Chia sẻ

Tre Làng

Âm mưu biến Đồng Tâm thành điểm nóng về xung đột tôn giáo của linh mục Nguyễn Văn Thoan

Cuteo@

Đúng như dự đoán từ lâu, vụ Đồng Tâm dù đã được đem ra xét xử công tâm, minh bạch, nhưng các thế lực thù địch vẫn sẽ không từ bỏ âm mưu phức tạp hóa, tôn giáo hóa, quốc tế hóa vụ việc, bởi các điều kiện để chúng có thể lợi dụng vẫn hiện hữu.

Mới nhất, vào sáng ngày 22/12/2020 người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm và nhiều giáo dân giáo xứ Thượng Lâm rất bất ngờ, bức xúc khi chứng kiến linh mục Nguyễn Văn Thoan, Ban hành giáo cùng một số giáo dân tổ chức dựng tượng Đức mẹ ngay tại khuôn viên Nhà Văn hóa thôn Hoành. Đây là hành vi dựng tượng trái pháp luật ngay tại nơi sinh hoạt văn hóa công cộng vì mục đích cộng đồng của người dân thôn Hoành.

Được biết linh mục Nguyễn Văn Thoan không hề xin phép chính quyền xã Đồng Tâm và không xin phép Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội và sở Xây dựng Hà Nội để được phép dựng bức tượng nói trên.

Theo quy định tại Nghị định 113/2013/NĐ-CP về quy chế tượng đài, tranh hoành tráng… thì tượng tôn giáo cũng là tượng đài nên vẫn được điều chỉnh bởi Nghị định 113/2013/NĐ-CP.

Tại khoản 3, Điều 2, Nghị định 113 quy định: “Tượng đài, tranh hoành tráng là tác phẩm mỹ thuật có chất liệu bền vững, kích thước lớn, có tính biểu tượng cao, đặt cố định nơi công cộng”. Và tại khoản 2, Điều 2, Thông tư 18/2013 hướng dẫn NĐ 113/2013 quy định: “Tượng đài, tranh hoành tráng bao gồm: tượng đài (bao gồm cả tượng tôn giáo được xây dựng ở ngoài trời nơi công cộng), phù điêu, khối biểu tượng, tranh hoành tráng bằng các chất liệu”.

Theo điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì công trình đặt tượng tại nơi công cộng buộc phải có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, công trình tượng Đức mẹ mà linh mục Nguyễn Văn Thoa đặt tại sân nhà Văn hóa thôn Hoành đã không hề được cấp phép.

Trước việc làm coi thường pháp luật của linh mục Nguyễn Văn Thoan và một số giáo dân, Ông Nguyễn Văn Toán một người cũng sống gần nhà văn hóa thôn Hoành cho rằng linh mục Thoan và số giáo dân đã có sự tính toán, chuẩn bị từ trước mặc cho chính quyền xã Đồng Tâm nhiều lần tuyên truyền vận động. Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Toán nhận định “linh mục Thoan chọn thời điểm Đảng ủy, UBND xã và các ban ngành đang họp, hàn sẵn giá sắt để cố định tượng trong thời gian ngắn”, ông Toán nhận định “hành động của linh mục Thoan như hành vi của kẻ ăn trộm”.

Gia đinh ông Nguyễn Văn Sự, Nguyễn Thị Nhụy (đang sinh sống ngay cạnh nhà văn hóa thôn Hoành) bức xúc cho rằng hành vi của linh mục Thoan thể hiện thái độ coi thường pháp luật, thách thức chính quyền, gây chia rẽ khối đoàn kết lâu nay trong cộng đồng lương giáo tại xã Đồng Tâm. 

Khi bị người dân phản đối, linh mục Nguyễn Văn Thoa đã kích động lôi kéo nhiều giáo dân tới để gây gổ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Được biết, đây không phải lần đầu linh mục Nguyễn Văn Thoan có hành vi huy động giáo dân "nhảy dù" để "lấn chiếm" khuôn viên Nhà văn hóa thôn Hoành xã Đồng Tâm. Trước đó ngày 18/12/2020 cũng tại nhà văn hóa thôn Hoành, chính linh mục Thoan cùng Trần Văn Sơn (xóm 8, con ông Trần Văn Lương là thành viên Tổ đồng thuận đã chết; anh trai Trần Thị Phượng đối tượng đang chấp hành án treo), Nguyễn Văn Tuấn (xóm 8, em Nguyễn Văn Doanh là thành viên Tổ đồng thuận trước đây) và một số giáo dân đã cố ý dựng 14 cây thánh giá xung quanh Nhà Văn hóa thôn Hoành để sinh hoạt đạo trái phép tạo nên mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ người dân thôn Hoành, nhất là những người dân không theo đạo thiên chúa. 

Nhiều người cho rằng, việc đặt các cây Thánh giá xung quanh Nhà Văn hóa thôn Hoành hay việc đặt tượng Đức mẹ tại khuôn viên Nhà Văn hóa này thể hiện dã tâm từng bước phức tạp hóa an ninh trật tự tại địa bàn này của phía nhà thờ, biến Đồng Tâm thành một điểm nóng không chỉ về tranh chấp đất đai mà còn về xung đột tôn giáo. 

Đề nghị chính quyền Tp Hà Nội sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng trên và xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Nguyễn Văn Thoan.

8 nhận xét:

  1. Đề nghị cho diễn tập phòng cháy chữa cháy - gọi ông mục đến tự mang đi hoặc cho xe cứu hoả tông đổ rồi phun nước rửa sạch cho đặt đi. Bọn này nhẹ nhàng đâu được. Nhờn chó con liếm mặt.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn quạ đen. Muốn đặt tượng thì mang vào nhà thờ chứ đây là nhà văn hóa thông mà chúng mày chiếm làm của riêng tôn giáo chúng mày à? Sao chúng nó cứ cố tình làm cái việc để cho mọi người nhìn Thiên chúa giáo cái nhìn thiếu thiện cảm thế nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Trong cuốn : "Tây dương bí lục" đã nói rõ về cách thức xâm chiếm toàn bộ Thế giới của Thiên chúa giáo; Lịch sử xâm nhập của Thiên chúa giáo vào Việt Nam cũng thấy rõ : Đây là đạo mà ban đầu người Việt Nam không ai biết, không ai theo và mặc dù bị Chúa Nguyễn ở Đàng trong, Chúa Trịnh ở Đàng ngoài, rồi đến các Vua nhà Nguyễn như : Minh Mạng, Tự Đức ngăn cấm nhưng bọn truyền giáo Phương Tây vẫn len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm nước ta và chúng đã đứng chân trên đất Việt Nam ; Thậm chí chúng còn phá bỏ Chùa Báo Thiên ở Kinh thành Thăng Long để xây nên Nhà thờ của bọn chúng vv...; Nay tên linh mục Nguyễn Văn Thoan là đứa nào mà dám ngang nhiên giở thủ đoạn xâm chiếm của Thiên chúa giáo như thời cách đây vài trăm năm?; vậy phải hỏi rằng Chính quyền ở đó ai cho?, Dân ở đó ai cầu?, chỗ đặt Tượng đó có phải là Nhà thờ không?, chắc rằng Không!; Vậy thì theo qui định của Pháp luật mà lôi cổ tên Thoan đến bắt phải mang bức tượng đi ; Đất nước Việt Nam có Pháp luật, người dân Việt Nam là Chủ Đất nước chứ chứ không phải là tuồng trẻ con mà nó thích làm gì thì làm là không được!. Nhờn với chúng, chúng như chó sẽ liếm vào mặt người Dân đó.

    Trả lờiXóa
  4. Bản thân là linh mục mà thiếu tôn trọng tượng đức mẹ, trong ngày lễ giáng sinh lại mang tượng đức mẹ Maria ra để làm tấm chắn cho các hoạt động sai phạm của bản thân, dùng để ép buộc giáo dân hoạt động theo bản thân thì thử hỏi Nguyễn Văn Thoan có còn xứng đáng là linh mục nữa hay không.

    Trả lờiXóa
  5. Cũng phải nói thêm rằng, linh mục Thoan về quản xứ Thượng Lâm ngay sau thời điểm vụ việc Đồng Tâm tháng 4/2017 diễn ra. Khi về quản xứ nơi đây, linh mục Thoan mạnh miệng tuyên bố này trước mặt lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm rằng “Tôi về đây là để đòi đất cho nhà thờ”. Và từ đó, linh mục Thoan bắt thân với số chống đối trong tổ Đồng Thuận cũng như thân nhân của họ, có nhiều hành động vi phạm ANTT tại đây. CHính quyền Hà Nội nếu không ngăn chặn và xử lý vụ việc kịp thời thì có lẽ Thoan sẽ còn tác oai tác quái nhiều nữa!

    Trả lờiXóa
  6. Nghĩ mà thấy tội cho dân thôn Hoành ở Đồng Tâm. Cuộc sống mới yên bình, ổn định chưa bao lâu thì nay lại gặp ngay một ông chức sắc tôn giáo ăn vạ đất. Trước thì có bố con nhà ông Kình ăn vạ đất quốc phòng để rồi cùng dắt tay nhau đi vào lòng đất. Giờ thì có linh mục Thoan định biến nhà văn hóa thôn thành nhà vô văn hóa của giáo xứ.

    Trả lờiXóa
  7. Dân tộc ta sẽ không thể vững mạnh khi chia rẽ lương - giáo, chia rẽ và kỳ thì giữa các tôn giáo với nhau. Dù tôn giáo nào thì cũng thuộc về dân tộc Việt Nam ta! Quốc gia chỉ có một và tôn giáo thì có rất nhiều, giáo dân cũng là công dân của nước Việt.Còn cái bọn như linh mục Thoan định lợi dụng tôn giáo để tạo điểm nóng Đồng Tâm thì xin lỗi Thoan, cẩn thận ăn mắm tôm vào mặt.

    Trả lờiXóa
  8. Trong khi sự ổn định chính trị ở Đồng tâm gần đây mà người dân và các chiến sĩ công an phải đổ cả xương máu mới có được thì linh mục Nguyễn Văn Thoan lợi dụng những vấn đề này để đánh lén đánh úp, làm những việc trái với Thiên chúa, đó chỉ là hành động đội lốt linh mục mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog