Chia sẻ

Tre Làng

Tiên, Tiền và sự Hàm hồ

Cuteo@

Trước hết phải nói rõ thế này, tôi sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ bất cứ ai có tấm lòng thảo thơm đi làm thiện nguyện với tâm hồn trong sáng. Chuyện Ca sỹ Thủy Tiên kêu gọi cộng đồng quyên góp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai là hành động đẹp, đáng được tôn vinh. Nhưng thú thật tôi vẫn lo cho cô bởi những sơ xuất hay cái gì đó tương tự có thể dẫn đến những rắc rối không đáng có. Và hôm nay sơ xuất ấy đã xuất hiện.

Trên mạng đang lan truyền chóng mặt một clip của Thủy Tiên, trong đó cô nói rằng đã nhận được thông tin có một xã đã thu tiền lại của người dân sau khi cô tới cứu trợ. Cô cho biết đang tìm hiểu, xác minh sau đó sẽ xử lý. Ở đoạn cuối, cô còn nói tiền gửi ở đây là phải lấy về từng đồng luôn và tới số luôn.

Xem clip, chắc chắn ai cũng nghĩ rằng chính quyền xã này không đàng hoàng, ăn chặn tiền cứu trợ của người dân, mà số tiền đó do Thủy Tiên trao tặng. 

Tìm hiểu thì được biết chuyện xảy ra ở thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình và chuyện cán bộ xã đến thu lại số tiền mà cô Tiên trao là có thật. Hôm nay, Thủy Tiên biết thông tin này do tài khoản Facebook "Nguyen Thi Hang Nguyen" đăng dòng trạng thái với nội dung: "Nhà mình ngập lụt được Thuỷ Tiên về ủng hộ tiền nhưng đã bị thôn thu lại. Thật sự mình không đồng ý. Chuyện này mình sẽ đi hỏi tận nơi”. 

Thông tin sau khi đăng tải đã thu hút rất nhiều người bình luận, chia sẻ và thể hiện thái độ bất bình, không đồng tình với cách làm của chính quyền địa phương. Vì thế Thủy Tiên có lời nói như trong clip cũng là điều dễ hiểu.

Nói thật lòng, Ban cán sự thôn Ngọa Cương làm như thế thì cá nhân tôi cũng thấy không thỏa đáng. Dù mục đích là tốt đẹp đến thế nào đi nữa thì đây cũng là điều không nên làm.

Thực tế, hôm qua 28/10 Thuỷ Tiên đã về thôn Ngọa Cương trao quà ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua, mỗi hộ 6 triệu đồng. Sau khi các hộ dân được trao số nói trên, Ban cán sự thôn Ngoạ Cương đã thu lại toàn bộ để phân chia lại sau dựa trên tình hình thực tế.

Được biết đây không phải lần đầu Ban cán sự thôn làm việc này. Năm nào thôn cũng được các nhà hảo tâm ủng hộ tiền bạc bởi năm nào thôn này cũng bị ngập úng, lũ lụt do địa thế thấp. 

Thực tế là, để đảm bảo sự công bằng, hài hoà và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, những năm trước đây, ban cán sự và người dân thôn Ngoạ Cương đã bàn bạc, đi đến thống nhất chủ trương, khi có các hoạt động cứu trợ bão lụt, đối với hàng hoá thì người dân được hưởng, còn tiền mặt thì thôn sẽ thu lại. Cuối đợt, Ban cán sự thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng. 

Thực hiện quy định nội bộ này, khi Thuỷ Tiên tới ủng hộ, Ban cán sự thôn cũng thực hiện như những năm trước đây. 

Tuy nhiên, do chưa hiểu và chưa tìm hiểu kỹ thông tin, chủ tài khoản Facebook "Nguyen Thi Hang Nguyen" đã vội vàng đăng tải thông tin nên gây hiểu nhầm, phản ứng trong dư luận và cộng đồng mạng. Nhưng sau khi được ban cán sự thôn giải thích cặn kẽ vào lúc 14h30 cùng ngày, chủ tài khoản trên đã gỡ bỏ thông tin đăng tải và đăng thông tin đính chính. Nhưng dù đã đính chính, nhưng clip của Thủy Tiên vẫn tiếp tục được tán phát mạnh mẽ với những bình luận tiêu cực nhắm vào chính quyền thôn Ngọa Cương xã Cảnh Hóa. Đã xuất hiện nhiều bài viết lợi dụng vụ việc để xuyên tạc bản chất chế độ, kích động người dân phản ứng tiêu cực. 

Nhiều người cho rằng, nếu Thủy Tiên không đăng clip này với những lời lẽ như trên thì mọi chuyện trở nên đơn giản hơn rất nhiều, sẽ không có sự hiểu lầm hay phản ứng tiêu cực và cũng sẽ không có chuyện kẻ xấu lợi dụng clip đến vu cáo chính quyền, bôi bẩn chế độ.

Có lẽ đây là sơ xuất đầu tiên của cô Tiên. Cô Tiên thì xinh đẹp, nhưng đồng tiền thì bạc bẽo và nếu cộng thêm sự hàm hồ thì hậu quả là khôn lường. Mời xem clip của Thủy Tiên bên dưới:

Bài học dành cho tất cả chúng ta ở đây là thông tin có trách nhiệm, cẩn trọng, chính xác để tránh những phản ứng tiêu cực, tránh để kẻ xấu lợi dụng chống phá nhà nước.

Cuối cùng, sự việc sẽ không phức tạp nếu như Ban cán sự thôn công khai ngay từ đầu cái bản thỏa thuận bằng văn bản của người dân cho các nhà hảo tâm và những người làm thiện nguyện biết. Sự công khai, minh bạch là chìa khóa để thành công và nó cũng là cơ sở để đoàn kết toàn dân, nhất là khi hoạn nạn. Tôi tin, trước sự công khai, minh bạch, khó có kẻ xấu nào lợi dụng để chống phá được chính quyền.

13 nhận xét:

  1. Đáng ra thì chính quyền nên có những văn bản để thông báo đến với những người đến địa phương thực hiện công tác từ thiện để họ có những hiểu biết về cái sự thống nhất trước kia của thôn; vì cái việc thống nhất đó rất hợp lý và đã có sự đồng tình đến từ những người dân trong thôn. Thực sự thì phải có sự công bằng trao việc trao tặng tiền để những hộ bị nặng hơn họ sẽ được ủng hộ nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  2. Cần phải xác minh trước khi đăng lên mạng xã hội tránh những việc để người dân có thể gây ra sự hiểu lầm không đáng có với chính quyền. Nội dung trước khi xác minh đăng lên mạng xã hội nếu có sai thì sẽ làm người dùng hiểu sai vấn đề chứ cái tin xác minh chẳng biết những người đã đọc tin trước có đọc được không nữa. Làm như vậy chính là khiến chính quyền trong mắt nhân dân xấu đi a

    Trả lờiXóa
  3. Nên có một văn bản, hay một sự dặn dò đến các hộ dân cần phải nói rõ với các đoàn thiện nguyện trước khi mà họ nhận số tiền đó, đề phòng việc địa phương không có mặt tại thời điểm mà các nhà hảo tâm trao tặng tiền, không có điều kiện giải thích với họ. Sự việc hôm nay đúng là một tai nạn không đáng có đến từ việc từ thiện

    Trả lờiXóa
  4. Nếu thực sự có lòng hảo tâm và cho đi thì xin hãy tìm hiểu trước khi đăng tải thông tin gì đó trên mạng. Cái thời điểm nhạy cảm này thì luôn có các đối tượng sẵn sàng lăm le để moi móc tin chống chính quyền nên chỉ cần một cái cap màn hình lại là thôi xong, thêm 1 dòng tít báoa là thành một thứ để bọn nó ngang nhiên đăng chống chính quyền rồi

    Trả lờiXóa
  5. Việc thông tin đăng tải trên mạng xã hội hiện nay rất đa chiều và thậm chí không được kiểm chứng, vậy nên người tiếp nhận cần có cái nhìn khách quan, toàn diện, cần xác thực thông tin để tránh bị dắt mũi bởi những thông tin độc hại. Việc làm của ban cán sự thôn Ngọa Cương theo tôi là vì mục đích tốt, nhưng cách hành xử lại chưa đủ khéo léo nên mới gây ra sự hiểu nhầm không đáng có.

    Trả lờiXóa
  6. Việc đăng tải những thông tin sai lệch mang quan điểm cá nhân nhưng lại ảnh hưởng đến rất nhiều người khác lên mạng xã hội đã trở thành vấn nạn từ lâu. Từ thiện là để cưu mang con người trong những lúc khó khăn hoạn nạn, và những người kém may mắn, khó khăn hơn thì họ xứng đáng được nhận những gì tốt nhất. Việc làm của ban cán sự thông Ngọa Cương là vì mục đích tốt đẹp, nhưng vì chưa thống nhất từ trước nên dễ gây hiểu lầm và để cho người dân hiểu sai!

    Trả lờiXóa
  7. Cộng đồng mạng bình phẩm điều gì thì cũng đừng tay nhanh hơn não, chưa tìm hiểu nguồn cội đã bình phẩm, chia sẻ, tán phát làm sai lệnh thông tin, gây hiểm nhầm trong dư luận. Sự việc cán bộ thôn thu lại tiền để chia công bằng cho mọi người là xuất phát từ mục đích tốt, đều được người dân ủng hộ, ấy thế mà qua cộng đồng mạng thì sự việc đã đi quá xa.

    Trả lờiXóa
  8. Tất cả những việc làm mà ban cán sự thôn Ngọa Cương thực hiện đều vì thiện chí và mục đích tốt đẹp nhưng do chưa có sự linh hoạt,khéo léo trong cách phân giải đến người dân nên một vài người tay nhanh hơn não đã thể hiện sự "bức xúc" lên mạng xã hội, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến rất nhiều người. Và nên nhớ rằng, trước khi đăng tải hay tiếp nhận thông tin nào đó, hãy dùng não!

    Trả lờiXóa
  9. Cần phải có ai đó xác minh xem số tiền Thủy Tiên nhận có được trao đầy đủ đến người dân vùng lũ lụt không? và số tiền đi trao có đủ như số tiền mà các mạnh thường quân đóng góp ủng hộ cho Thủy tiên không? vì tiền này là tiền của MỘT CỘNG ĐỒNG CÁC NHÀ HẢO TÂM nhờ Thủy Tiên thay mặt họ trao cho nhân dân vùng lũ lụt khắc phục hậu quả thiên tai chứ Không Phải Tiền Riêng Của Thủy Tiên nên muốn cho thế nào (ví như định cho cả mấy anh/chị tận bên Nhật kêu rằng đói cũng cho đâu), nói thế nào không rõ cũng xong thì chả hay ho tý nào cả. Một đồng nhận rồi cho đi thì cũng phải đảm bảo liêm chính, công minh từ đồng tiền bát gạo đến lời ăn tiếng nói, cách cho thì mới thể hiện được cái TÂM của người làm TỪ THIỆN đó nghen, nên nhớ, nên nhớ.

    Trả lờiXóa
  10. Rất buồn vì vấn đề này, một lời nói, một dòng status nhưng tác động của nó là rất lớn, ảnh hưởng đến uy tín của cả hệ thống chính trị của Quảng Bình. Nếu sự việc ấy xảy ra thật thì cần xử ý nghiêm minh, nhưng do sự nóng vội, hấp tấp và có khi là ích kỉ mà nhân dân lại nói như vậy. rất buồn; đáng nhẽ ra trong quá trình làm việc cán bộ cần nói rõ về vấn đề cho nhân dân cùng biết, cùng hiểu. cái vấn đề này như là một miếng mồi béo bở để các thế lực thù địch vào xâu xé, xuyên tạc...miệng thế gian như làn sóng biển, rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  11. Đụng đến tiền bạc thì cán bộ phải nên nói rõ hoặc có văn bản làm rõ đến từng hộ dân để toàn thể hộ dân cùng biết và hiểu về chính sách đó. Những status dù là nhỏ nhặt nhưng nó lại có tác động vô cùng to lớn và ảnh hưởng sâu sắc đến một tập thể hay cá nhân. Vì thế những thông tin trên mạng cần phải đc kiển chứng một cách chặt chẽ nhất

    Trả lờiXóa
  12. Do 1)Thiếu kinh nghiệm tất tần tật. 2)Ỷ lại,tưởng mang tiền quà thì muốn nhảy vào đâu thì nhảy, muốn trao cho ai thì trao. 3)Ở miền Trung, từ xưa ở các Thôn phần nhiều đều có Hương ước để đảm bảo mọi giềng mối. 4)Thôn không phải là cấp chính quyền, đừng coi ông Trưởng thôn là cán bộ thì tội cho ông lắm, ổng còn phải tất bật lo cho gia đình chính ổng nhiều khi trong giông bão nhà ổng cũng sập mẹ nó rồi.Đối với Xã là cấp Chính quyền nhưng có nơi chỉ có cán bộ bán chuyên trách với khoảng 20 người thôi.Trời lụt thế này vài đoàn kéo tới ai cũng với giọng bề trên yêu cầu được dân đi cứu trợ (có những đoàn đếch thèm báo biểu, ỷ ta có tiền là ta cứ đi) là anh em xã, thôn rối như canh hẹ ngay. Tự đặt mình vào vai diễn thì tự đáp được.

    Trả lờiXóa
  13. Giữa vùng nước lũ mênh mông, các đội từ thiện cũng chỉ tiếp cận được một số nhà dân ở phía ngoài mà thôi. Còn những nhà nằm ở sâu, đi lại khó khăn hiểm trở, thì chỉ có chính quyền địa phương, lực lượng quân đội, công an mới đến được.
    Giúp dân, hỗ trợ dân đâu chỉ tính trong ngày một ngày hai. Để lo sinh kế lâu dài, khôi phục sản xuất và cuộc sống sau lũ trên diện rộng, họ cần sự hỗ trợ vật chất lớn hơn nhiều.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog