Chia sẻ

Tre Làng

Có đúng là "Lực lượng công an chính quy giờ quá đông"?

Ong Bắp Cày

Mình là cử tri thì mình có quyền phát biểu, nhẻ?

Tại buổi thảo luận Dự án "Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở" diễn ra tại Hội trường Quốc hội sáng nay 17/11/2020, anh em chú ý đến phát biểu phản đối của Thiếu tướng Sùng Thìn Cò. Ủng hộ hay phản đối là bình thường và thể hiện sự dân chủ trong việc xây dựng pháp luật. Nhưng từ góc cạnh khác, chất lượng ý kiến của đại biểu sẽ thể hiện trình độ nhận thức hoặc ít nhất là thái độ của họ đối với một vấn đề xã hội.

Lý do phản đối mà anh Cò phát biểu trước quốc dân đồng bào vẫn như mọi khi, cực kỳ ất ơ, đầy cảm tính, thiếu minh chứng. Hehe. Tôi trích nguyên văn trên báo: 

"Xin lỗi đồng chí Bộ trưởng, giờ lực lượng công an của chúng ta quá đông. Mỗi tỉnh giờ có khoảng 3.000 đến 3.500 công an, tỉnh lớn có đến 4.000 công an chính quy".

Tôi phì cười vì anh Cò dẫn chứng, "nước láng giềng là Trung Quốc, mặc dù là quốc gia lớn nhưng họ chỉ có mỗi lực lượng vũ trang là quân đội, còn công an là lực lượng bán vũ trang. Lực lượng công an cũng được đào tạo chính quy nhưng chỉ từ chức vụ nào trở lên mới trở thành lực lượng chuyên trách, còn lại là bán chuyên trách, làm việc theo hợp đồng". 

Thưa anh Cò, Cảnh sát Trung Quốc còn gọi là Vũ Cảnh với hàm ý là lực lượng vũ trang. Vì thế họ cũng đeo lon tướng tá như các anh. Điều này anh Cò có thể vào google để kiểm tra. 

Giờ ta bàn tiếp câu hỏi: Lực lượng công an có quá đông?

Hiện trên toàn thế giới không có bất cứ một quy định nào bằng văn bản về tỷ lệ cảnh sát/công an trên số dân. Việc nhiều hay ít cảnh sát là phụ thuộc vào mức độ ổn định của xã hội cụ thể, theo từng giai đoạn và tùy thuộc vào nhiệm vụ mà lực lượng này được trao. Nên việc anh phát biểu công an ở ta quá đông là hoàn toàn cảm tính, không dựa trên bất cứ văn bản nào và hoàn toàn xa rời thực tế. Đừng nghĩ công an chỉ bắt trộm bắt cướp, hay phạt vi phạm giao thông. Đó chỉ là vài phần trăm công việc mà công an đang phải thực hiện. 

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng cũng nên đưa ra vài ví dụ với những con số thống kê về tỷ lệ cảnh sát/công an trên số dân để đảm bảo tính khoa học. Tính tôi không nói khơi khơi mà có minh chứng đàng hoàng.

Trước tiên tôi lấy ví dụ ở Hà Giang, đó là nơi anh Cò làm đại diện: Dân số của Hà Giang, theo số liệu thống kê chính thức năm 2019 là 854.679 người.  Lấy 854.679 người chia cho 3000 công an như anh Cò phát biểu thì ra kết quả 284,893. 

Như vậy cứ khoảng 285 người dân thì có 1 công an. Mời xem ảnh bên.

Tiếp theo tôi lấy ví dụ ở Hà Nội, nơi mà anh Cò về phát biểu. Tôi cũng kèm theo minh chứng hẳn hoi, nên đừng bảo tôi nói điêu.

Kết quả sơ bộ của Tổng điều tra năm 2019, toàn thành phố Hà Nội có 8.053.663 người. Lấy con số 8.053.663 người dân chia cho 4000 công an như anh Cò phát biểu sẽ cho kết quả: 2.013,41575. Như vậy cứ 2000 dân thì có 1 công an.

Bây giờ tôi lấy ví dụ quốc tế cho anh Cò so sánh:

Vatican: Nhà nước Thành phố Vatican là quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất và ít dân cư nhất trên trái đất với dân số ước tính khoảng 1000 người nhưng lại có tới 100 cảnh sát. Tính ra, cứ 10 người dân thì có 1 cảnh sát

Singapore: Tỷ lệ 140 người thì có 1 cảnh sát, không kể lực lượng an ninh, tình báo.

Tây Ban Nha: Tỷ lệ 187 người dân thì có 1 cảnh sát, không kể an ninh, tình báo và hiến binh.

Anh Cò chỉ cần vào Wikipedia là ra số liệu này.

Bây giờ tôi dẫn tỷ lệ ở Mỹ, cụ thể là thành phố Chicago. 

Tôi trích Wiki: "Los Angeles Police Department (tạm dịch: Sở cảnh sát thành phố Los Angeles) (L.A.P.D) là cơ quan thực thi pháp luật tại thành phố Los Angeles, California với quân số dưới 10.000 nhân viên cảnh sát và hơn 3.000 nhân viên dân sự hỗ trợ trải đều trên khu vực 1,290 km² với dân số hơn 3.8 triệu người". 

Tính ra, cứ 380 người dân thì có 1 cảnh sát, không kể lực lượng điều tra của liên bang và 3000 nhân viên dân sự hỗ trợ (là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như ở Việt Nam).

Dẫn chứng thế đủ chưa thưa anh S.ù.n.g T.h.ì.n C.ò?

Với tôi, thông qua hay không thông qua dự luật này là quyền của Quốc hội. Nhưng tôi không tin vào phát biểu của anh. Đây không phải lần đầu anh phát biểu cảm tính, ngây ngô buồn cười như thế.

Còn nữa...

6 nhận xét:

  1. Đúng là là ĐBQH thì phải đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân và phát ngôn thì phải chuẩn mực, nhưng có vẻ phát biểu của anh Cò đang thiên về cảm tính nhiều hơn, và có lẽ anh chưa hiểu rõ ngọn ngành về vấn đề thì có thể lên gg search là ra ngay. Còn khi đã phát biểu trên nghị trường quốc hội, hi vọng mọi thứ đều phải chuẩn chỉnh!

    Trả lờiXóa
  2. Hội chứng thích nổ, thích gây chú ý. Ông Cò lo mà làm tròn trách nhiệm của ông đi, hãy cống hiến và có thêm nhiều đột phá mới cho bộ quốc phòng, còn khi chưa hiểu rõ mọi chuyện đầu đuôi tai nghe như nào thì đừng phát biểu liều, bởi ĐBQH đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, nhưng không phải thích nói gì cũng được!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu nói rằng Công An đông quá mà không làm được gì thì mọi người hãy cùng nhau tuyên truyền , vận động nhà nhà, người người chấp hành tốt Pháp Luật để cho Công an không có việc để làm để dẫn đến thất nghiệp đi. Việc ông Cod phát biểu lực lượng công an ở ta quá đông thật sự có phần ngây ngô nếu không muốn nói là quá ngớ ngẩn và cảm tính, quy chụp.

    Trả lờiXóa
  4. Tướng lực lượng vũ trang mà phát biểu vậy.Nếu đem ra so đo tính toán thì những kẻ hèn mọn sẽ hỏi ngược lại ông rằng thế thời bình quân đội hàng triệu quân làm gì vậy. Nói vậy để ông Cò hiểu rằng, môi lời phát biểu của ông hay những vị ĐBQH khác là đại diện cho ý chí và tiếng nói của hàng triệu người dân, vậy nên đừng nói bừa, nói ẩu!

    Trả lờiXóa
  5. Lực lượng công an xã chính quy được triển khai 100% đến xã. Tuy nhiên, các xã này có nơi chỉ bố trí 3-5 công an xã chính quy hoặc 7 đồng chí nên lực lượng quá mỏng, không thể giải quyết được các địa bàn thôn xóm, xã, phường

    Trả lờiXóa
  6. Đại biểu quốc hội thì nên chú ý đến phát biểu của mình nhất là với những vấn đề nhạy cảm như thế này bọn phản động có thể vịn vào đó để xuyên tạc, bóp mép. Về lực lượng công an thì đã được phân công về bám cơ sở để củng cố thêm đội ngũ ở nơi đây, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội cũng như an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog