Chia sẻ

Tre Làng

Tiêu chuẩn kép - Vụ ám sát nhà nghiên cứu hạt nhân Iran

Tác giả: Hồ Ngọc Thắng

Đó là tên bài báo của tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Thủ đô Berlin đăng ngày 30-11-2020 của tác giả Wiebke Diehl.

Tên bài trong nguyên bản: "Doppelte Standards - Iran: Attentat auf Atomforscher". Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ.

***
Tiêu chuẩn kép - Vụ ám sát nhà nghiên cứu hạt nhân Iran

Tờ Báo chủ nhật The Observer của Luân Đôn bình luận vụ ám sát tương tự như một lời tuyên chiến, đó là cuộc tấn công chí mạng hôm thứ Sáu tuần trước nhằm vào người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và đổi mới tại Bộ Quốc phòng Iran, Mohsen Fachrisadeh. Và thực tế: Cũng giống như vụ sát hại tướng quan trọng nhất của Iran Kassem Soleimani, do đích thân Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump ra lệnh vào tháng 1 năm ngoái, cuộc tấn công mà Tehran đổ tội cho Israel và Mỹ có khả năng leo thang nguy hiểm với những hậu quả khôn lường. Trump tìm cách trả thù cho chính sách Iran thất bại của mình và muốn thiết lập càng nhiều tượng đài càng tốt trong nỗi ám ảnh về tính hiếu danh của mình. Ngay sau thất bại trong cuộc bầu cử, ông được cho là đã hỏi về các lựa chọn hành động quân sự chống lại Tehran và sau khi Fachrisadeh bị giết hại, đã ra lệnh cho tàu sân bay Mỹ "USS Nimitz", vốn chỉ mới rút vào tháng 11, quay trở lại Vịnh Ba Tư.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, chính phủ của ông ta từ chối bình luận theo cách thông thường, muốn ngăn cản việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân quốc tế bằng mọi giá. Vào năm 2018, ông ta đã tuyên bố Fachrisadeh là "cha đẻ của chương trình hạt nhân Iran", cái tên mà người ta nên nhớ. Nhiều ngày sau đó, bất chấp những cảnh báo nhất trí từ tất cả các bên ký kết, Trump đã đơn phương chấm dứt thỏa thuận với Tehran và từ đó áp đặt một chính sách chưa từng có về “sức ép tối đa” bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế chết người. Netanyahu, người đang chịu áp lực trong nước nặng nề vì tham nhũng trong ba vụ án và các giao dịch tàu ngầm đáng ngờ với Đức, cần gấp rút thành công trong chính sách đối ngoại.

Và như vậy “hòa bình thế giới” một lần nữa lại nằm trong tay chính phủ Iran, nước cũng bị cáo buộc đe dọa nó. Ngoài Tổng thư ký LHQ António Guterres, Bộ Ngoại giao Đức cũng đang kêu gọi kiềm chế và thậm chí còn không lên án vụ tấn công, theo lời của cựu giám đốc CIA John Brennan, có thể đây là "khủng bố do nhà nước bảo trợ".

Massud Ali Mohammadi, Majid Schahriari, Dariusch Resaie, Mostafa Ahmadi Roschan - Fachrisadeh hoàn toàn không phải là nhà nghiên cứu hạt nhân đầu tiên của Iran bị sát hại ngay giữa quê hương, mặc dù cho đến nay ông là nhà nghiên cứu hạt nhân quan trọng nhất. Bất cứ ai muốn ngăn chặn sự leo thang nguy hiểm, cuối cùng phải ném bỏ các tiêu chuẩn kép. "Cuộc tấn công này là cái giá mà Iran phải trả cho thất bại trong cuộc bầu cử của Trump", nhà báo người Iran Sahra Asghari đã chỉ ra tất cả sự phi lý của nó. Nếu nạn nhân đến từ một quốc gia khác, Bộ trưởng Ngoại giao Đức chắc chắn sẽ tìm ra những lời lẽ rõ ràng.

Ảnh: hàng không mẫu hạm "USS Nimitz" đang di chuyển ở Vịnh Ba Tư

Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog