Chia sẻ

Tre Làng

Tin giả: Sự liều lĩnh, táo tợn của một doanh nghiệp

Cuteo@

Tin giả: Kẻ trục lợi dám cả gan làm giả bài viết ngay trên báo của ngành công an. Xem ảnh dưới:


Mới đây, một doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản ở TP HCM táo tợn, liều lĩnh cắt ghép, giả mạo bài viết để quảng bá cho thương hiệu của mình ngay trên báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh. Những người có ít thông tin, lười đọc sẽ tin rằng, báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có bài viết PR cho doanh nghiệp này. Người mua nhà đất vì tin vào uy tín của tờ báo nói trên chắc chắn sẽ sập bẫy doanh nghiệp.

Việc làm của doanh nghiệp này là vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ bị trừng trị.

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, câu chuyện hot trong mùa lũ 2020 khi Huấn Hoa Hồng (tức Bùi Xuân Huấn) tự đăng clip cắt từ chương trình Chuyển động 24h của VTV trong đó có hình ảnh Huấn trao quà từ thiện cứu trợ tại các tỉnh miền Trung. Sau vụ việc, Bùi Xuân Huấn đã bị cơ quan công an triệu tập (ngày 26/10/2020).

Tại buổi làm việc, Bùi Xuân Huấn (ảnh bên) khai nhận clip giả mạo hình ảnh VTV được tài khoản Facebook Huấn Hoa Hồng đăng tải hôm 23/10. Ngoài ra, Huấn thừa nhận hành vi của bản thân đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của VTV. Sau khi nhận ra sai phạm, chủ tài khoản là Huấn Hoa hồng đã gỡ video khỏi fanpage.

Việc cắt ghép hình ảnh, đăng bài viết có nội dung sai sự thật lên mạng xã hội đã có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng. Hành vi giả mạo thông tin, hình ảnh của tờ báo chính thống của ngành công an khi đưa tin quảng bá về doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo này và của ngành công an. Những tin giả dạng này dễ gây ngộ nhận và tác động tiêu cực đến nhận thức của người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ động cơ mục đích của doanh nghiệp nói trên khi giả mạo bài báo được tờ Công an Thành phố Hồ Chí Minh đăng tải cá nhân. Nếu có căn cứ xác định hành vi giả mạo như vậy để lừa người mua bất động sản nhằm trục lợi, thì người vi phạm có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nếu doanh nghiệp giả mạo bài viết, cắt ghép hình ảnh để nổi tiếng hơn mà chưa có hành vi chiếm đoạt tài sản, thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng theo Khoản 3, Điều 102 Nghị định 15 của Chính phủ quy định về việc giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Ngoài ra, nếu quá trình xác minh cho thấy hành vi giả mạo nhằm truyền đưa dữ liệu trái phép trên mạng Internet đến mức gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng uy tín của tổ chức thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt lên đến 7 năm tù.

Nên nhớ, báo chí và truyền thông không phải là nơi để bất cứ ai có thể mạo danh và tạo những thông tin vì mục đích trục lợi.

11 nhận xét:

  1. Có thể nhận thức của chính doanh nghiệp đó đối việc việc cắt ghép hình ảnh trang thông tin của ngành Công an phục vụ cho việc Pr doanh nghiệp của mình là sai và trầm trọng theo hướng vi phạm pháp luật; hoặc cũng có thể đấy là hành vi cố tình vi phạm mặc dù nhận thức được tính chất nghiêm trọng của hành động cắt ghép thông tin đó nhằm trục lợi

    Trả lờiXóa
  2. Bản thân những người đứng đầu các doanh nghiệp nên trang bị cho mình các kiến thức về pháp luật và xã hội ; phổ biến tới những nhân viên thuộc công ti của mình để họ sẽ không vi phạm những loạt hành động bị pháp luật cấm như: Xuyên tạc thông tin, chế hình ảnh, cắt ghép clip.. đặc biệt có liên quan đến các cơ quan nhà nước, dù để phục vụ cho bất cứ mục đích nào như quảng cáo

    Trả lờiXóa
  3. Những việc cắt ghép tin này thì có thể mang lại uy tín và hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp nhưng lại đi ngược lại với lợi ích , mục đích và uy tín của cơ quan nhà nước. Điều này cũng đi ngược lại với lợi ích xã hội vì có thể các doanh nghiệp đó không có chất lượng tốt nên sẽ khiến người tiêu dùng bị lừa lọc hay mất tiền

    Trả lờiXóa
  4. Chưa cần biết là doanh nghiệp đó đã gây ra hành vi chiếm đoạt tài sản của bất cứ ai chưa nhưng nếu đã cắt ghép hình ảnh, nội dung thông tin thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, nếu bị phát hiện thì họ đều phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật. Vậy nên yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành và không vi phạm nhưng quy định đó

    Trả lờiXóa
  5. Yêu cầu cần phải có sự hợp tác và cảnh giác đến từ phía người dùng bởi vì nếu như quá dễ tin vào các hình ảnh đăng tải trang mạng xã hội thì sẽ tự biến mình thành một con bò bị các đối tượng xấu dắt mũi! Tự biến mình thành mục tiêu để các đối tượng lừa đảo hướng đến và thực hiện các hành vi lừa đảo của bọn chúng

    Trả lờiXóa
  6. Đây là hành động hết sức liều lĩnh và táo tợn, thể hiện sự bất chấp kể cả vi phạm pháp luậ trong việc cắt ghép hình ảnh, nội dụng để phục vụ cho mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ta có thể thấy được phần nhiều những sự lừa đảo , thiếu độ tin tưởng đối với nội dụng mà các đối tượng đăng tải, có thể đó là phục vụ mục đích xấu của bọn chúng

    Trả lờiXóa
  7. Mong rằng người dân sẽ cùng hợp tác với các cơ quan chức năng, khi phát giác ra những cá nhân, tổ chức có những động thái lợi dụng những hình ảnh, thông tin chính thống qua cắt ghép để trục lợi, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của những người cả tin, không xác thực thông tin trước khi giao dịch và trở thành nạn nhân của những đối tượng này

    Trả lờiXóa
  8. hành vi giả mạo thông tin của kênh truyền hình Trung ương để đưa tin về từ thiện của một kẻ “giang hồ mạng” làm ảnh hưởng đến uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam, có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân, làm sai lệch các giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội.

    Trả lờiXóa
  9. chủ trương làm sạch môi trường mạng, xóa bỏ những tài khoản của các giang hồ mạng, những tài khoản nhảm nhí trên mạng xã hội đang được nhà nước ta thực hiện.

    Trả lờiXóa
  10. Theo điều 267 Bộ luật Hình sự, tội giả mạo tài liệu của cơ quan tổ chức nhà nước hoặc sử dụng tài liệu đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian qua, không ít vụ việc được đăng tải trên facebook không đúng với bản chất sự việc khiến nạn nhân chỉ biết “kêu trời”, kể cả khi chủ tài khoản đã đính chính. Tuy nhiên, việc xóa bỏ thông tin trên mạng không phải dễ, nhất là khi được phát tán rộng rãi. Hơn nữa, việc truy tìm kẻ tung tin xấu, độc hại không đơn giản bởi sự phức tạp, đúng sai lẫn lộn của mạng xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog