luôn mồm khen nức nở bố Mỹ, rồi hô hào dựa vào Mỹ để đòi lại Hoàng Sa, Trường Sa các cái... nên đành có vài lời.


Hôm 9/9/2020, một bài viết về quan hệ đối tác Mỹ - Việt đăng trên trang Fanpage chính thức của Đại sứ quán Việt Nam có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam với đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhưng đến 15/9, hình ảnh bản đồ này đã được thay đổi bằng cách xóa bỏ đi hoặc bị phần ảnh chữ chèn mất. Xem hình trên.

Thực chất người ta có 2 cách để làm cho người đọc không nhìn thấy hình ảnh 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 

Cách 1 là thẳng thừng xóa nó đi ở ngay trên bản đồ. Với cách này, Mỹ đã chứng tỏ thái độ chính trị 2 mặt của mình một cách rõ nét. Bằng cách này, Mỹ đã làm tổn hại đến mối quan hệ đối tác Việt - Mỹ, nhưng nó lại chứng minh cho những kẻ đang phò Mỹ hoặc những ai còn ngây thơ về chính trị thấy rằng, Mỹ đã nói một đằng, làm một nẻo và Mỹ làm mọi việc ở biển Đông không phải vì ủng hộ Việt Nam cho dù hành động đó có thể có lợi cho Việt Nam ở khía cạnh nào đó. Việc xóa đi hình ảnh 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên bản đồ là một mưu đồ chính trị bẩn tưởi, nó làm cho chúng ta nhớ lại 5 lần Mỹ bán đứng Việt Nam bằng cách bắt tay với Trung Quốc.

Cách 2 là dựa trên cấu trúc của toàn bộ bài viết có thể thấy ảnh nền là tấm bản đồ với đầy đủ cả Hoàng Sa và Trường Sa được chèn 2 cột ảnh Word vào 2 bên. Theo đó, việc kéo cột ảnh Word bên phải vào phía trong (sang trái) là đủ để che lấp đi Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ở đây có 2 khả năng có thể xảy ra: (1) Kỹ thuật viên có sai sót trong việc chèn ảnh. Việc kéo cột Word bên phải sang trái quá nhiều đã che lấp đi hình ảnh Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (Xem lại gạch đỏ trong ảnh ta thấy gạch trong ảnh bên phải ngắn hơn gạch bên trái); (2) khả năng thứ 2 là kỹ thuật viên cố tình kéo cột ảnh Word để che đi Hoàng Sa, Trường Sa của ta nhằm mục đích có được quan hệ tốt hơn với Trung Quốc và nếu bị người Việt Nam chất vấn, họ sẽ giải thích rằng đó là sơ xuất khi chèn ảnh như khả năng (1). Nhưng bằng cách này Mỹ cũng đã bộc lộ sự gian manh, 2 mặt của mình trước người dân Việt Nam. 

Cách đây 3 tháng, Trelangblog đã nhận định rằng, "Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không làm thay đổi bản chất và tham vọng chính trị của Washington và Bắc Kinh. Những biểu hiện bên ngoài dù gay gắt đến mấy thì Mỹ và Bắc Kinh vẫn đang đi đêm với nhau, bắt tay nhau để kiếm chác trên lưng các nước khác". Nhận định này hoàn toàn phù hợp với lịch sử quan hệ Mỹ - Trung trong ứng xử với Việt Nam. Xin được nhắc lại một cách khái quát 5 lần Việt Nam bị Mỹ và Trung Quốc bán đứng mà GS Lê Văn Cương đã liệt kê:

"1. Lần thứ nhất tại Hội nghị Genève năm 1954. Trung Quốc đã có sự mặc cả với Mỹ, Pháp chứ đúng ra ranh giới hai miền không phải vĩ tuyến 17 mà có thể là 13, nếu không thì là 15. Nhưng để lấy lòng Mỹ và phương Tây, Trung Quốc đã nhân nhượng Mỹ và Pháp kéo lên vĩ tuyến 17. Sau này chính Pháp nói với ta điều ấy.

2. Lần thứ hai khi Việt Nam gần thắng Mỹ năm 1972, Henry Kissinger đã ký tắt với ông Lê Đức Thọ, hai bên báo cáo cấp cao để chuẩn bị ký Hiệp định Paris. Nhưng sau đó Mao Trạch Đông mời Tổng thống Mỹ Nixon sang ký Thông cáo chung Thượng Hải. Ngày 01-3-1972, Kissinger về Tokyo họp báo, nói một câu nổi tiếng: Bây giờ chúng tôi chỉ còn nhìn về Mạc Tư Khoa để nghiền nát Hà Nội! Sau khi ký xong, những việc tày trời trước đây các tổng thống Mỹ khác không làm được thì Nixon làm được, đó là phong tỏa cảng Hải Phòng, con đường biển duy nhất Việt Nam ra thế giới, cho máy bay đánh sát biên giới Trung Quốc, rồi sau đó là 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không. Thiệt hại về người và tài sản trong cuộc không chiến của Mỹ ở miền Bắc từ 01-3-1972 đến khi ký Hiệp định Paris bằng cả sáu năm trước cộng lại. Ở miền Nam, ta cũng phải đổ xương máu nữa. Nên thông cáo Thượng Hải thực chất đã được viết bằng máu của người Việt Nam.

3. Lần thứ ba, Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa của VNCH năm 1974. Không có sự đồng ý của Mỹ thì Trung Quốc không bao giờ dám đánh.

4. Lần thứ tư, chính Trung Quốc là kẻ chủ mưu gây nên vụ thảm sát hơn 2 triệu người Campuchia. Trung Quốc cung cấp từ A đến Z, lương thực thực phẩm, vũ khí, đạn dược, thuốc men cho Khmer Đỏ. Chiến tranh biên giới Tây Nam 1976 - 1978 là Trung Quốc mượn Khmer Đỏ để đánh Việt Nam. Sau đấy, khi ta giải phóng Campuchia, Trung Quốc và Mỹ cùng một số chư hầu lu loa trên thế giới rằng Việt Nam có âm mưu lập “Liên bang Đông Dương”.

5. Lần thứ năm là chiến tranh biên giới năm 1979. Đặng Tiểu Bình trước khi xua quân sang nước ta đã “bắn tin” trước cho Mỹ, quyết đánh Việt Nam để nước Mỹ thấy “thiện chí” của Trung Quốc với Mỹ!".

Trở lại vấn đề, dù là khả năng nào, cách làm nào đi chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận được. Ngay sau khi phát hiện Mỹ đã "xóa" hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ trong bài viết, thì không chỉ có người dân mà ngay cả Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng. Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 17/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên hợp quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ"- Bà Hằng nói.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là, hành động bỏ ra khỏi bản đồ Việt Nam 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam của phía Mỹ không chỉ cho thấy bộ mặt giả dối của Mỹ mà nó còn là cú tát vào mặt những kẻ đã và đang tung hô Mỹ đã giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền lãnh thổ khi Mỹ có những phản bác yêu sách của Trung Quốc về biển Đông. Nên nhớ, không ai hết, chỉ có người Việt Nam đem sức lực, trí tuệ và máu của mình mới bảo vệ được chủ quyền biển đảo của mình mà thôi. Bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ mà ngồi đó để mong chờ người khác làm hộ thì không khác gì quỳ gối xin được làm nô lệ.

8 nhận xét:

  1. Không biết bài viết với hình ảnh đăng kia là lỗi kỹ thuật hay có dụng ý của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nhưng đây là sự việc đáng tiếc đối với quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ đã dày công vun đắp trong thời gian qua. Rất mong những sự việc như vậy sẽ không tái diễn. Chỉ có Việt Nam mới bảo vệ được chủ quyền của quốc gia mình chứ không thể trông chờ vào Mỹ hay bất cứ quốc gia nào!

    Trả lờiXóa
  2. Quan điểm của Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc quyền sở hữu quyền chủ quyền của Việt Nam là nhất quán, chính vì vậy mà đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thay đổi nội dung hình ảnh bản đồ của Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể chấp nhận vì thế Bộ Ngoại giao Việt Nam phải gửi công hàm phản đối, yêu cầu sửa đổi cho đúng ngay lập tức! Những gì Mỹ đang làm đang nói lên bản chất lươn lẹo của những kẻ được coi là nước lớn nhưng cách hành xử thì...

    Trả lờiXóa
  3. Đó là cái tát cho sự ngu muội của đám vẫn duy trì quan điểm muốn mượn Mỹ đến lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa cho chúng ta, muốn bợ đít Mỹ, muốn thân Mỹ. Cuộc đối đầu Mỹ-Trung làm ảnh hưởng tới quan hệ của hai nước này, thế nhưng đối với Việt Nam ta thì hai nước lớn này luôn muốn thâu tóm, tạo ảnh hưởng, muốn nước ta phải dựa dẫm đặc biệt là muốn xâm chiếm khu vực biển Đông. Chính vì vậy muốn bảo vệ lãnh thổ không có cách nào khác là tự dựa vào chính bản thân mình, tự thân vận động.

    Trả lờiXóa
  4. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và chúng ta có đủ bằng chứng thể hiện chủ quyền biển đảo. Việc đăng tải bản đồ không có hình ảnh hai quần đảo này của Đại sứ quán Mỹ không biết gì nguyên cớ gì nhưng mong rằng đại sứ quán Mỹ cần lên tiếng xin lỗi về sự thiếu sót này đồng thời khắc phục ngay tránh tình trạng gây ảnh hưởng tới quan hệ tốt đẹp của hai quốc gia hiện nay.

    Trả lờiXóa
  5. Việc đăng tải bản đồ không có hình ảnh hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam từ phía Đại sứ quán Mỹ là vô cùng đáng trách khi mà quan hệ hai nước Việt - Mỹ vẫn đang trong tình trạng hợp tác và giúp đỡ nhau trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở biển Đông. Động thái này của ĐSQ Mỹ là một bước làm giảm đi quan hệ giữa 2 nước. Mong rằng ĐSC Mỹ sẽ sớm có câu trả lời thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  6. cơ quan ngoại giao Mỹ mà lèm nhèm trở mặt nhanh hơn cả người yêu cũ

    Trả lờiXóa
  7. cơ quan ngoại giao Mỹ mà lèm nhèm trở mặt nhanh hơn cả người yêu cũ

    Trả lờiXóa
  8. cơ quan ngoại giao Mỹ mà lèm nhèm trở mặt nhanh hơn cả người yêu cũ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog