Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Trục lợi từ danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi

(Ngày Nay) - Kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ" đa số là con ruột, cháu ruột của "thầy ông nội" Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ như nhiều người lầm tưởng.

Ngày 22/9, Công an tỉnh Long An cho biết đã có kết quả xác minh về trường hợp những người cư trú trong hộ bà Cao Thị Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, vốn được biết đến với tên gọi "Tịnh thất Bồng Lai".

Năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. 

Tuy nhiên, qua xác minh, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.


Nhóm "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi được giới thiệu là trẻ mồ côi và đoạt giải cao của chương trình "Thách thức danh hài".

Đến năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định.

Ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện.

Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.


Vào tháng 10 năm ngoái, "Tịnh thất Bồng Lai" từng xảy ra vụ việc một nhóm người lạ mặt kéo tới gây rối để tìm người.

Đặc biệt, nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai" đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. Lúc đầu, do chưa hiểu rõ vấn đề, bản chất nên dư luận ủng hộ "Tịnh thất Bồng Lai". 

Tới ngày 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Hiện nay, UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ đang tạm trú tại đây để làm rõ thêm về nội dung liên quan đến vấn đề trẻ em.

****

Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, đã có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi".

Bắc Hiệp (Tổng hợp)

13 nhận xét:

  1. Đúng là đang lấy danh nghĩa phật pháp và trẻ em ra để câu kéo những người tài trợ quan tâm cho mình, chu cấp cho mình tiêu pha sinh hoạt là điều rất là thiếu đạo đức. Mong rằng mọi người hãy cho đi những lòng tốt của mình một cách hợp lí, vì chưa chắc số tiền mọi người bỏ ra đã đi được đến đúng nơi và được sử dụng đúng với mục đích mà người cho mong muốn đâu

    Trả lờiXóa
  2. Vụ này đợt trước đã được phanh phùi ra một lần rồi. Rõ ràng toàn là trẻ em có cha mẹ mà lại gắn mác cho bọn chúng là trẻ mồ côi rồi dạy bọn chúng nói như thế. Rồi còn dựa trên danh nghĩa bọn trẻ để thu tiền vậy thì thất đức quá đấy. Những đứa trẻ này ở với đám này lâu tôi sợ rồi bọn nó sẽ sớm hư mất..

    Trả lờiXóa
  3. Vụ này chỉ tội những đứa trẻ. Nếu như đã bị gán cho các mác trẻ mồ côi, hoặc được mẹ mình dạy phải tỏ ra giống trẻ mồ côi để người ta cho tiền thì tâm hồn các em đã bị đục khoét bởi cái thói ăn gian nói dối. Nếu dậy dỗ kiểu như vầy thì không sớm thì muộn cũng sẽ khiến các em lớn lên mà không thể trở thành một người tốt được

    Trả lờiXóa
  4. Cần thiết thì phải có sự can thiệp của chính quyền vào. Thứ nhất không thể để các đối tượng trên lấy lí do là cơ sở tu hành, rồi là thầy tu để thu hút sự chú ý và tài trợ của tổ chức cá nhân bền ngoài. Thứ hai là những đứa trẻ ở đó phải được giáo dục và đào tạo tốt chứ không thể dạy các em kiếm tiền kiểu nói dối mình là trẻ mồ côi được

    Trả lờiXóa
  5. Khi mà sự dối trá, lừa bịp lên ngôi ăn đứt cái nhân tính của con người. Bên ngoài thì cứ ngỡ là nơi thờ tự, nơi hành hương, cứ ngỡ là cửa phật thì phải nghiêm trang, đứng đắn..Nhưng không, tịnh thất bồng lai đang đi ngược lại với những gì mà đạo hạnh của Phật giáo VN cho phép, sử dụng những chiêu bài lợi dụng, câu móc để trục lợi lấy tiền thì cô nhân tính quá. Phải xử lý thật nghiêm cơ sở này để mọi người biết mà đề phòng.

    Trả lờiXóa
  6. biết đến Tịnh Thất Bồng Lai sau khi 5 em nhỏ tham gia chương trình "thách thức danh hài" vô cùng tài năng và đáng yêu. Tuy nhiên sau đó tổ chức này lại bị phanh phui ra nhiều câu chuyện ẩn chứa đằng sau từ hoạt động tôn giáo không được thừa nhận, đến chuyện bất minh lai lịch của những đứa trẻ, mối quan hệ rắc rối của nhà sư và phụ nữ làm việc ở đây,... Đúng là kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. hóa ra số trẻ em trong tịnh thất bồng lai lại không phải đều là trẻ mồ côi mà là do chính những ông thầy đạo đức giả sinh ra rồi đi kêu gọi sự ủng hộ của những nhà hảo tâm để trục lợi. Đây là hành vi lừa đảo hết sức tinh vi, dựa trên lòng thương người của các mạnh thường quân. Rồi môi trường này không biết sẽ dạy các em lớn lên như thế nào trong sự lừa dối đó.

    Trả lờiXóa
  8. Chính những nhà sư chân chính đã khẳng định Tịnh Thất Bồng lai không phải là cơ sở thờ tự hợp pháp mà đây chỉ là địa điểm do một số người lập ra. Tuy nhiên mục đích đằng sau chỉ được khui ra từ những mâu thuẫn mà nhóm này gặp phải với một số người dân. Đúng là giả danh hiền lành để trục lợi cho bản thân, lợi dụng lòng hảo tâm của các mạnh thường quân mà biến con cháu mình thành trẻ mồ côi.

    Trả lờiXóa
  9. tịnh thất bồng lai không chỉ nổi tiếng với sự tài năng, hóm hỉnh, ngây ngô của các chú tiểu, những video livestream mà còn tai tiếng với những tin đồn về nguồn gốc của những đứa trẻ mồ côi và nguồn gốc hình thành nên tổ chức này. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc thì nhiều bí mật đã được làm sáng tỏ cho thấy đây là tổ chức không được công nhận và dối trá một cách tinh vi.

    Trả lờiXóa
  10. Ngay từ đầu mình đã thấy nghi nghi từ khi xảy ra vụ náo loạn tại tịnh thất của ông này, thấy sự phản ứng của ông trụ trì này đã như nào rồi với cả những hành động, phát ngôn của một số người trong tịnh thất này thật sự đáng nghi không giống với sự bình thường của một nhà tu hành. CHỉ thương các em nhỏ bị bọn người lớn này đem ra làm công cj kiếm tiền, lấy lý do để người khác thương hại.

    Trả lờiXóa
  11. Ngày từ những vu lùm sùm náo loạn tại tịnh thất này mình đã biết là không có lửa làm sao có khói chứ, Những kẻ đội lốt nhà tu hành để lợi dùng lòng thương hại cảu người khác, đau xót hơn nữa là khi những đứa trẻ đó bị lợi dụng để kiếm lời, lừa dối cả chương trình thách thức danh hài, lừa dối cả khán giả cả nước. Thật sự mất niềm tin.

    Trả lờiXóa
  12. Đáng thương nhất trọng vụ này có lẽ là những đứa trẻ, chúng nó chỉ mới lên 4 lên 5 tuổi, tâm hồn còn ngây thơ, trong sáng. Thế nhưng những đám người giả danh, giả nghĩa, lừa đảo, lợi dụng chính những đứa trẻ do những hành vi đồi bại mà chúng nó gây ra để bịch mắt mọi người. Thật sự những thành phần này cần nhanh chống xử lí nghiêm để không để lại hậu quả nào nữa sau này.

    Trả lờiXóa
  13. điều đáng phải nói sau những lần nói dối trắng trợn của nhóm Tịnh Thất Bồng Lai chính là số phận của những đứa trẻ tại đây. Chúng chỉ mới nhỏ tuổi thôi nhưng bị chính ông, cha của mình lợi dụng kiếm tiền để trục lợi, đi mua vui cho người khác, thậm chí có thể không được ăn học đàng hoàng như bao đứa trẻ khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog