Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cứu vợ bị bắt cóc: Phòng vệ chính đáng?

1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

3. Giữa hành vi phòng vệ và hành vi tấn công phải có sự tương xứng. Sự tương xứng không có nghĩa là sự ngang bằng theo nghĩa cơ học, người tấn công sử dụng công cụ phương tiện gì thì người phòng vệ cũng sử dụng công cụ phương tiện đó hoặc hành vi tấn công gây thiệt hại đến mức nào thì người phòng vệ cũng được gây thiệt hại đến mức độ đó. Sự tương xứng ở đây được hiểu là sự tương xứng về tính chất và mức độ được xác định dựa vào các yếu tố chủ quan và khách quan.

4. Các hành vi giết người hay cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng được qui định ở tội riêng, có khung hình phạt nhẹ hơn rất nhiều so với giết người hay cố ý gây thương tích.

Trong tình huống của anh chồng có cô vợ bị bắt cóc.

Về khách quan: Anh chồng bị áp đảo trong tình huống tấn công bất ngờ bằng số đông, bị chế áp bằng công cụ hỗ trợ (bình xịt hơi cay).

Về chủ quan: Anh chồng bị bất ngờ về tình huống tấn công, không có người hỗ trợ, không chuẩn bị sẵn sàng vũ khí, tấn công không định hướng do bị mù vì hơi cay.

Kiểm sát viên có thể lập luận để truy tố người chồng, đó là chỉ cần đánh bị thương, không cần tấn công vào chỗ chí mạng để giết chết người của nhóm bắt cóc. Tuy nhiên, luật sư có thể phản biện bằng cách nói rằng anh bị mù bởi hơi cay, nên không thể đánh trả một cách có định hướng cụ thể trong tình huống hỗn chiến đông người. 

Dự đoán bản án: Anh chồng sẽ bị truy tố ở khung 2 (tối đa 5 năm tù). Nhưng vì anh đã đầu thú, nên nếu như có thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ (phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả) có thể được trượt xuống khung 1. Tòa án có thể tuyên án cải tạo không giam giữ, hoặc tuyên án tù nhưng cho hưởng án treo.

Do bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, nên có thể không tạm giam.

Kết luận: Một vụ án đáng quan tâm.

Lương Lê Minh

9 nhận xét:

  1. Tôi vẫn cảm thấy anh chồng rất là đáng thường bởi vì trong hoàn cảnh gặp vợ mình bị như thế thì phòng vệ là điều hoàn toàn hợp lí. Chứ chả nhẽ lại để vợ mình bị bắt ngay trước mắt mà lại không làm gì?Nếu tình huống đấy xảy ra có lẽ chúng ta lại có câu chuyện khác để bàn đó là về người chồng cùng với lời chỉ trích : tại sao vợ anh bị thế mà anh lại không hành động gì

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đọc thêm thì có thể biết chủ mưu đứng đằng sau việc này là ai. Chính là mẹ của cô vợ đấy. Nói chung là không rõ nguyên nhân sâu xa của sự việc là gì mà đến mức mẹ ruột phải thuê người bắt cóc con nhưng tôi vẫn thấy bà mẹ trong trường hợp này đúng là ngu không có từ gì mà tả nổi. Đúng là mẹ hại con, để rồi con rể mình lại vô tình vướng lao lí và hại chết người như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Tự dưng chỉ vì hành động dại dột thiếu suy nghĩ của bà mẹ mà lại hại con gái mình trở nên khốn đốn. Tự dưng đang yên đang lành thì cả mẹ, em trai và chồng đều bị lôi ra khởi tố. Mình chị gái trong câu chuyện kể cả có còn sống tiếp thì không biết sẽ cảm thấy có lỗi và cô đơn biết nhường nào vì làm gì còn chỗ gọi là điểm tựa nữa

    Trả lờiXóa
  4. Vụ án này cảm thấy nhiều cái đáng buồn hơn những câu chuyện khác. Đó là vì vốn cô con gái (tức nạn nhân bị bắt cóc - người vợ ) có thể có một cuộc sống bình thường nếu như không bị chính mẹ đẻ thuê người dàn xếp vụ bắt cóc này. Tiếp theo đó , người chồng cũng chỉ vì lo vợ bị sao thì mới có hành động phản kháng lại do bị tấn công bất ngờ mà không thể làm chủ được hành vi của mình dẫn đến việc mất mạng của nạn nhân (người được thuê bắt cóc).

    Trả lờiXóa
  5. Anh chồng mà bị đi tù thì cũng thấy oan ức đấy nhưng nếu mà tha cho anh thì cũng không công bằng thì thực chât anh cũng đã cô tình làm chết người. nhưng vì đã có sự tự giác đầu thú cộng với việc anh tấn công trong cái tình trạng không thể kiểm soát (bị động do bị xịt khí cay) nên là luật sư chắc sẽ có nhiều cái để bài chữa giúp anh có thể nhẹ tội đi

    Trả lờiXóa
  6. Sai nhất ở đây là mẹ của cô gái này đã hại con gái và gia đình con gái mình đến nông nỗi này. Chính bà ta cũng vi phạm pháp luật khi thuê người làm thế, chính kẻ bị mất mạng cũng sai. ông chồng cũng sai nhưng sai một cách đáng thương. Có thể bà mẹ nghĩ làm thế vì thường con gái hay vì lí do nào đó nhưng chuyện xảy ra thế này là hại con gái rồi

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều khi pháp luật quy định cụ thể nhưng thực tế nó muôn hình muôn vẻ, ranh giới giữa phạm tội và phòng vệ chính đáng nó mong manh lắm. Anh chồng sẽ không thoát được việc bị truy tố nhưng chắc sẽ được giảm nhẹ tội vì đã ra đầu thú và chưa có tiền án trước đó. Thực sự đây là vụ án thực tế khá khó xử lý để cả lý và tình đều vẹn toàn.

    Trả lờiXóa
  8. Trong tình trạng để bảo vệ người thân cộng thêm bị ảnh hưởng bởi các công cụ hỗ trợ-bình xịt hơi cay thì điều mà người chồng lúc đó nghĩ chắc chắn là làm sao để bảo vệ người vợ, đánh đuổi kẻ ác nên đã vượt quá phòng vệ chính đáng, dẫn tới chết người nhưng xét chung cả sự việc thì người chồng cũng không cố ý, nếu xét xử trong trường hợp này thì cần cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ.

    Trả lờiXóa
  9. Anh Giao đang yếu thế dùng phương tiện là cây sắt nhọn muốn ngăn cản hành vi bắt cóc của nhóm người manh động, lại bị tấn công bằng hơi cay tối mặt tối mũi buộc anh phải phản ứng sinh tồn khua khoắn cây sắt trong tuyệt vọng nhằm ngăn cản đối phương tấn công, việc chết người là ngoài ý muốn của anh Giao, anh không chủ tâm giết người.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog