Chia sẻ

Tre Làng

Tắm đêm và đột quỵ?

Đầu tiên chúng mình phải minh định một điều mà đa số ai cũng nhầm đó là “đột quỵ” với “đột tử” là 2 vấn đề khác nhau. 

“Quỵ” là chưa tạch hẳn, “đột quỵ” aka “đột nhiên ngã quỵ” là tai biến mạch máu não, nửa người bỗng dưng bất động, nói như Đen Vâu là “tuy chưa được gặp Tăng Thanh Hà, nhưng bỗng dưng lại muốn khóc”. Khi “quỵ” có thể kèm hôn mê, nhưng nhịp đập con tim vẫn thổn thức bình thường nên chưa chết ngay.

“Tử” là tạch, “đột tử” aka “đột nhiên lịm hẳn” như một chiếc xe đang bon bon thì nghẹt bơm xăng (tim), tim lúc này ngừng đập khiến hồn thì lên thiên đàng nhưng tiền thì vẫn trong ngân hàng. Nếu không kịp thời đưa tới bệnh viện thì nguy cơ tử vong rất cao. Đột tử tim xảy ra do nguyên nhân bệnh mạch vành hoặc do bệnh loạn nhịp. 

Gần đây media liên tục chạy về đột quỵ, đột tử... một trong số các trường hợp trùng hợp với việc tắm vào ban đêm. Khiến chúng mình hoảng loạn trong việc tiếp nhận thông tin, rồi mỗi lần đi làm về muộn, mở vòi nước nóng ra là thấy tử thần vây quanh mình. Không tắm thì bẩn, mà tắm thì sợ nhỡ đâu sáng mai có mấy người vừa khóc vừa mặc quần áo dùm mình.

Thật ra, công bằng mà nói, đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy mối liên quan giữa các bệnh lý mạch máu não, đột quỵ và việc tắm đêm. Nói cách khác là khi chúng mình đang khỏe manh thì nguy cơ đột quỵ khi tắm đêm không được ghi nhận, tức là không có mối quan hệ nhân-quả nào trong việc tắm đêm và quỵ hay tử.

Tuy nhiên, việc tắm dù là đêm hay giữa trưa đều phải đúng cách để tránh các nguy cơ có hại cho sức khỏe. 

Chiếc xe máy chúng mình chạy hàng trăm km dính đầy bùn đất, khi muốn rửa sạch thì phải để nó nguội máy mới xịt nước vào để tránh nguy cơ vỡ các nắp kim loại do sốc nhiệt. 

Con người chúng mình cũng vậy, nhiều anh đá bóng hay đi nhậu về người nhễ nhại mồ hôi là vào xối nước ngay, cơ thể đang ở, nhiệt độ môi trường khá cao, nước xối đột ngột thì trung tâm điều nhiệt phải hoạt động liên tục, không nói cũng biết là có hại rồi. Và việc tắm không đúng cách (đêm hay ngày cũng thế) đều gia tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể và nếu bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim, mỡ máu cao... thì đây là mồi lửa dẫn đến đột quỵ.

Trong đó cao huyết áp là nguyên nhân nguy hiểm bậc nhất mà trong thực tế trước khi tắm thì chúng mình thường ị, việc “gồng cơ đít, thít cơ mông” đẩy chất thải ra ngoài sẽ gây áp lực trên động mạch, tim lúc này hoạt động căng thẳng hơn. Đó cũng là lý do anh chị bị táo bón thì tim mạch thường yếu hơn người bình thường. 

Vậy tắm thế nào cho đúng?

Đầu tiên, khi cơ thể đang mệt mỏi, nóng bức hoặc lạnh cóng, chúng ta không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi 30 phút để cơ thể trở lại trạng thái bình thường. Không tắm khi quá no hoặc quá đói, khi say xỉn vì sẽ gây hại cho cơ thể. 

Tiếp theo, nước khi tắm cần được điều chỉnh phù hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh, tắm từ các bộ phận xa tim trước như bàn tay, bàn chân sau đó mới đến bụng, ngực, đầu để tránh sốc nhiệt. Không tắm hay ngâm quá lâu và khi tắm nên tắm nơi kín gió tránh trường hợp xối đầu thì lạnh chân, xối chân thì lạnh đầu.

Không mở nhạc quá to trong nhà tắm, đặc biệt là không nhảy nhót trong môi trường trơn, trượt, ẩm ướt, nhiều góc cạnh (bệ rửa mặt, bồn cầu...), nhiều khi “quỵ” xuống không chết mà lại chết do va đập tụ máu não thì xui lắm.

Khi thấy cơ thể quá mệt thì nên lau mặt mũi, rửa tay chân rồi đi ngủ, bẩn một hôm không chết được đâu. 

Tóm lại, tắm vừa là giải trí, vừa là vệ sinh cá nhân, tắm thời gian nào trong ngày là do công việc, thói quen, sở thích nhưng đã bước chân vào phòng tắm thì nhớ lưu ý lời dặn dò của Anh Ba. 

Còn 10 ngày nữa là hết năm 2020, kính chúc quý bạn đọc và người thân một năm mới bình an, được thường xuyên ở bên người mình yêu thương, ít phải gặp mặt bọn mình căm ghét.

Chúc mừng năm mới. 

Tham luận kết thúc - đề nghị thả tym.

@Anh Ba SaiGon

7 nhận xét:

  1. Nói chung cái gì quá cũng không tốt, đôi khi sạch sẽ lại là hại bản thân. Có rất nhiều trường hợp đột tử không chỉ ban đêm đâu mà cả ban ngày, vận động về mệt mỏi nhưng cố tắm, điều này thực sự vô cùng hại đến bản thân bởi vì có thể khiến cho cơ thể đột quỵ hay đột tử bất cứ lúc nào tùy thể trạng nặng hay nhẹ

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra tôi nghĩ nguyên nhân không phải là do những người này họ tắm đêm đâu mà là họ tắm sai cách thôi. Chứ nếu tắm cái kiểu phản khoa học kia thì dễ là đột tử hay đột quỵ ở bất cứ trường hợp nào thôi. Còn đột quỵ hay đột tử thì tùy thuộc vào thể trạng lúc đó của mỗi người, nhưng nói chung đột quỵ có nhẹ hơn thì cũng vẫn có thể dẫn đến toang thôi

    Trả lờiXóa
  3. Không phải vì thấy có nhiều đột quỵ và trùng hợp là do tắm đêm mà đều có nguyên nhân khác, không phải do đột quỵ do tắm đêm. Thường thi đêm tối là khi cơ thể con người ta đã mệt mỏi, rơi vào trạng thái muốn nghỉ ngơi sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi rồi nên dĩ nhiên là không đủ sẵn sàng để tắm. Có vài người cứ cố nên mới dẫn đến vậy

    Trả lờiXóa
  4. Bản thân mình là người hiểu cơ thể nhất. Lúc mệt mỏi khó chịu thì cơ thể cũng đều thông báo cho chúng ta cả nên nếu cảm nhận điều đó thì hoàn toàn ta có thể dừng việc hoạt động hây ý định tắm lại! Đôi khi bẩn một chút cũng tốt mà! còn hơn là cứ cố gắng sạch sẽ rồi sáng hôm sau có người mất công tắm rửa mặc quần áo lại cho mình

    Trả lờiXóa
  5. Càng ngày càng có nhiều trường hợp đột tử vì những sự lơ là không chú tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình . Cơ thể một người khi mệt mỏi đều có thể cảm nhận vô cùng dễ dàng vậy nhưng họ lại không đề phòng với những dấu hiệu đó, lơ là nó rồi thành ra tự hại bản thân mình

    Trả lờiXóa
  6. Dù gì thì cũng nên cẩn thận, không nên coi thường sức khỏe của bản thân. Ví dụ như là nếu như chúng ta thực sự cảm thấy không khỏe thì cũng không nên vì thế mà cố gắng tắm hay cố làm gì đó. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi thì nên cho phép nó nghỉ ngơi đừng cố quá lại thành quá cố các bạn ạ

    Trả lờiXóa
  7. Sắp tết rồi nên cũng mong rằng mọi người hãy rút kinh nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình bởi vì sức khỏe là trên hết, chúng ta cần phải tự bảo vệ chính mình. Có nhiều khi vô tình cũng có thể tự đẩy mình vào tình thế nguy hiểm gây hại đến sức khỏe và tính mạng của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog