Chia sẻ

Tre Làng

Bạo loạn ở Quốc hội: Nỗi hổ thẹn của nền dân chủ Mỹ

Ong Bắp Cày

Hôm qua, một đoạn video đăng tải trên Twitter bởi phóng viên Frank Thorp V của NBC News cho thấy những người biểu tình quá khích đã xông vào phòng họp của Thượng viện Mỹ ở Điện Capitol. Được biết cuộc bạo loạn này diễn ra được sự cổ súy của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol chiều 6/1, nhằm ngăn chặn Thượng viện chứng nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden. Cuộc tranh luận tại Thượng viện về xác nhận kết quả bầu cử phải tạm dừng trước khi được nối lại nhiều giờ sau đó. Các nhà lập pháp được sơ tán để đảm bảo an toàn. 

Cảnh sát trưởng Washington Robert Contee III cho biết ít nhất 13 người đã bị bắt, một người bị bắn chết và một người bị thương nặng do ngã khi cố gắng trèo qua tường rào.

Cựu tổng thống Mỹ Bush bày tỏ sự bàng hoàng trước "hành vi liều lĩnh của một số lãnh đạo chính trị sau cuộc bầu cử", trong khi ông Clinton cáo buộc Tổng thống Trump đã "châm ngòi nổ". 

"Đó là cảnh tượng kinh khủng và đau lòng", cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nói trong tuyên bố hôm 6/1. "Đây là cách tranh cãi kết quả bầu cử ở một nền cộng hòa chuối - không phải ở nền cộng hòa dân chủ chúng ta".

"Tôi bàng hoàng trước hành vi liều lĩnh của một số lãnh đạo chính trị kể từ sau cuộc bầu cử và trước sự thiếu tôn trọng đối với các thiết chế, truyền thống của chúng ta được thể hiện ngày hôm nay", ông nói thêm, theo CNN.

"Cộng hòa chuối" (banana republic) là thuật ngữ chính trị mô tả các quốc gia có nền chính trị bất ổn và nền kinh tế phụ thuộc nặng nề vào việc xuất khẩu một loại sản phẩm hữu hạn nào đó, như chuối, khoáng sản... Thuật ngữ này vốn thường được dùng để ám chỉ các nhà nước độc tài.

Ông Bush, đảng viên Cộng hòa, cho rằng vụ "tấn công bạo lực" nhằm vào Điện Capitol được thực hiện bởi "những người mà cảm xúc đã bùng lên vì những lời giả dối và hy vọng hão huyền" và "Sự nổi dậy này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến quốc gia và danh tiếng của chúng ta". Ông Bush cũng khẳng định "tại Mỹ, trách nhiệm cơ bản của mọi công dân yêu nước là ủng hộ nền pháp quyền".

Trong khi đó, cựu Tổng thống Bill Clinton nói ngày 6/1 đã chứng kiến "vụ tấn công chưa từng có tiền lệ nhằm vào Điện Capitol, hiến pháp và đất nước chúng ta".

"Vụ tấn công được thúc đẩy bởi hơn bốn năm chính trị độc hại lan truyền thông tin sai lệch có chủ ý, gây mất lòng tin vào hệ thống của chúng ta và khiến người Mỹ chống lại nhau", ông Clinton, Tổng thống Mỹ thứ 42 nói, theo CNN. "Donald Trump và những người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông ấy, bao gồm nhiều người ở quốc hội, đã châm ngòi nổ để lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử mà ông ấy đã thua".

Ông Bill Clinton nói việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình phải được hoàn thành. "Cuộc bầu cử diễn ra tự do, việc kiểm phiếu diễn ra công bằng, kết quả này là cuối cùng. Chúng ta phải hoàn thành việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình mà hiến pháp của chúng ta yêu cầu", ông Clinton tuyên bố.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump, gọi cuộc bạo loạn ở Capitol là “đáng hổ thẹn”. Trong một tweet, ông nói thêm rằng “Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng cần phải có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và trật tự”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với đài phát thanh News1130, rằng ông lo ngại về những gì đang xảy ra ở Washington. “Các thể chế dân chủ ở Mỹ rất mạnh và tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường”, Thủ tướng Trudeau nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảm thấy sốc với những gì đang xảy ra ở Washington. Ông nói: “Kết quả cuộc bầu cử dân chủ này cần phải được tôn trọng”.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas viết trên Twitter rằng: “Những lời nói kích động đã biến thành bạo lực ngay trong Điện Capitol”. Ngoại trưởng Maas kêu gọi Tổng thống Trump và những người ủng hộ chấp nhận kết quả bầu cử và ngừng chà đạp nền dân chủ Mỹ.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian viết trên Twitter: “Bạo lực chống lại các thể chế ở Mỹ là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ. Tôi lên án điều đó. Ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ cần được tôn trọng”.

Theo dõi cuộc bầu cử của nước Mỹ, một bà bán cá tại chợ Xanh, thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội đã nói: Bầu cử tổng thống chứ không phải phường chèo. Những gì diễn ra ở nước Mỹ không khác gì những lục lâm thảo khấu chính trị tranh giành nhau vị trí trùm sò đầu sỏ. Văn minh gì, dân chủ gì mà loạn đả cào vào, tố cáo nhau như trò hề diễn nhạt. Thật đáng xấu hổ!

Tiếp theo bà bán cá, lãnh đạo các nước Scotland, Italy và một số nước khác đều lên án cuộc bạo loạn ở Washington và kêu gọi chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

29 nhận xét:

  1. Khói lửa bao trùm thủ phủ Washington DC nước Mỹ, những người ủng hộ Trump đã biến cuộc biểu tình thành bạo loạn, họ tấn công và chiếm tòa nhà Thượng viện ngay cả khi các nghị sĩ đang họp. Mầm mống "dân chủ" theo đúng tiêu chuẩn Mỹ đã được nhen nhóm ở chính quê hương của nó - nói như tiền nhân người Việt thì gọi là "gieo nhân nào gặt quả ấy" thôi...

    Trả lờiXóa
  2. Như phim gì của Hollywood ấy nhỉ? Đúng là hài - nhưng là hài được sắp xếp, bình thường lính bắn tỉa - siêu đặc nhiệm nó bắn chết hết rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Bất chấp những hỗn loạn thảm họa hiện nay, Trump vẫn sẽ được lịch sử ghi công như một người đã vạch ra toàn bộ các điểm thiếu sót của Hiến pháp Mỹ, và cho thấy quy trình bầu cử Mỹ thật sự phải thay đổi, mô hình chính trị mị dân của Mỹ thật sự phải thay đổi. Nền Cộng hòa phải thực sự tôn trọng người dân của mình và cho họ quyền tự quyết. Kịch bản của cách mạng màu và những gì diễn ra ở Mỹ hiện nay khá giống nhau, cha đẻ của cách mạng màu giờ lại bị nghiệp quật sao!

    Trả lờiXóa
  4. Nước Mỹ, biểu tượng của một nền tư pháp mạnh. Người dân có thể sẵn sàng bị bắn nếu họ thách thức họng súng của pháp luật. Vậy mà có tới 1/3 người dân khi được hỏi đã cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua là có gian lận. Người dân tràn vào tòa nhà Quốc hội không chỉ để phản đối 1 kết quả bầu cử không minh bạch mà họ vào thể hiện sự thách thức đối với thứ quyền lực dối trá tại nước Mỹ. Và theo thông tin mới nhất, 4 người cũng đã lên “thiên đường”. Đúng là hài vãi!

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ là thời đại toàn cầu hóa và thương mại tự do, nhưng một số nước lại đề cao bảo hộ trong nước. Xuất khẩu "dân chủ nhân quyền" nhiều rồi thì phải tăng cường tiêu thụ tại thị trường nội địa để thúc đẩy kinh tế, tránh để chảy máu nguồn lực ra nước ngoài.Vẫn đúng mục tiêu thu hồi quyền lợi của Mỹ về cho người Mỹ của Tổng thống Donald Trump còn gì. Mấy bạn kêu quả báo khẩu nghiệp quá đi.

    Trả lờiXóa
  6. Hiện vẫn chưa thấy bất cứ một tổ chức hay cá nhân nào như HRW chẳng hạn - lên án nhà cầm quyền Mỹ đàn áp dã man những người bất đồng chính kiến niểu tình ôn hòa. Các cơ quan truyền thông như BBC, RFA, VOA và xả Đại sứ quán Đức cũng hoàn toàn im lặng - điều này hoàn toàn trái ngược với sự quan tâm của họ đối với tình hình dân chủ, nhân quyền và bênh vực giới "đấu tranh" ở Việt Nam cũng như một số quốc gia khác. Ở đâu có con người thì mới cần phải lên tiếng bảo vệ quyền con người, chứ ở Mỹ thì có vẻ như là không cần???

    Trả lờiXóa
  7. Giới quan sát cập nhật rằng đã có thêm ít nhất 3 anh em thiện lành vân du giá hạc cắt dương phần bởi những cử chỉ đầy yêu thương của nhân viên công quyền nước Mỹ như: chạm tay vào má, đặt gậy lên đầu. Mình rip anh em quá và tất nhiên phải rip sớm ngay khi xác còn đang nóng. Anh em biểu tình vẫn tiếp tục biểu tình, anh em trấn áp vẫn tiếp tục gia tăng cường độ trấn áp. Chắc chắn con số thương vong sẽ không chỉ dừng ở đó. Mình lại rip cả nước Mỹ, hehe.

    Trả lờiXóa
  8. Nói gì nói, khi và chỉ khi họ thôi chĩa súng vào người biểu tình thiện lành và để cho họ được tự do biểu đạt ý kiến thì khi ấy mới tạm gọi là dân chủ. Nòng súng ấy không phải dành cho dân. Và tất nhiên, tôi sẽ ngồi đây hóng xem anh em chánh quyền cả cảnh sát sẽ làm gì. Nếu anh em lại vác dùi cui, súng điện, hơi cay cả vòi rồng ra để hướng về người biểu tình thì nói thật là chẳng còn liêm sỉ mẹ gì mà rao giảng dân chủ với nhân quyền với thế giới cả.

    Trả lờiXóa
  9. Ơ kìa :)) Bảo là nước Mỹ luôn cho phép và ban phát dân quyền cơ mà :)) Thế tại sao khi dân họ thể hiện quyền thì lại cản, lại bắn , lại chĩa súng vào dân? Tại sao ở Việt Nam như bọn Việt Tân dân cũng làm thế với chính quyền đấy, rồi khi nhà nước chống chả lại bị bảo là vi phạm nhân quyền? Rốt cuộc thì nước Mỹ là cái thể loại gì vậy

    Trả lờiXóa
  10. Đây là cái cách người Mỹ thể hiển quyền dân chủ của họ. Quá là loạn luôn mọi người ạ. Chưa bao giờ nghĩ một đất nước tưởng chừng đẹp đến vậy lại có một tổng thống kêu gọi hay có những lời lẽ mang tính chất kêu gọi bạo loạn như vậy. Không biết là đến giờ đám kền kền vẫn hay ca ngợi Mỹ có còn tiếp tục ca ngợi và bênh vực cái giấc mơ dân chủ của bọn nó nữa không

    Trả lờiXóa
  11. Bầu cử Mỹ đúng là hài. Chắc giờ những đối thủ đối đầu với Mỹ như Trung Quốc có lẽ họ đang cười khẩy bởi vì đối thủ của họ đang lâm vào tình cảnh hết sức bi đát. Khi mà vị tổng thống đương nhiệm thì có hành động kêu gọi bạo loạn còn những người dân thì xông hẳn vào nhà trắng để đòi hỏi cho người mà họ ủng hộ hay nói rõ ra đấy chính là những người ủng hộ của ông trump

    Trả lờiXóa
  12. Mỹ sẽ phải cảm thấy hổ thẹn trước những phát ngôn tự hào về dân chủ dân quyền trước đây của hộ. Họ luôn hứa hẹn cho nhân dân cái gọi là dân chủ dân quyền nhưng họ lại sẵn sàng cho dân của họ ăn kẹo đồng. Còn ở Việt Nam thì có lẽ là hiếm lắm mới thấy có việc cảnh sát chĩa súng vào dân, bời vì căn bản cảnh sát Việt Nam không hề có quyền như cảnh sát Mỹ

    Trả lờiXóa
  13. Mọi người có lẽ nên thông qua việc này mà nhìn nhận ra vấn đề đó chính là không một quốc gia nào họ có thể để yên khi mà người dân họ đã có những hành động quá khích vượt ngoài quyền dân chủ của họ rồi, kể cả với một quốc gia chuyên nói rất hay về dân chủ như Mỹ đây. Dĩ nhiên những lãnh đạo rồi đội quân của họ sẽ không để yên cho dân muốn làm gì thì làm đâu

    Trả lờiXóa
  14. Vụ việc vừa qua là quá mức sai lầm và trái pháp luật. Tổng thống đã tấn công nền dân chủ Mỹ một cách vô căn cứ suốt nhiều tháng. Ông ấy có lỗi trong vụ bao vây (tòa nhà quốc hội). Đây là một điều đáng hổ thẹn cùng cực

    Trả lờiXóa
  15. Trump chẳng còn con đường nào khác nhưng thực sự thất vọng với những hành động của Trump và phe ủng hộ ông thực hiện trong ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
  16. Và đúng, ông Trump đã "ngã về không". Ông thua toàn diện trên mặt trận pháp lý, suốt gần 2 tháng ròng sau cuộc bầu cử. Ông thua cả phiếu phổ thông lẫn phiếu đại cử tri. Đảng Cộng hòa của ông cũng hứng chung thất bại ở cả hai viện là Thượng viện và Hạ viện.

    Trả lờiXóa
  17. Nhiều cấp dưới của ông Trump quyết định từ chức sau ngày hỗn loạn. Có người giận dữ, có người ngán ngẩm với hành động của những người ủng hộ ông Trump - tự gọi mình là tham gia cuộc biểu tình cứu nước Mỹ.

    Trả lờiXóa
  18. Ông Trump quả này thực sự đã làm cho nhiều người cảm thấy hết sức ngán ngẩm rồi. Riêng chuyện ông ấy gọi điện để yêu cầu làm giả kết quả bầu để trở thành người chiến thắng đã hết sức nực cười, thế rồi giờ còn cả chuyện những người ủng hộ ông ấy tấn công nhà trắng để gây rối và nổ súng như vậy nữa nó càng thể hiện nếu tiếp tục để trump ngồi chức đó có lẽ nước Mỹ sẽ loạn mất

    Trả lờiXóa
  19. Người ủng hộ Trump đã làm một cú làm ta cảm thấy nếu Trump tiếp tục cầm quyền thì đúng là nước Mỹ sẽ loạn mất bởi vì cái thói bất mãn, dân chủ quá đà của họ. Hành động bạo loạn ở quốc hội là không thể chấp nhận được và rồi họ sẽ phải trả giá cho những hành động của mình mà thôi, không sớm thì muộn, đảm bảo vậy

    Trả lờiXóa
  20. Đến các cựu tổng thống cũng đã lên tiếng về cuộc bạo loạn này. Tổng thống Obama cho rằng nước Mỹ sẽ không bao giờ quên cuộc bạo loạn ở quốc hội ngày 06/01/2021 này do vị tổng thống đương nhiệm kích động liên tục nói dối vô căn cứ về kết quả của cuộc bầu cử hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  21. "Nước Mỹ và Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe dọa lớn chưa từng thấy từ đám đông hỗn loạn mà chúng ta chứng kiến hôm nay. Chúng ta chưa từng nhụt chí trước những sự việc như vậy và ngày hôm nay cũng sẽ không nản lòng", ông McConnell phát biểu

    Trả lờiXóa
  22. Đã quá lâu rồi người Mỹ lại vui như thế, tự do như thế! Suốt hàng trăm năm qua họ đã mang “niềm vui dân chủ” đi khắp gầm trời đại thế giới để ban phát cho nhân dân nhiều nước; năm nay họ đã đổi mới, hoa thơm, cỏ lạ cứ để nhân dân Mỹ hít trước, sau đó mới đến Trung Đông, Bắc Phi…Hoan hô nước Mỹ anh hùng! Donal Trump đã thật sự đưa nước Mỹ “vĩ đại trở lại”.

    Trả lờiXóa
  23. Nước Mỹ đang phải gánh chịu hậu quả mà chính Mỹ đã từng là đạo diễn, đã gây ra cuộc cách mạng màu ở nhiều nước Trung Đông - Bắc Phi, nơi mà những cuộc biểu tình của người dân đã dẫn tới chiếm chính quyền và có sự can thiệp để chuyển giao quyền lực. Nó cũng phơi bày lên sự thật về chế độ tư bản độc quyền, bóc lột, áp đặt của Mỹ - nơi 1% dân số nhưng nắm giữ 99% của cải, tài sản - nhưng lại được che đậy bởi những mỹ từ như dân chủ, trợ cấp, phúc lợi xã hội.

    Trả lờiXóa
  24. Người Mỹ là chúa dân chủ nên khoảng cách giữa người dân và chính quyền rất gần nhau, người dân tha hồ leo trèo khắp mọi nơi, kể cả đó là Toà nhà Quốc hội hay lầu năm góc. Nhân dân Mỹ khắp mọi nơi kéo nhau về thủ đô Hoa Thịnh Đốn để hô vang khẩu hiệu “thà chết chứ nhất định không bao giờ để mất tự do, dân chủ”. Người dân Mỹ rất anh dũng và kiêu hùng, chẳng ai sợ cái con virus mà đến mắt 10/10 cũng không thể nhìn thấy. Quả là anh hùng!

    Trả lờiXóa
  25. Sự việc diễn ra ngày 7/1 như một cái tát vào nền dân chủ của Mỹ - cái mà Mỹ hàng chục năm nay vẫn tuyên truyền, áp đặt đòi các nước phải học theo. Chiếm ghế Chủ tịch hạ viện, đập phá một số tài sản, súng, đạn hơi cay, ban bố tình trạng khẩn cấp, áp đặt lệnh giới nghiêm, huy động hàng nghìn vệ binh tới cứu viện, có người biểu tình đã bị bắn chết. Đấy là kết quả của cuộc biểu tình. Thật đúng là thiên đường tự do, dân chủ!

    Trả lờiXóa
  26. Cựu Tổng thống Barack Obama thì tuyên bố: "Lịch sử sẽ ghi nhớ vụ bạo lực ngày hôm nay tại điện Capitol. Nó do Tổng thống đương nhiệm kích động, người tiếp tục nói dối vô căn cứ về kết quả cuộc bầu cử hợp pháp. Đây là một khoảnh khắc vô cùng ô nhục và xấu hổ đối với đất nước chúng ta".

    Cựu Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, James Mattis cũng nói cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm nay là do ông Trump kích động. Theo ông Mattis, Trump đã dùng "nhiệm kỳ tổng thống để phá hủy lòng tin vào cuộc bầu cử của chúng ta và đầu độc sự tôn trọng của chúng ta với đồng bào".

    Trả lờiXóa
  27. Dân chủ ở đâu, tôi chỉ thấy một sự hỗn loạn của những kẻ vô học, sự mất trật tự đến mức dẫm đạp lên nhau. Đây chính là biểu hiện của dân chủ quá trớn chứ còn gì nữa. Một chính quyền mà không thể dẹp nổi đám bạo loạn đấy thì còn làm ăn được gì

    Trả lờiXóa
  28. ĐÚng là chuyện thật như đùa vậy. Một đất nước dân chủ, tự do, hòa bình như Mỹ nhưng phải chịu tổn thương ngay chính những người Mỹ tạo nên. Sự bất đồng chính kiến, tư tưởng tự do thái quá đã đẩy nước Mĩ đối mặt ngày càng nhiều những cuộc bạo loạn, nổi dậy của quần chúng. Đây cũng là mặt trái đang tồn tại âm ỉ tại các nước phương Tây.

    Trả lờiXóa
  29. một nước mỹ từng kiêu ngạo vì là nơi an toàn nhất thế giới thì nay lại phải đối mặt với những cuộc bạo loạn không có điểm dừng. Phải chăng điều này xuất phát từ chính sách của tổng thống đương thời hay là những mâu thuẫn vốn tồn tại trong lòng tư bản chủ nghĩa?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog