Chia sẻ

Tre Làng

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu “lặng lẽ” đính chính Fakenews trong bài phát biểu gây sốc tại nghị trường.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu “lặng lẽ” đính chính fakenews trong bài phát biểu gây sốc tại nghị trường.

Trong bài phát biểu nhấn mạnh nguyên nhân phá hoại rừng phòng hộ dẫn đến lũ lụt miền Trung ngày 3/11/2020 của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông, dân chúng, hóa ra đã sử dụng thông tin không chính xác và vị đại biểu này đã lặng lẽ đính chính bằng một bài báo.

Cụ thể là trong bài phát biểu trên nghị trường, nhằm phê phán ý thức bảo vệ rừng phòng hộ của người dân và chính quyền Việt Nam, ông Nguyễn Lân Hiếu đã so sánh Việt Nam với Philippine, trong đó ca ngợi nước này có ý thức bảo vệ rừng nên đã tránh được nhiều thiệt hại do bão lũ gây ra, xin trích nguyên văn “Philipin là quốc gia chịu bão nhiều nhất Đông Nam Á nên chúng ta có thể học rất nhiều từ phía bạn. Họ giữ rừng, giữ những ngọn núi cao còn hơn cả con ngươi của mắt mình vì họ biết đây chính là thành trì quan trọng nhất để bảo vệ đất nước con người trước sự giận dữ của thiên nhiên. Siêu bão số 10 đập vào dãy núi và rừng già của Philipin đã hạ cấp độ nguy hiểm là ví dụ rõ ràng nhất”

Tuy nhiên, ngay lập tức trên facebook của ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu, bạn đọc đã cung cấp cho ông thông tin báo chí Việt Nam đăng từ lâu, Philippin là một trong những quốc gia phá rừng nghiêm trọng nhất thế giới, khiến tổng diện tích che phủ rừng từ 70% giảm còn 20% trong thế kỷ 20. Mấy năm gần đây, Philippine mới bắt đầu có ý thức trồng rừng nên mới nâng được độ che phủ lên 28%. Tuy nhiên so sánh với Việt Nam, độ che phe rừng lên đến 42% thì vẫn còn…vượt xa Philippine!!!

Thậm chí, Việt Nam còn được báo chí nước ngoài ca ngợi là một trong các nước đang phát triển hiếm hoi có diện tích rừng tăng hàng năm.




Trước thông tin và số liệu rõ ràng, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đã lặng lẽ sửa bài phát biểu của mình trên VNEpress theo hướng:

“Philipinnes là một trong những quốc gia có nạn phá rừng nghiêm trọng, cũng là quốc gia chịu bão nhiều nhất Đông Nam Á. Nhưng nay họ đang sửa chữa lại thái độ với thiên nhiên. Một đạo luật năm ngoái được thông qua đã yêu cầu mỗi học sinh phải trồng ít nhất 10 cây xanh trước khi tốt nghiệp trung học. Rừng và những ngọn núi cao chính là thành trì quan trọng nhất để bảo vệ đất nước, người dân trước sự giận dữ của thiên nhiên, tại sao ta không giữ chúng như bảo vệ con ngươi của mắt mình?”

Dù sao, muốn nói gì thì nói, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đã “xách động” được sự quan tâm của dư luận và diễn đàn truyền thông, Quốc hội về “tệ nạn phá rừng” cũng như ý thức bảo vệ rừng. Tuy nhiên cách thức sử dụng một đất nước khác để “hạ thấp” và “kích động” lòng người bằng một fakenews thế này, xem ra đáng là bài học kinh nghiêm cho bản thân ông và các vị Đại biểu Quốc hội đu trend “dân túy” khác.

Hy vọng đám zân chủ, ba que chớ vội đánh hơi bài phát biểu của ông để hạ nhục dân tộc, chính thể, chế độ, y như kiểu “Cảm ơn Phi vì các bạn có chính phủ đáng tự hào” như hồi Phi thắng kiện Trung Quốc vụ đường lưỡi bò!!!

3 nhận xét:

  1. Thực ra anh Lân Hiếu là một người có trình độ, trí tuệ, tôi rất cảm phục nhân cách của anh. tuy nhiên theo kiểu dân túy để kích động, cũng như là đú trend cho ba quê, dân chủ nhảy vào hạ nhục dân tộc là không nên, trước khi suy nghĩ và phát biểu trước QH anh nên có sự chín chắn và đúng đắn hơn. Hy vọng anh vẫn luôn cống hiến hết mình cho dân, cho nước và đặt mọi niềm tin vào chế độ. Rất trân trọng anh

    Trả lờiXóa
  2. Việc gì phải hành xử như thế nhỉ, mình sai mình thiếu sót thì cứ mạnh dạn mà thừa nhận và xin lỗi. Thế mới là chính nhân quân tử chứ. Lúc phát biểu trên QH thì tự tin lắm. QH đâu phải cái chợ đâu mà phát biểu 1 cách vô tội vạ, không có căn cứ. Hi vọng bọn kền kền chưa đánh hơi được sự thiếu sót này để cắn phá, thế thì lại mệt anh em lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra những thực trạng về việc phá rừng, đề xuất bảo vệ rừng của đại biểu là hoàn toàn chính đáng và đáng suy nghĩ tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ ví dụ mà ông đưa ra so sánh có sai sót nhưng cũng đã đính chính một cách kịp thời, đề phòng gây dư luận xấu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog