Chia sẻ

Tre Làng

Hoàng hôn nhiệm kỳ của Giám mục Nguyễn Thái Hợp?

Cuteo@

Nhiều người nghĩ vào cuối nhiệm kỳ, trước khi "hạ cánh", các quan tham sẽ tìm cách vơ vét bằng mọi cách cho đầy túi tham. Hiện tượng ấy dân gian gọi là "Chuyến tàu vét". Tưởng như "chuyến tàu vét" ấy chỉ xảy ra đối với các quan chức trong bộ máy chính quyền hoặc các doanh nghiệp lớn, nhưng ai ngờ nó lại xảy ra ngay tại chốn linh thiêng. Đó là trường hợp của Giám mục Nguyễn Thái Hợp ở Giáo phận Hà Tĩnh.

Vào hôm 5/11/2020, Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh có Thư rao số 32/2020/T-GM thông báo về việc Truyền chức Linh mục cho 14 thầy Phó tế thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. Xem ảnh dưới:



Trong một diễn biến tương tự, đến ngày 16/11/2020, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cũng có văn bản thông báo về việc Truyền chức cho các thầy thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.


Như vậy, cùng một nội dung "Truyền chức cho các thầy thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê" nhưng Giáo phân Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh đã có 2 cách thể hiện khác nhau. 

Thứ nhất là về thời gian, có vẻ như Giáo phận Hà Tĩnh đã nhanh chân hơn Giáo phận Vinh hẳn 11 ngày. Một bên thì vội vã như kiểu không công bố thì không kịp, và một bên thì bình tĩnh, chuyện đâu có đó. Chỉ là thủ tục Truyền chức cho các thầy thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê chứ có gì đâu mà phải vội. Cứ chuẩn bị cho kỹ.

Thứ hai, việc truyền chức cho các thầy thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê tại Giáo phận Vinh mới dừng lại ở "cấp độ" Phó tế chứ chưa phải là Linh mục như các thầy "đồng trang lứa" tại Giáo phận Hà Tĩnh. 

Đây là điểm khác biệt căn bản về cách hành xử của người đứng đầu 2 Giáo phận đã từng là người một nhà. Rõ ràng, cùng thờ một chúa, cùng học Đại chủng viện mà ở Hà Tĩnh thì được truyền chức Linh mục, còn ở Giáo phận Vinh thì chỉ là Phó tế. 

Hẳn nhiên là có gì đó không công bằng ở đây và cộng đồng dân chúa có lý do để hoài nghi về cách hành xử của 2 ngài Giám mục, trong đó tập trung vào Giám mục Nguyễn Thái Hợp, bởi ông này chuẩn bị nghỉ hưu.

Thực tế, Giáo phận Hà Tĩnh là một Giáo phận non trẻ (mới được Tòa thánh công bố thành lập ngày 22/12/2018) nhưng các hoạt động mục vụ của giáo phận này ở cấp cơ sở, tại các giáo xứ, giáo họ trực thuộc (nơi cần đến vai trò của các linh mục) không tăng mà cơ bản vẫn được duy trì, tổ chức thực hiện như khi còn thuộc Giáo phận Vinh (cũ). Số lượng giáo dân của Giáo phận Hà Tĩnh sau khi phân chia (241.112 người) là ít hơn so với số lượng giáo dân tại Giáo phận Vinh mới (281.934 người). Đồng thời lâu nay các chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê quê Nghệ An cũng được đánh giá là trỗi vượt hơn so với các chủng sinh quê Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Bởi vậy việc các thầy thuộc Khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê tại Giáo phận Hà Tĩnh được truyền chức Linh mục sớm hơn nhiều so với các thầy "đồng trang lứa" tại Giáo phận Vinh xem ra là việc làm vội vã, "truyền bừa", "truyền ẩu" của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp trước khi chính thức được Tòa thánh chính thức chấp thuận Đơn xin từ nhiệm do đủ tuổi hưu.

Điều này không khỏi khiến cộng đồng Dân Chúa và những người yêu mến Giáo phận Hà Tĩnh cảm thấy băn khoăn, lo lắng khi những người được lên "chuyến tàu vét" của Đức cha Hợp rồi đây chính là những người chèo lái con thuyền đức tin của Giáo phận Hà Tĩnh mà người lái thuyền "chín non", "chín ép" thì con thuyền làm sao có thể vững tin ra khơi?!

1 nhận xét:

  1. Ngài giao hợp thì lúc nào chả tài hơn những vị giám mục của Giáo phận khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog