Chia sẻ

Tre Làng

Xin vĩnh biệt những người lính vì nhân dân quên mình

Xin nghiêng mình cảm kích, tri ân và vĩnh biệt những người lính hy sinh, vì nhân dân quên mình.

Những ngày qua, cộng đồng mạng đồng loạt bày tỏ tiếc thương về sự ra đi của 13 cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi cứu nạn tại khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên - Huế).

“Vĩnh biệt các anh – những người lính vì nhân dân quên mình” là lời chia sẻ được cập nhật và lan tỏa đi nhiều nhất.

13 cán bộ, chiến sĩ nằm xuống không chỉ là nỗi đau của 13 gia đình cùng bạn bè, đồng nghiệp, mà là nỗi đau chung của hàng triệu người dân Việt.

Đó là 13 trái tim kiên trung sẵn sàng hy sinh cho những lý tưởng cao đẹp hướng về đất nước, đồng bào.

Bức ảnh khiến ai cũng phải nhói lòng. (Ảnh: Facebook)

Những con người gánh trên vai sứ mệnh phục vụ nhân dân – mang tinh thần yêu nước thương nòi, chẳng nề gian nan, băng mình vào hiểm nguy để tìm cách cứu các công nhân bị nạn.

Ở nơi đâu có nước ngập sâu, ở nơi đâu có đồng bào đang gặp hiểm nguy là ở đó có những người lính Cụ Hồ không ngại nguy nan đến ứng cứu kịp thời.

Mặc dù vừa dầm mình nhiều ngày trong nước lũ để cứu hộ, cứu nạn cho người dân ở các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại do mưa lũ nhưng khi biết thông tin các công nhân đang bị vùi lấp ở Thuỷ điện Rào Trăng 3, đoàn công tác của Quân khu 4 do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man chỉ huy kết hợp cùng nhiều lực lượng tiếp tục lên đường.

Đoàn công tác phải hành quân dưới trời mưa như trút nước, trong đêm tối đen như mực, đồi núi hiểm trở, đất đá có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng các chiến sĩ không hề chùn bước.

Nhưng chỉ khi cách hiện trường không xa, đất đá bất ngờ đổ sập, vùi lấp 13 người con ưu tú của Tổ quốc.

Các anh hy sinh giữa thời bình, để người dân xứ Huế bình yên trong lũ dữ. Các anh hy sinh để lại tiếc thương vô hạn cho hàng triệu người dân.

Sự mất mát đau thương khó nguôi ngoai. (Ảnh: Facebook)

Trong danh sách 13 người đã hy sinh, có Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình.

Ở đâu có đồng bào gặp hiểm nguy, tướng Nguyễn Văn Man không quản vất vả tham gia cứu hộ, cứu nạn, đến động viên chia sẻ với từng người dân trong cơn lũ dữ.

Chia sẻ về tướng Man, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh - Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình bày tỏ ấn tượng và sự cảm phục với một con người có trách nhiệm với những người dân vùng lũ, vừa chỉ đạo chung vừa thường xuyên có mặt tại các vùng lũ, đặc biệt vùng rốn lũ Tân Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình), chỉ huy bộ đội ứng cứu bà con gặp nạn.

Đại tá Vĩnh không ngờ được rằng câu nói của tướng Man: "Tôi đang đi vào trong, mưa gió lắm nên khả năng không ra dự đại hội với tỉnh được" trong cuộc điện thoại cũng chính là câu nói cuối cùng ông được nghe từ người thủ trưởng quả cảm của mình.

Tinh thần của người lính cụ Hồ luôn thường trực, sôi sục trong huyết quản của tướng Man và đồng đội. Để rồi khi nghe tin công nhân gặp nạn do mưa lũ, sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, các anh không ngần ngại quyết định hành quân ngay trong đêm đến ứng cứu.

Đêm tối, bão lũ nhấn chìm ruộng đồng, nhà cửa nhưng không nhấn chìm được sự quyết tâm bền gan vững chí, sẵn sàng lên đường xông pha vào nơi hiểm trở vì trách nhiệm với Tổ quốc, vì nghĩa tình với đồng bào.

Giây phút tìm thấy thi thể của 13 cán bộ, chiến sỹ cũng là giây phút nghẹn lòng của hàng triệu người con đất Việt. Đất nước mất đi những người con ưu tú vì nước quên thân, vì dân phục vụ của dân tộc.

Mưa vẫn rào rào đổ khắp 3 miền Bắc Trung Nam không ngớt trong những ngày qua. Mưa gọi bão lũ về khiến cho khúc ruột miền Trung không chỉ oằn mình chống chọi vượt qua, mà thêm thắt lòng bởi những nỗi đau, sự mất mát quá lớn lao.

Nước mắt này mặn hơn cả đại dương
Mặn trời xanh, mặn suối ngàn, đồi núi
Các anh thành mặt trời trong đêm tối
Thắp tin yêu xanh lại vạn tháng ngày.

Những cuộc đời đẹp như nắng ban mai
Giữ trái tim kiên trung vì Tổ quốc
Chẳng quản hiểm nguy, để khi anh ngã xuống
Tấm gương soi cho ai toan tính tầm thường

Ai tranh quyền đoạt chức, ai lợi dụng lòng dân
Ai tiến thân nhờ âm mưu, thủ đoạn
Soi vào đi, để thôi đời nhỏ mọn
Sống đáng hơn cho một kiếp làm người…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man thị sát tình hình mưa lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngày 11/10. (Ảnh: QK4)

Mưa đá có thể lấp vùi, lấy đi hơi thở của các anh, nhưng họ tên 13 cán bộ chiến sĩ cùng sự hi sinh cao đẹp sẽ còn lưu dấu, thành niềm tự hào cho quê hương, đất nước. Cùng với cả nước, các anh đã ôm xứ Huế vào lòng, quên mình hy sinh vì sự bình yên xứ Huế.

Các anh sẽ vẫn sống trong niềm tự hào của người thân và nhân dân, trong sự tiếp nối noi gương quả cảm của những thế hệ tương lai.

Mong những người ở lại là gia đình, bố mẹ, vợ con các anh sẽ sớm vượt qua đau thương để bước tiếp trên những hành trình của cuộc sống. Dẫu biết, hành trình phía trước ấy, thiếu vắng bóng dáng điểm tựa của người chồng, người cha tuyệt vời như các anh cũng không hề dễ dàng.

Xin nghiêng mình cảm kích, tri ân và vĩnh biệt các anh - những người lính vì nhân dân quên mình!

Lương Đình Khoa

5 nhận xét:

  1. 13 con người, 13 anh hùng với nghĩa cử cao đẹp, đức hi sinh lớn lao đã để lại cho gia đình, người thân, bạn bè, đồng đội và đồng bào niềm tiếc thương vô hạn. Các anh ra đi đem theo bao hoài bão nhưng hình bóng các anh vẫn luôn là tấm gương sáng cho những thế hệ tiếp theo noi gương về đức hi sinh và lòng dũng cảm. Vĩnh biệt các anh! Trời thu gió lạnh và lòng người càng lạnh thêm!

    Trả lờiXóa
  2. Từ những hi vọng nhỏ nhoi về tin tức của các anh đến khi chính phủ thông báo về sự hy sinh anh dũng của 13 đồng chí đã mang lại nỗi đau cho toàn dân tộc. Đồng bào ta thương miền Trung bao nhiều thì lại thương các anh bấy nhiêu. Xin lỗi vì để các anh nằm dưới nền đất lanh lẽo một khoảng thời gian, về với Bác Hồ, về với bên kia thế giới nhưng hình ảnh các anh vẫn sống mãi với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. "còn ai không" tiếng gọi đến khan cả cổ họng của các chiến sĩ nhưng dồng đội vẫn không trả lời. 13 cán bộ, chiến sĩ đã bị vùi lấp dưới đống đất đá lầy lội, lạnh lẽo. SỰ hi sinh cao cả của các anh luôn được tổ quốc và nhân dân ghi nhận. Thành kính phân ưu!

    Trả lờiXóa
  4. Xin nnghiêng mình kính cẩn trước các đồng chí, nghĩa cử cao đẹp của 13 người anh hùng ấy sẽ khắc sâu vào trái tim con người Việt Nam, thật đau đớn khi để các đồng chí bị vùi lấp dưới đống đất lạnh lẽo

    Trả lờiXóa
  5. Đau xót biết bao khi dân tộc mất đi những người con quả cảm như vậy, những anh hùng vì nước vì dân, cả nước xin kính cẩn trước vong linh của các đồng chí, sự hy sinh cao cả của các đồng chí sẽ mãi được người đời ghi nhận và biết ơn sâu sắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog