Chia sẻ

Tre Làng

Nhóm "Dân biểu Hoa Kỳ dị hợm" đòi áp dụng Magnitsky Act với 8 công an Hà Tĩnh

Khoai@

Sau những lần lu loa với truyền thông rằng "tuyệt thực để phản đối chế độ giam giữ", "bị ngược đãi trong trại giam",.. không hiệu quả, gia đình Nguyễn Văn Hóa lại tiếp tục viết nhờ cậy đến các dân biểu dị hợm của Hoa Kỳ để được bảo trợ. Sáng nay, VOA có bài 
"Nhóm dân biểu Mỹ kêu gọi trừng phạt 8 công an Hà Tĩnh theo luật Magnitsky". Theo đó, một nhóm dân biểu Mỹ kêu gọi Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ chế tài 8 công an Hà Tĩnh đã "tra tấn" Nguyễn Văn Hoá trong trại giam theo luật Magnistky toàn cầu.

Các dân biểu quốc hội Mỹ vừa lên tiếng thúc giục Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp dụng luật Magnitsky toàn cầu để chế tài các thành viên của lực lượng công an Hà Tĩnh tham gia “tra tấn” nhà báo công dân Nguyễn Văn Hoá, cũng là một nhà hoạt động vì môi trường hiện đang bị tù ở Việt Nam.

Như thường lệ dân biểu có cái mồm khắm nhất là Alan Lowenthal cùng 7 dân biểu khác đưa ra lời kêu gọi trong một bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin: “Chúng tôi viết thư này để bày tỏ mối quan ngại về sự đe doạ, áp lực và việc bắt giữ các nhà báo, truyền thông độc lập, cũng như tự do báo chí ở nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,” 8 dân biểu viết trong bức thư gửi tới các bộ trưởng Pompeo và Mnuchin hôm 18/12. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc bắt giữ và kết án tù nhà báo Nguyễn Văn Hoá, một cộng tác viên của Đài Á châu Tự do (RFA), thuộc Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ". 

Thật nhạc nhiên, đám nửa người nửa ngợm này gọi Nguyễn Văn Hóa là "Nhà báo công dân", "Nhà bảo vệ môi trường".

Ngạc nhiên hơn nữa, đám dị hợm này liên tục kết tội các công an Hà Tĩnh đã "đánh đập và tịch thu thiết bị của Nguyễn Văn Hóa", và "trong khi bị cảnh sát giam giữ, Văn Hoá bị đánh đập, tra tấn, và bị ép ký vào một bản nhận tội giả chống lại một bạn tù của anh" của Văn Hóa dù không có một chứng cứ nào được đưa ra. 

Đến đây hẳn bạn đọc đã biết tiêu chuẩn kép về chứng cứ của đám dị hợm này. Trong hầu hết các vụ tòa tuyên án những kẻ vi phạm pháp luật tại Việt Nam, chúng đều có giọng điệu "Tòa kết án mà không có bằng chứng" hoặc "Tòa chủ yếu kết án dựa trên lời khai"... Nhưng khi "kết tội" 8 công an Hà Tĩnh, thì ngoài việc chúng cho mình là quan tòa thì chúng còn cho mình cái quyền nghĩ sao nói vậy mà không cần chứng cứ. Đúng là lũ vô pháp vô luân.

Từ những lời kết tội trên Alan Lowenthal cung 7 dân biểu mọi rợ kia đòi phải trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa và  trừng phạt 8 công an Hà Tĩnh theo luật Magnitsky. Đây là điều luật "Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky" (gọi tắt là Magnitsky Act), quy định chế tài với các cá nhân mà Hoa Kỳ cho là vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới. Magnitsky Act cũng bị các quốc gia lên án vì bản chất là Mỹ tự cho mình quyền phán xử một cá nhân nào đó dù không có bằng chứng xác thực. Việc 8 dân biểu Mỹ yêu cầu áp dụng Magnitsky Act với 8 công an Việt Nam là việc làm vô lý và ngu xuẩn bởi dân biểu Alan Lowenthal không hề cung cấp được một bằng chứng nào dù là nhỏ nhất để chứng minh 8 công an Hà Tĩnh đã tra tấn Nguyễn Văn Hóa.

Việc làm của 8 dân biểu cũng đã vi phạm pháp luật quốc tế. Nghị quyết về nguyên tắc “không can thiệp vào công việc nội bộ” đã được Liên Hợp quốc thông qua năm 1965 với “tuyên bố cấm can thiệp vào công việc nội bộ, bảo vệ độc lập, chủ quyền của các quốc gia”. Theo đó, công việc nội bộ của mỗi quốc gia là công việc nằm trong thẩm quyền giải quyết của mỗi quốc gia độc lập xuất phát từ chủ quyền của mình, đó là quyền tối thượng của quốc gia trong phạm vi lãnh thổ của mình, quyền độc lập trong quan hệ quốc tế…Hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm nói chung, tội xâm phạm an ninh quốc gia nói riêng ở Việt Nam là do cơ quan tố tụng hình sự tiến hành theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật Hình sự Việt Nam mà không một cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước hay một quốc gia khác có thể can thiệp.

Vậy, Alan Lowenthal lấy tư cách gì để bảo trợ và giúp đỡ cho một tên tội phạm như Nguyễn Văn Hóa, hay đây là hành động trắng trợn can thiệp nội bộ Việt Nam?

Đây không phải lần đầu Alan Lowenthal can thiệp thô bạo vào công việc của Việt Nam. Lược lại tất cả những lần vị dân biểu nửa người nửa ngợm này bảo trợ thì đối tượng bảo trợ đều là những tên tội phạm có hoạt động chống lại nhà nước Việt Nam, tuyệt nhiên không có ai là dân nghèo hay người có hoàn cảnh khó khăn. 

Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Văn Hóa bị bắt vào ngày 11/1/2017, sau đó bị Tòa án tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Cáo trạng nêu rõ: "từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã lập trang Facebook “Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Mục đích nhằm kích động người dân tụ tập biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ năm 2014 đến tháng 1/2015, Nguyễn Văn Hóa đã sử dụng blog “Luoishoa” để đăng tải, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần chúng. Nội dung các tài liệu này Nguyễn Văn Hóa copy, phát tán lại các bài viết của đối tượng thù địch khác; một số hình ảnh, tài liệu, video do đối tượng tự viết, tự quay phim, chụp ảnh hoặc biên tập lại với bút danh “Con kiến con” và gửi ra cho các báo, đài nước ngoài để tiếp tục phát tán.”

Hiện Nguyễn Văn Hóa đang chấp hành án phạt tù tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.

1 nhận xét:

  1. đã là phản động thì tư tưởng hành động gì của chúng đều mang tính chống phá, và chú lu loa mồm ngang mép dài rằng là phía công an có lỗi hay đòi tuyệt thực thì thực chất cũng chỉ là chiêu bài của những kẻ đứng sau giật dây, mua vui cũng được một vài trống canh, gô cổ rồi thì đổ tại chính quyền...Xử lý càng sớm càng tốt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog