Chia sẻ

Tre Làng

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien hội đàm với Bộ trưởng Công an và Quốc phòng Việt Nam

Cuteo@

Hôm 19/11/2020, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trước đó cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22/11 nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ. Trong chuyến thăm, ông O’Brien sẽ gặp lãnh đạo một số bộ ngành Việt Nam để trao đổi các vấn đề quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm. Đó là thông điệp đầy đủ nhất về quan hệ Việt - Mỹ trong giai đoạn hiện nay.

Ông O’Brien là quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam trong vòng một tháng qua. Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã đến Việt Nam trong 2 ngày 29 và 30/10 để thảo luận về hợp tác giữa hai nước. Không phải ngẫu nhiên mà 2 quan chức cấp cao của Mỹ đã đến Việt Nam trong vòng một tháng qua.

Hôm nay 21/11, 
tại trụ sở Bộ Công an ở Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có buổi hội đàm song phương với ông Robert O'Brien. Tham dự hội đàm có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh Bộ Công an hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của ngài Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, tạo cơ sở để góp phần đưa quan hệ song phương ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ trải qua 25 năm, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực với các cơ chế đối thoại song phương hiệu quả, thực chất và nhiều diễn đàn hợp tác đa phương mà hai nước là thành viên, trong đó hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan liên quan của Mỹ trong các lĩnh vực an ninh, trật tự liên tục được gắn kết, phát triển.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an Việt Nam đánh giá cao các kết quả hợp tác quốc phòng an- ninh thời gian qua, mong muốn hai Bên tiếp tục hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Tại Hội đàm, hai bên khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật thời gian qua có nhiều bước phát triển mới, hợp tác đa dạng, đa chiều, hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 21/11, tại Hà Nội, 
ông Robert O’Brien đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Tham dự buổi gặp có Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng Mỹ tại Việt Nam.

Tại buổi hội đàm, hai bên đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua trong quan hệ hai nước, trong đó quan hệ quốc phòng song phương được phát triển phù hợp với các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và Bộ Quốc phòng hai nước, đóng góp tích cực vào quan hệ đối tác toàn diện, cũng như các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Nổi bật là việc triển khai Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, Dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các địa phương bị phun rải chất da cam, khắc phục hậu quả bom mìn và tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích sau chiến tranh, hỗ trợ của phía Mỹ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam...

Ông Robert O’Brien khẳng định, Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng, mong muốn Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực. Phía Mỹ sẽ tiếp tục coi hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là trọng tâm, nền tảng của hợp tác quốc phòng song phương; bày tỏ cảm ơn nỗ lực của Việt Nam hỗ trợ tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh và sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này...

Tiến sĩ kinh kế Lê Đăng Doanh, nói với trang SCMP rằng chuyến thăm này là dấu hiệu của mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Từng là cựu thù trong chiến tranh Việt Nam, hai nước đang đánh dấu kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong năm nay và chia sẻ mối quan ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

“Tôi thực sự hy vọng rằng chính quyền mới dưới thời ông Joe Biden sẽ tiếp tục mối quan hệ Đối tác Toàn diện này, vì lợi ích chung vì hòa bình ở Biển Đông”, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói.

3 nhận xét:

  1. Trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp trên mọi phương diện, tác động không nhỏ đến an ninh. an toàn ở Việt Nam. Cuộc gặp gỡ này chính là cơ hội để hai bên trao đổi về các cơ hội hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau

    Trả lờiXóa
  2. Việc liên tục có các quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm Việt Nam cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ đồng thời thông qua chuyến thăm này cho thấy được vị trí tầm quan trọng của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề về an ninh quốc phòng mang tính toàn cầu, các vấn đề xuyên quốc gia cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống đòi hỏi có sự vào cuộc của tất cả các nước.

    Trả lờiXóa
  3. Việc tân ngoại trưởng mới nhậm chức đã tức tốc sang Việt nam để hướng tới cái kỷ niệm 25 tái lập quan hệ Việt Mỹ. Cho thấy vị thế, uy tín cũng như vai trò sự ảnh hưởng của vN hiện nay trên trường quốc tế rất là quan trọng.Mong Mối quan hệ son sắt này trong thời gian tới sẽ được tiếp tục phát triển củng cố, đẩy mạnh sâu rộng toàn diện hợp tác đôi bên cùng có lợi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog