Chia sẻ

Tre Làng

Vụ SADECO: Truy nã quốc tế đối với Phạm Nhật Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim

Khoai@

Ông Phạm Nhật Vinh là Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim cũng là thành viên HĐQT Công ty SADECO bị truy nã quốc tế về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Liên quan vụ án "Sai phạm ở Công ty SADECO", công an TPHCM đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM cùng đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Kết luận điều tra cho thấy, trong số các bị can thì ông Phạm Nhật Vinh là Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim cũng là thành viên HĐQT Công ty SADECO có vai trò quan trọng trong vụ án.

Ông Phạm Nhật Vinh và ông Nguyễn Hữu Thành là đại diện của Công ty Nguyễn Kim có hành vi cùng các thành viên HĐQT Công ty SADECO biểu quyết thống nhất chọn Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược, với giá phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 40.000 đồng/cổ phần tại cuộc họp HĐQT Công ty SADECO vào ngày 2-8-2017, không thông qua đấu giá, thẩm định giá theo quy định. Việc làm này gây thất thoát, thiệt hại cho Công ty SADECO số tiền là 940,401 tỷ đồng. 

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Phạm Nhật Vinh, tuy nhiên do ông này đã xuất cảnh đi nước ngoài nên ngày 31/12/2020, cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã quốc tế và đề nghị Cục Đối ngoại Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã đối với ông Phạm Nhật Vinh.

Cơ quan điều tra quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của ông Phạm Nhật Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim và tạm đình chỉ điều tra vụ án với bị can Phạm Nhật Vinh. Khi bắt được bị can sẽ phục hồi điều tra theo quy định.

Kết quả điều tra cho thấy, sau khi Công ty SADECO phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, vốn điều lệ tăng từ 170 tỷ đồng lên 260 tỷ đồng. Trước khi tăng, trong tổng số 170 tỷ đồng điều lệ của SADECO, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước chiếm 62,8%. Trong đó, IPC chiếm 44%, Văn phòng Thành ủy chiếm 2,6%, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chiếm hơn 14%. Sau khi tăng vốn, nhóm cổ đông nhà nước tại SADECO giảm từ 62,8% xuống chỉ còn 41%. Cụ thể, vốn góp của IPC tại SADECO không thay đổi, nhưng tỷ lệ sở hữu vốn của IPC từ 44% giảm còn 28,8% vốn điều lệ. Trong khi đó, Công ty Nguyễn Kim chiếm tỷ lệ chi phối tại Sadeco là 54,75% vốn điều lệ.

Bản chất của vụ việc này là chỉ định đối tác cổ đông chiến lược và chỉ định bán cổ phần không được tổ chức thẩm định giá phù hợp. Điều này làm cổ đông nhà nước mất quyền chi phối và gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Công an đã khởi tố bắt giam nhiều bị can về tội "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí". Trong số này có ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Trúc.

5 nhận xét:

  1. Phạm Nhật Vinh có trốn cũng khỏ bởi trình độ của công an ta sẽ nhanh chóng đưa Phạm Nhật Vinh về chịu tội trước pháp luật. Đây chính là bài học cảnh tỉnh cho các cán bộ được giao qyền quản lí tài sản của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. Phạm Nhật Vinh có trốn ở chân trời góc bể nào cũng thế thôi, cũng sẽ bị lực lượng công an của chúng ta bắt nhanh gọn thôi mà, còn khôn ngoan thì hay quay đầu về mà đầu thú chứ trốn như này tội lại càng thêm tội thôi

    Trả lờiXóa
  3. Sau bao nhiêu tội danh gây ảnh hưởng đến đất nước cộng với cái việc bỏ trốn như thế này nữa thì ông chỉ có die thôi Phạm Nhật Vinh ơi, khôn hồn thì quay về đầu thú mà nhận khoan hồng còn hơn

    Trả lờiXóa
  4. Thì ra là ông này khi đương chức đã lợi dụng chỉ biết tìm tòi ra những mánh khóe để trục lợi cho cá nhân, bè cánh để ăn cắp tiền nhà nước....mà chẳng làm gì với vị thế và nhiệm vụ được nhà nước giao. Thật tham lam quá cở....

    Trả lờiXóa
  5. Dù ông Cang cho là bị cấp dưới "qua mặt", cơ quan điều tra khẳng định tài liệu vụ án và lời khai của các cá nhân liên quan đã đủ cơ sở buộc tội bị can. Từ đó, nhà chức trách xác định, ông Cang phải chịu trách nhiệm về số tiền thất thoát, gây thiệt hại 157 tỷ đồng - tương ứng phần vốn sở hữu của VPTU TP HCM tại Công ty Sadeco (16,7%).

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog