Chia sẻ

Tre Làng

Ứng viên tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố “tiêu diệt hải quân Trung Quốc trong vòng 72 giờ”


Mới đây, tạp chí Foreign Affairs của Mỹ đã đăng bài viết cho rằng, để ngăn cản PLA giải phóng Đài Loan, Mỹ phải "tiêu diệt hải quân Trung Quốc trong vòng 72 giờ" để đảm bảo họ mất khả năng tác chiến ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Bà Michele Flournoy, ứng cử viên tiềm năng chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nếu ông Joe Biden nắm quyền với tuyên bố khiến truyền thông Trung Quốc tức giận (Ảnh: Sohu).

Trang tin Sohu - một trong những báo điện tử ăn khách nhất của Trung Quốc - ngày 18/11 đăng bài phân tích chỉ rõ, tác giả của bài báo này chính là bà Michele Flournoy, ứng cử viên tiềm năng cho chức Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ của ông Joe Biden tới đây.

Bà Michele Flournoy đã làm việc tại Lầu Năm Góc từ thời chính quyền Bill Clinton và từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong chính phủ Barak Obama. Bà từ lâu đã quảng bá cho quyền bá chủ của Mỹ, được coi là đại diện cho “phe diều hâu” của Mỹ và cũng là đồng minh chính trị của ông Biden. Nếu được ông Joe Biden bổ nhiệm, bà sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Trang Sohu nhận xét, khi chưa lên nắm quyền, bà Michele Flournoy đã “khẩu xuất cuồng ngôn”, cho thấy việc một số người hiện cho rằng chính quyền của ông Joe Biden "sẽ cải thiện chính sách Trung Quốc của Mỹ so với chính quyền Donald Trump", là tư duy “ngây thơ, ấu trĩ và ảo tưởng”.

Sohu viết, Hải quân Mỹ đương nhiên hùng mạnh, nhưng sức mạnh này đã suy yếu nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nếu chỉ tính số lượng vũ khí và trang thiết bị thì Hải quân Mỹ vẫn là số một thế giới. Nhưng nếu tính xem có bao nhiêu con tàu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn có thể ra khơi được thì phải đặt dấu hỏi cho ngôi vị số một thế giới này.

Bài viết của Sohu khẳng định: đối với việc "tiêu diệt hải quân Trung Quốc trong vòng 72 giờ", ngay cả khi hải quân Mỹ ở trạng thái tốt nhất, họ cũng không thể làm được điều này. Nguyên nhân rất đơn giản: chiến tranh hiện đại là một cuộc đọ sức có tính hệ thống. Nó không phải là cuộc đối đầu giữa một số loại vũ khí nhất định, cũng không phải là họ cử một tàu chiến, chúng ta cử một tàu chiến tới để đấu nhau, cũng không thể được tính toán dựa trên số lượng vũ khí, trang thiết bị.

Sohu viết: “Nếu Hải quân Mỹ dám nổ phát súng đầu tiên, thì trước hết họ sẽ bị Trung Quốc tấn công bằng một số lượng lớn tên lửa và máy bay không người lái. Họ có thể cầm cự được đến khi giao chiến với Hải quân Trung Quốc hay không là cả một vấn đề. Huống hồ, Hải quân Trung Quốc trong những năm gần đây đã tiến bộ thần tốc, việc đóng tàu chiến lớn với tốc độ “làm bánh trôi” đã thu hẹp khoảng cách với Hải quân Mỹ. Hải quân Trung Quốc đã nghiên cứu Hải quân Mỹ trong nhiều năm và có nhiều chiến thuật, vũ khí mang tính đối đầu trực tiếp với Mỹ. Hải quân Mỹ không dám khinh suất ra tay, chỉ cử máy bay, tàu chiến đến quấy rối, lộ diện rồi nhanh chóng rút lui”.

Sohu viết: “Vì vậy, liệu có phải bà Michele Flournoy “khẩu xuất cuồng ngôn” chỉ là đang khoác lác? Cũng không phải vậy. Là một chính khách đã hoạt động lâu năm trên chính trường Mỹ, những lời nói và việc làm của bà ta đều có dụng ý đằng sau. Ý đồ của bà ta thực ra không phức tạp. Đó là nhằm lấy lòng những hãng buôn bán vũ khí đã ủng hộ ông Biden lên nắm quyền”.

Sohu viết, Biden từ lâu đã kết thân với nhiều hãng buôn vũ khí của Mỹ, như Lockheed Martin, Boeing, General Dynamics, Northrop Grumman và Raytheon. Việc ông ta thắng cử lần này có liên quan đến sự trợ giúp của họ.

Sohu viết: “Bà Michele Flournoy cũng không thua kém về mặt này. Trước khi vào làm việc trong Bộ Quốc phòng Mỹ, bà đã là con tốt của các lái buôn vũ khí Mỹ, Michele Flournoy đã viết rất nhiều bài báo và chủ trương rằng Mỹ nên đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển vũ khí thế hệ sau bao gồm tên lửa siêu thanh, máy bay không người lái, vũ khí chiến tranh mạng và vũ khí không gian. Nhứng phát ngôn của bà không chỉ được giới buôn bán vũ khí Mỹ ưa chuộng mà còn phù hợp với mong muốn của quân đội Mỹ.

Sau khi ông Trump nhậm chức, do kinh tế suy thoái, những lời hứa của ông ta với quân đội Mỹ đã không được thực hiện và nhiều kế hoạch đầy tham vọng của quân đội khó thực hiện. Ví dụ: "Kế hoạch Hạm đội 355" của Hải quân Hoa Kỳ; tức xây dựng một hạm đội gồm 355 tàu chiến đấu tiên tiến - được thu nhỏ thành "Kế hoạch Hạm đội 287". Mặc dù vậy, vẫn còn rất ít hy vọng và người ta ước tính rằng sự điều chỉnh theo hướng giảm đi sẽ vẫn tiếp tục. Hải quân Mỹ tính toán rằng hiện họ chỉ trông cậy vào sau khi ông Biden lên nắm quyền sẽ có thêm ngân sách ới sự nỗ lực của Bộ trưởng Quốc phòng mới. Tuy nhiên, Lực lượng Không quân và Lục quân Mỹ cũng đang rất khao khát. Người ta ước tính rằng đến khi đó sẽ có một trận chiến tranh mồi khác trong nội bộ quân đội Mỹ. Đây sẽ là một thử thách nghiêm khắc đối với bà Michele Flournoy”.

Bà Michele Flournoy tuyên bố: để ngăn cản quân đội Trung Quốc giải phóng Đài Loan, Mỹ cần phải "tiêu diệt hải quân Trung Quốc trong vòng 72 giờ".

Sohu phân tích: “Điều khiến người ta cảnh giác nhất là những nhận xét ngạo mạn của Michele Flournoy không chỉ là ý kiến ​​cá nhân của bà ta. Là đại diện của phe diều hâu Mỹ, ngay từ năm 2003 khi Mỹ phát động Chiến tranh Iraq, bà và một nhóm diều hâu Mỹ đã phát minh ra cái gọi là lý thuyết "chủ nghĩa quốc tế tiến bộ"; luận điểm cốt lõi là Mỹ, với tư cách là lãnh đạo của "các quốc gia dân chủ", cần duy trì lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới và không ngần ngại sử dụng lực lượng này để bảo vệ lợi ích của Mỹ ở bất kỳ đâu trên thế giới. Một số chính trị gia Mỹ lo ngại cho rằng đây là một xu hướng quân phiệt trần trụi và hiện nay người đại diện cho xu hướng quân phiệt này sắp trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ”.

Bài viết của Sohu kết luận: “Một số cơ quan truyền thông Mỹ đã gọi bà Michele Flournoy là ‘thiên sứ của cái chết ở Mỹ’, bà ắt sẽ dẫn dắt nước Mỹ vào con đường chiến tranh thất bại và tham nhũng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog